svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนวอนโลกประท้วงสงคราม-กดดันนาโตช่วยจนกว่าชนะ

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนวอนทั่วโลกร่วมแสดงความสามัคคีด้วยการชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านสงคราม หลังการรุกรานของรัสเซียยืดเยื้อครบ 1 เดือน และกดดันให้นาโตประกาศชัดว่าจะช่วยยูเครนจนกว่าชนะสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกลุกขึ้นต่อต้านสงครามเริ่มจากวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งครบหนึ่งเดือนหลังรัสเซียบุกยูเครน โดยออกมาชุมนุมตั้งแต่นี้เป็นต้นไปไม่ว่าจะอยู่ที่สำนักงาน บ้าน โรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนยูเครน สันติภาพ และอิสรภาพ และสะท้อนเสียงของทุกคนให้โลกได้ยิน

 

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เพิ่มความช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพและไม่จำกัดแก่ยูเครน รวมถึง อาวุธยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับปกป้องตัวเองจากการรุกรานของรัสเซีย ที่เริ่มเปิดฉากขึ้นตั้งแต่ 24 ก.พ.

 

นากเทศมนตรีนิวยอร์กเชิญธงชาติยูเครนขึ้นสู่ยอดเสาในย่านแมนฮัตตันเพื่อให้กำลังใจชาวยูเครน

 

 

 

เขาระบุว่า "เราขอให้นาโตประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือยูเครนอย่างเต็มที่ให้ชนะสงครามครั้งนี้ ขจัดผู้รุกรานออกจากดินแดน และฟื้นคืนสันติภาพในยูเครน" และขอให้ชาติตะวันตกยังผนึกกำลังกันต้านทานความพยายามของรัสเซียที่จะล็อบบี้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง"

 

เขายังกล่าวอย่างมีอารมณ์ด้วยว่า "เราจะได้เห็นว่าใครเป็นเพื่อน ใครเป็นหุ้นส่วน และใครขายเราและหักรักเรา" พร้อมทั้งย้ำว่า อย่าปล่อยให้รัสเซียดึงชาติหนึ่งชาติใดจากนาโต สหภาพยุโรป หรือ กลุ่มจี7 ไปอยู่ฝั่งเดียวกับตัวเอง

 

 

เขายังพยายามย้ำข้อเรียกร้องให้นาโตประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเพื่อหยุดยั้งรัสเซียโจมตีทางอากาศ และท้วงติงว่า ยังไม่ได้รับเครื่องบินขับไล่ หรือ ระบบป้องกันภัยทางอากาศรุ่นใหม่ตามที่ร้องขอ รวมถึงยังต้องการรถถัง และระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ 

 

ข้อเรียกร้องของผู้นำยูเครนมีขึ้นก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำนาโตจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันนี้ (24 มี.ค.) และเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เปิดเผยว่า นาโตเตรียมเสริมกำลังทหารชุดใหม่ใน 4 ชาติยุโรปตะวันออก ได้แก่ บัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกีย 

 


 

logoline