svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวยูเครนใช้ชีวิตตามปกติ ไม่กลัวรัสเซียบุก

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวยูเครนในกรุงเคียฟยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่มีความตื่นตระหนกหรือการกักตุนสินค้า แม้สื่อตะวันตกจะยังประโคมข่าวว่ารัสเซียอาจจะบุกยูเครนเมื่อไรก็ได้

ท่ามกลางกระแสข่าวที่โหมกระหน่ำจากชาติตะวันตกว่ายูเครนอาจจะถูกกองทัพรัสเซียที่ประจำการโอบล้อมยูเครนอยู่ทั่วทุกทิศกว่า 150,000 นาย บุกยึดเมื่อไรก็ได้ และมีคำเตือนจากหลายชาติให้ประชาชนของตัวเองออกมาจากยูเครนโดยด่วน แต่ดูเหมือนว่าชาวยูเครนยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ ที่อยู่ห่างจากชายแดนเบลารุสแค่ 270 กิโลเมตร ที่กองทัพรัสเซียกำลังทำการซ้อมรบกันอยู่

ปกติแล้วเวลามีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะสงคราม สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นคือความตื่นตระหนกและการกักตุนสินค้า แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงเคียฟ ยังมีสินค้าวางขายและประชาชนก็ออกมาจับจ่ายซื้อของตามปกติ ผู้คนก็ไปทำงาน พบปะเพื่อนฝูง เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยคนส่วนใหญ่เชื่อว่าวิกฤตและความตึงเครียดที่เกิดขึ้น เป็นแค่การเล่นเกมการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของบางฝ่าย

ส่วนค่าเงินฮรีฟเนียของยูเครนก็ยังคงอยู่นิ่ง ไม่มีความผันผวนเกิดขึ้น ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าไม่มีการตื่นตระหนกใดๆ เกิดขึ้นในยูเครน ด้านโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครนยืนยันว่าสถานการณ์ชายแดนของยูเครนยังเป็นไปตามปกติ และชาวยูเครนไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการได้ใช้ชีวิตที่สงบสุข มีความสุข และได้อยู่กับคนรัก

logoline