svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตะวันตกหวั่นรัสเซียเล่นเกมยื้อ-ปั่นหัวระยะยาว

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเล่นเกมระยะยาว ยื้อเวลาและปั่นหัวให้ตะวันตกต้องเตรียมตั้งรับในระดับสูงอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นาย ยังคงตั้งค่ายใกล้พรมแดนยูเครน ไม่ได้มีการถอนออก และยังอาจซ้อมรบด้วยการยิงขีปนาวุธด้วย

ตะวันตกหวั่นรัสเซียเล่นเกมยื้อ-ปั่นหัวระยะยาว

 

เจ้าหน้าที่ฝั่งประเทศตะวันตก กำลังวิตกว่า รัสเซียจะ "เล่นเกมสงคราม" ใกล้พรมแดนยูเครน ไปอีกหลายเดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเตรียมพร้อมรับมือระยะยาว เพราะทหารรัสเซียที่เชื่อว่า มีมากกว่า 150,000 นาย ยังคงตั้งค่ายอยู่ใกล้พรมแดนทางเหนือจนถึงทางใต้ของยูเครน และอาจจะมีการยิงขีปนาวุธอันเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบและข่มขวัญ

 

หลังจากวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นวันที่รัสเซียจะบุกยูเครน ผ่านไปโดยไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ รัสเซียก็ถูกกล่าวหาใหม่ว่า สร้างบรรยากาศความเป็น "new normal" ที่พรมแดน ด้วยการใช้กำลังทหารข่มขู่คุกคาม กดดันให้ยูเครนกับชาติตะวันตกต้องตื่นตัวและเตรียมพร้อมระดับสูงอยู่ตลอดเวลา 

ตะวันตกหวั่นรัสเซียเล่นเกมยื้อ-ปั่นหัวระยะยาว

 

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า แม้รัสเซียจะอ้างเรื่องการถอนทหารเป็นวันที่ 2 แต่อังกฤษอ้างว่า มีหลักฐานที่ชี้ว่า ทหารรัสเซียยังเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่ "พื้นที่โจมตี" แหล่งข่าวด้านความมั่นคงคนหนึ่ง ให้ความเห็นว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่ได้มีแค่กองทัพเป็นเครื่องมือที่ทรงอำนาจที่สุดเพียงอย่างเดียว เขายังมีเครื่องมืออื่นๆ เช่น การโจมตีทางไซเบอร์, การบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร, การใช้วาทะกรรมและอื่นๆ ส่วนการซ้อมรบทางทหารต่อไปอีกหลายสัปดาห์ อาจมีการยิงขีปนาวุธจากฐานในเบลารุสไปยังเป้าหมายทางตะวันออก 

 

 

ตะวันตกหวั่นรัสเซียเล่นเกมยื้อ-ปั่นหัวระยะยาว

 

ภาพข่าวกรองได้แสดงให้เห็นว่า ยูเครนถูกล้อมกรอบโดยสมบูรณ์โดยทหารรัสเซียในดินแดนรัสเซีย มอลโดวาและเบลารุส แม้แต่ในทะเลก็ยังมีเรือรัสเซียลอยลำอยู่ในทะเลดำ คุกคามหลายเมืองของยูเครน เช่น โอเดซซ่า เมืองใหญ่อันดับ 3

 

สำนักข่าว ทาสส์ ของทางการรัสเซียยืนยัน จะยังไม่มีการถอนทหารบริเวณพรมแดนที่ติดกับยูเครน ไปอีกอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ แต่อาจถอนออกจากเบลารุสก่อนหน้านั้น เพราะการซ้อมรบร่วมกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 

 

 

logoline