svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพยูเครน-กบฏโทษอีกฝ่ายยิงถล่มในภาคตะวันออก

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบฏยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย และกองทัพยูเครน กล่าวโทษอีกฝ่ายในวันนี้ว่า ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออก ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดในช่วงที่ชาติตะวันตกจับตารัสเซียอาจบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

กองทัพยูเครน-กบฏโทษอีกฝ่ายยิงถล่มในภาคตะวันออก

 

มีรายงานการยิงถล่มและระเบิดข้ามเส้นเขตแดนข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครนในวันนี้ โดยผู้นำกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของภูมิภาคโดเนตสก์ และภูมิภาคลูฮันสก์ที่แยกตัวเป็นรัฐอิสระ อ้างว่า ทหารของฝ่ายรัฐบาลยิงโจมตีพื้นที่ชายแดนของทั้งสองภูมิภาคด้วย ปืน ค. เครื่องยิงระเบิดมือ และปืนกล รวม 4 ครั้งในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา ขณะที่กองทัพยูเครน กล่าวหาว่า ฝ่ายกบฏยิงปืนใหญ่ถล่มชุมชนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลใกล้กับภูมิภาคลูฮันสก์ และมีโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งถูกยิงถล่มด้วยปืนใหญ่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 คน

 

กองทัพยูเครน-กบฏโทษอีกฝ่ายยิงถล่มในภาคตะวันออก

 

 

กองทัพยูเครน-กบฏโทษอีกฝ่ายยิงถล่มในภาคตะวันออก

 

เหตุการณ์นี้เป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งล่าสุด หลังจากเกิดขึ้นบ่อยครั้งตลอด 8 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดการสู้รบและการแยกตัวของทั้งสองภูมิภาคในปี 2557 แต่ครั้งนี้ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้นท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลกว่า รัสเซียอาจบุกยูเครน ในขณะที่มีทหารรัสเซียมากกว่า 1 แสนนายตรึงกำลังใกล้ชายแดนยูเครน และแม้รัสเซียถอนทหารบางส่วนออกไปแล้วหลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบ  แต่ชาติตะวันตกยังไม่เชื่อใจ และอ้างว่า มีทหารเสริมกำลังประชิดพรมแดนมากขึ้น

 

ทั้งยูเครนและชาติตะวันตกย้ำหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ว่า รัสเซียอาจใช้สถานการณ์ขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครน อ้างความชอบธรรมในการบุกยูเครน

 

นอกจากนี้สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียเพิ่งลงมติเมื่อวันอังคารเพื่อขอให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รับรองสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์เป็นรัฐอิสระ ทำให้มีเสียงประณามและเสียงคัดค้านจากชาติตะวันตก แต่ทำเนียบเครมลิน ส่งสัญญาณว่า ปูตินยังไม่มีแผนสนับสนุนเรื่องนี้ในเวลานี้ 

 

 

 

 

 

 

 

logoline