svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์แนะนำยังจำเป็นฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 กลุ่มไหนบ้างตรวจสอบได้ที่นี่

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง แนะนำการรับวัคซีนโควิด-19 ต้องรับให้ครบโดส และตามด้วยวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ส่วนกลุ่มเสี่ยงควรฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น

30 พฤษภาคม 2565 สถานการ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลาย ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง อย่างไรก็ตาม แพย์ยังคงแสดงความเป็นห่วงกลุ่มเปราะบาง และแนะนำให้กลุ่มเมี่ยงได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 

 

ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” หัวข้อ "โควิด 19 วัคซีนเข็มที่ 4" มีรายละเอียดดังนี้..

 

แพทย์แนะนำยังจำเป็นฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 กลุ่มไหนบ้างตรวจสอบได้ที่นี่

การให้วัคซีนครบ หมายถึงให้เบื้องต้น 2 เข็ม และตามด้วยเข็ม กระตุ้นเข็มที่ 3 ระดับภูมิต้านทานจะขึ้นมาสูง แล้วก็ค่อยๆลดลงอีก ก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ อยากให้ทุกคนได้รับอย่างน้อย 3 เข็ม

 

มีคำถามเข้ามามากโดยเฉพาะ เข็ม 4  

การให้เข็ม 4  จะ เป็นการกระตุ้นให้ระดับภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นอีก ดังนั้น บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง  กลุ่ม 608  ที่มีอายุเกิน 60 ปี หรือ ถ้าอายุน้อย แต่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 อย่าง หรือ บุคคลที่เสี่ยงต่อการติดโรค บุคลากรทางการแพทย์ ทำงานอยู่ด่านหน้า ควรจะได้รับเข็ม 4  เพื่อให้ระดับภูมิต้านทาน สูง และถ้าติดโรค ก็จะได้ลดความรุนแรงของโรคลง 

 

แพทย์แนะนำยังจำเป็นฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 กลุ่มไหนบ้างตรวจสอบได้ที่นี่

ขณะนี้มีวัคซีนเพียงพอ ขอให้กลุ่มดังกล่าวไปรับวัคซีน โดยเฉพาะถ้าให้เข็ม 3 มานานแล้วอย่างน้อย 4 เดือน 

 

ในกลุ่มที่มีอายุน้อย หรือวัยรุ่น ขณะนี้ ให้ได้รับวัคซีน เพียง 3 เข็ม รอดูสถานการณ์ถ้ามีการระบาดของโรคมาก ค่อยพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

 

https://www.facebook.com/yong.poovorawan

logoline