svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าใส่ไฟเรื่องยูเครน

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นผู้ใส่ไฟเรื่องวิกฤตยูเครนให้ตึงเครียดกว่าความเป็นจริง ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร พร้อมเรียกร้องให้ชาติที่เกี่ยวข้องหยุดให้ข้อมูลที่บิดเบือน เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างกันจะดีกว่า

หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวหาสหรัฐฯ ว่า กำลังทำสงครามคุกคามและสร้างความตึงเครียดในยูเครน หลังจากที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่ารัสเซียเสริมกำลังทหารกว่า 150,000 นาย ที่ชายแดนยูเครน และยังมีความพร้อมที่จะบุกยูเครนทุกเมื่อ แม้ว่าทางรัสเซียจะประกาศว่าได้เริ่มถอนกำลังบางส่วนออกจากชายแดนยูเครนแล้ว

 

จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าใส่ไฟเรื่องยูเครน

กระทรวงต่างประเทศจีนมองว่านี่เป็นการบิดเบือนข้อมูล และเป็นการก่อการร้ายด้านข่าวสาร ทำให้เหตุการณ์ดูรุนแรงเกินความเป็นจริง ซึ่งมีแต่จะก่อให้เกิดความไม่ไว้วางใจและการแบ่งแยกบนโลกใบนี้ ซึ่งก็มีปัญหาหลายอย่างอยู่แล้ว จีนจึงหวังให้ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องหยุดสร้างกระแสความวุ่นวาย และหยุดเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน เพื่อร่วมสร้างสันติภาพ ความไว้ใจ และความร่วมมือระหว่างกันจะดีกว่า

 

จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าใส่ไฟเรื่องยูเครน

ก่อนหน้านี้จีนถูกสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมยังอยู่เฉย ๆ เรื่องยูเครน และไม่แสดงท่าทีอะไรเลย ซึ่งหวังเหวินปินก็ตอบโต้เกี่ยวกับเรื่องนี้ บอกออสเตรเลียให้หยุดพฤติกรรมกระหายสงคราม ที่ออกมาโห่ร้องให้แต่ละประเทศมีการเผชิญหน้ากันแบบนี้ เป็นเรื่องที่ผิดทั้งจรรยาบรรณและอันตราย พร้อมยืนยันว่าจีนกับรัสเซียต้องการสานสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ และพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะกันตลอดเวลาที่ผ่านมา

 

จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าใส่ไฟเรื่องยูเครน

logoline