svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอยง แจงความแตกต่าง "ฝีดาษลิง" กับ "โรคสุกใส" พร้อมแนวทางกักตัว

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง "ฝีดาษลิง" กับ "โรคสุกใส" พร้อมขั้นตอนการกักตัวผู้ป่วย ระบุการติดเชื้อเกือบทั้งหมดขณะนี้นี้พบในเพศชาย

21 พฤษภาคม 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความให้ความรู้เรื่อง “ฝีดาษลิง” ที่เพจเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ในหัวข้อ “ฝีดาษวานร  ข้อควรรู้”  มีรายละเอียดดังนี้... 

 

โรคนี้วินิจฉัยครั้งแรกพบในลิง จึงเรียกว่า ฝีดาษลิง (Monkeypox) ผู้ป่วยในมนุษย์ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดไม่ได้ติดจากลิง เคยมีหลักฐานการติดต่อจากสัตว์ตระกูลฟันแทะ จำพวกหนู กระรอก เช่นหนูแกมเบีย (Giant Gambian rat) ที่นำเข้าไปในอเมริกา และมีการติดต่อไปสู่หนูแพรี่ด็อก และคนติดมาอีกทีหนึ่ง

 

หมอยง แจงความแตกต่าง "ฝีดาษลิง" กับ "โรคสุกใส" พร้อมแนวทางกักตัว

การเรียก ฝีดาษลิง จึงไม่ยุติธรรมสำหรับลิง เพราะคนเราจะรังเกียจลิง ลิงที่อยู่ตามวัดในบ้านเรามีมาก จะขาดแคลนอาหาร เป็นที่เดือดร้อนของชาวลิงอย่างแน่นอน

 

โรคในตระกูลฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ สมัยก่อนมี ฝีดาษวัว ที่ข้ามมายังมนุษย์ได้และนำมาใช้ทำวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษทำให้โรคนี้หมดไป เพราะการติดฝีดาษวัว จะเป็นตุ่มหนองเฉพาะตรงที่สัมผัสเท่านั้น หรือเรียกว่าขึ้นเฉพาะที่ ส่วนฝีดาษนกหรือไก่ยังไม่มีหลักฐานการข้ามมายังมนุษย์ 

 

ลักษณะ ตุ่มฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ หรือในตระกูลฝีดาษ ตุ่มหนองจะเริ่มจากรอยแดงแล้วเป็นน้ำใสและเปลี่ยนเป็นน้ำขุ่นข้น สีขาวเหลือง ตรงกลางจะมีรอยบุ๋ม ซึ่งต่างกับ โรคสุกใส ที่เกิดจากไวรัสต่างกลุ่มกันจะเป็นน้ำใส 

 

ตุ่มจากไข้ฝีดาษ

ข้อแตกต่างที่ชัดเจนกับ โรคสุกใส ที่สมัยผมเป็นนักเรียนต้องท่องได้ มีตุ่มของฝีดาษ จะขึ้นพร้อมกันระยะเดียว เหมือนกัน เริ่มจากแดงเป็นตุ่มน้ำและตกสะเก็ดพร้อมๆกัน แต่ของสุกใสจะมีหลายระยะเช่นบางตุ่มเป็นแค่ตุ่มแดงบางตุ่มเป็นน้ำใสแล้ว

 

ตุ่มจาก โรคสุกใส

 

ดังนั้น การกักตัวผู้ป่วยจึงต้องกักตัวให้แผลทุกแผลตกสะเก็ดหมด จึงจะพ้นระยะติดต่อ สำหรับผู้สัมผัสโรคจะต้องกลับตัวดูอาการ 21 วันตามระยะพักตัวที่มากที่สุด 

 

บริเวณที่ขึ้นตุ่มของสุกใสจะขึ้นบริเวณลำตัวมากกว่า ส่วนของฝีดาษจะขึ้นมากที่แขนขาแล้วค่อยไปลำตัว

 

นอกจากนี้ลักษณะของตุ่มฝีดาษจะบุ๋มตรงกลางที่เรียกว่า umbilicated vesicle ส่วนของสุกใสจะเป็นตุ่มน้ำใสหลายระยะ

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ฝีดาษลิงที่กำลังระบาดและพบอยู่ขณะนี้ พบในเพศชายเกือบทั้งหมด ฝีดาษวัวป้องกันฝีดาษหรือไข้ทรพิษ โดยหลักการแล้วก็น่าจะข้ามมาป้องกันฝีดาษลิงได้ แต่ขณะนี้ก็มีการพัฒนาวัคซีนฝีดาษเด็กโดยตรง

 

หมอยง แจงความแตกต่าง "ฝีดาษลิง" กับ "โรคสุกใส" พร้อมแนวทางกักตัว

logoline