svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนหวังคุยสี จิ้นผิงให้ช่วยยุติสงคราม

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครน คาดหวังว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเรียกร้องให้จีนเพิ่มบทบาทเพื่อยุติการรุกรานของรัสเซีย และให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่ยูเครน

แอนดรี เยอร์มัก หัวหน้าทำเนียบประธานาธิบดีของยูเครน เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เขาคาดหวังว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเร็ว ๆ นี้ และยูเครนอยากเห็นจีนเพิ่มความพยายามเพื่อยุติปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน  ที่ดำเนินมานาน 27 วัน

 

เขาระบุด้วยว่า จีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดชองยูเครน และเป็นประเทศที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเวทีโลก แต่มีข่าวลือมากมายว่า รัสเซียอยากให้จีนสนับสนุนทางทหาร เศรษฐกิจ และการทูตด้วยวิธีต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเท่าที่เห็น จีนยังคงวางตัวเป็นกลาง

 

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จีนเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีอิทธิพลมากที่สุดของโลก จึงควรแสดงบทบาทอย่างเด่นชัดขึ้นเพื่อให้สงครามครั้งนี้ยุติลงได้ และสร้างระบบความมั่นคงของโลกขึ้นใหม่

 

ที่ผ่านมาจีนไม่ประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน  และไม่เห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติต่อรัสเซีย รวมทั้งย้ำให้ชาติตะวันตกเข้าใจความกังวลของรัสเซียต่อการขยายสมาชิกขององค์การป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า จีนเคารพอธิปไตยของยูเครน 
 

 

เยอร์มัก ยังกล่าวด้วยว่า ยูเครนอยากให้จีนเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่จะให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่ยูเครนภายใต้ข้อตกลงความมั่นคงใหม่ ๆ ที่จะปกป้องยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียในอนาคต แทนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต ที่ประธานาธิบดีเซเลนสกียอมถอดใจเรื่องนี้แล้ว

 

หลักประกันด้านความมั่นคงเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่ยูเครนต่อรองระหว่างการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย และประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวเมื่อวันพุธว่า การเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียยังคงมีความขัดแย้งและการเผชิญหน้า แต่ก็ยังเดินหน้าต่อไป 

 

 

logoline