svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินรบรัสเซียหยั่งเชิงเครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียส่งเครื่องบินรบเข้าไปหยั่งเชิงเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ เหนือน่านน้ำสากล ขณะที่สหรัฐฯ ชี้รัสเซียยังส่งทหารเข้าประชิดพรมแดนยูเครนเพิ่ม และรัฐมนตรีกลาโหม NATO เตรียมตั้งกองกำลังรบใหม่ในดินแดนยุโรป เพื่อรับมือการบุกของรัสเซีย

นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน แถลงว่าเครื่องบินรบ Su-35 ของรัสเซีย 3 ลำ ได้บินเข้าใกล้เครื่องบินสอดแนม P-8A ของสหรัฐฯ เหนือน่านฟ้าทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งเป็นน่านน้ำสากลในระยะ 5 ฟุต เมื่อคืนวันศุกร์และเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อมูลติดตามเที่ยวบินที่แชร์โดย Flightradar24.com แสดงให้เห็นเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ยุโรปเมื่อวันพุธ 

 

เครื่องบินรบรัสเซียหยั่งเชิงเครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ

บลิงเคนบอกด้วยว่าทหารรัสเซียราว 7,000 นาย กำลังรุกคืบเข้าใกล้พรมแดนยูเครน โดยไม่มีหลักฐานการถอนกำลังทหารตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง ขณะที่คริสตินา คาเวียน อุปทูตสหรัฐฯ ที่ย้ายจากกรุงเคียฟไปที่เมืองลวีฟ ให้สัมภาษณ์ Fox News ว่า เกรงว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ไม่ได้แกล้งขู่ที่ระดมกำลังเข้าประชิดพรมแดนยูเครน ซึ่งสอดคล้องกับคำเตือนของอค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือ NATO ที่ว่ารัสเซียไม่ได้ถอนทหารแต่แค่สับเปลี่ยนกำลังพล 

 

เครื่องบินรบรัสเซียหยั่งเชิงเครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการ NATO แถลงหลังประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมของชาติสมาชิก ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ว่าได้มีการมอบหมายให้บรรดาผู้บัญชาการทหารทำงานด้านรายละเอียด ของการจัดวางกำลังรบในพื้นที่ปีกตะวันออกเฉียงใต้ของชาติพันธมิตร เพื่อรับมือกับการเสริมกำลังทหารในบริเวณพรมแดนยูเครนของรัสเซีย โดยเป็นการตัดสินใจพัฒนาทางเลือกเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ในการ "ป้องปรามและการป้องกัน" ของ NATO ที่รวมทั้งพิจารณาจัดตั้งกลุ่มกองกำลังรบใหม่ ในดินแดนตอนกลางและตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป เพื่อรับมือกองกำลังรัสเซียที่พร้อมบุกและโจมตีทั้งจากไครเมียและเบลารุส 

 

เครื่องบินรบรัสเซียหยั่งเชิงเครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ

logoline