svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียค้านนาโตส่งทหารรักษาสันติภาพไปยูเครน

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียคัดค้านข้อเสนอของโปแลนด์ที่จะให้นาโตส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปในยูเครน เพราะอาจทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารรัสเซียและนาโตได้

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงข่าวเมื่อวันพุธ โดยตำหนิว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อหาทางยุติการสู้รบเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะยูเครนเปลี่ยนแปลงจุดยืนตลอดเวลา และดูเหมือนว่าจะเป็นเพราะการกดดันจากสหรัฐฯ  และการเจรจาไม่คืบหน้าเพราะสหรัฐพยายามสร้างดราม่า โดยให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ไปพูดต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาในประเทศต่าง ๆ เพื่อย้ำให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เข้าแทรกแซง

 


 

นอกจากนี้เขาระบุว่า โปแลนด์เสนอก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำนาโตจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีว่า ควรมีการส่งทหารรักษาสันติภาพเข้าไปในยูเครน และเขาหวังว่า พวกเขาจะเข้าใจว่า สิ่งนี้อาจนำไปสู่การปะทะกันโดยตรงระหว่างกองกำลังของรัสเซียและนาโต ซึ่งทุกคนไม่ได้แค่บอกว่าจะพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องนี้  แต่ยังบอกด้วยว่า ตามหลักการแล้วก็ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น 
 

นอกจากนี้ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน บอกด้วยว่า การส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของนาโตไปยูเครนจะเป็นการตัดสินใจที่สะเพร่าอย่างมากและอันตรายอย่างที่สุด และบอกด้วยว่า การปะทะใด ๆ ระหว่างทหารรัสเซียและทหารนาโตอาจทำให้เกิดผลร้ายแรงตามมาอย่างชัดเจนและยากจะแก้ไขได้ 

logoline