svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคกล้า"ประกาศขอร่วมตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคกล้า"หนุนคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ย้ำเพื่อรักษาหลักปฏิบัตินิยม ยุติปมความขัดแย้ง ไม่ควรอาศัยเสียงวุฒิสภาแต่งตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล ชี้ต้องทำก่อนเลือกตั้ง

3 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร แกนนำคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 พร้อมคณะ ได้เข้าพบ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรค เพื่อร่วมลงชื่อสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี 

 

\"พรรคกล้า\"ประกาศขอร่วมตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

 

โดยนายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้รวบรายชื่อผู้สนับสนุนได้เกือบ 80,000 รายชื่อแล้ว โดยจะส่งรายชื่อผู้สนับสนุน 70,000 รายชื่อแรก ให้สภาผู้แทนราษฎรตรวจความถูกต้อง เพื่อบรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ สมัยประชุมหน้าในวันที่ 22 พ.ค. 2565 และจะเปิดให้ลงชื่อต่อไปจนกว่าสภาฯ จะมีการพิจารณาวาระนี้ พร้อมมอบป้าย QR Code เพื่อลงชื่อสนับสนุนและเสื้อยืดรณรงค์ ให้นายกรณ์ เพื่อให้พรรคได้เชิญชวนประชาชนร่วมสนับผ่านทางช่องทางการสื่อสารของพรรค 

ขณะที่ นายกรณ์ กล่าวว่า ยินดีร่วมสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญในการแสดงหลักความถูกต้องของกฎหมายบ้านเมือง ทำให้คนไว้วางใจร่วมลงชื่อสนับสนุนจำนวนมาก ซึ่งตนเองเคยแสดงความคิดเห็นตั้งแต่ก่อนเริ่มลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และการรณรงค์เรื่องนี้สอดคล้องกับจุดยืนของพรรคมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง หากมองตามหลักปฏิบัตินิยม มาตรานี้ไม่มีประโยชน์ เพราะรัฐบาลต้องมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร  

 

\"พรรคกล้า\"ประกาศขอร่วมตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

 

นอกจากนี้ แม้มีเสียง ส.ว.สนับสนุน แต่หากไม่มีเสียงข้างมากในสภาฯ รัฐบาลก็ทำงานไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล โดยเฉพาะการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี และยังเกิดข้อครหาความไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการจะลดเงื่อนไขความขัดแย้ง ต้องยกเลิกมาตรา 272

 

"พรรคกล้าพยายามเสนอให้มีการพิจารณาแก้มาตรานี้ในสภาฯ แต่ไม่มีพรรคการเมืองสนับสนุน และเลือกแก้ไขเฉพาะระบบเลือกตั้ง เปลี่ยนจากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบ จึงอยากสนับสนุนให้แก้ไขมาตรานี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อลดข้อครหาและความขัดแย้ง ถ้ามีการเลือกตั้ง และมีความพยายามที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย มี ส.ว.สนับสนุนวุ่นวายแน่นอน " นายกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากให้ลองจินตนาการว่า สมมุติมีพรรคการเมืองรวมตัวกันได้แค่ 200 เสียง และมีพรรคการเมืองอีกฝั่งหนึ่งรวมตัวกันได้ 300 เสียง แล้ว 200 เสียงร่วมกับ 250 เสียงของ ส.ว. ดันทุรังตั้งรัฐบาล บ้านเมืองไม่มีทางสงบได้ ดังนั้น ตนจึงกลับมาที่หลักปฏิบัตินิยมว่า ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ และไม่ควรที่จะเป็น สมมุติหากไม่มีสถานการณ์นั้น ก็คือมีเสียงข้างมากในสภาฯล่าง ก็จบอยู่ดี โดยไม่จำเป็นต้องมี มาตรา 272 ดังนั้น จึงไม่ควรต้องมี มาตรา 272 

 

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า มาตรา 272 ไม่มีประโยชน์ต่อหลักปฏิบัตินิยม มองว่าเสี่ยงทำลายประชาธิปไตย หากยังดันทุรังต่อไป แม้จะสามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่หากถึงเวลาโหวตในประเด็นสำคัญ ก็มานั่งแจกกล้วย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เสี่ยงต่อการทำลายระบอบประชาธิปไตย 

 

\"พรรคกล้า\"ประกาศขอร่วมตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

 

ขณะเดียวกัน นายสมชัย ยังกล่าวแสดงความยินดีกับพรรคกล้า ในการเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่ โดยมองจากสายตาสื่อและนักวิชาการ พบว่าได้รับเสียงสนับสนุนจำนวนมาก ถือเป็นความสำเร็จของพรรคที่ก่อตั้งมาเพียง 1 ปีกว่า ๆ ซึ่งผลการเลือกตั้งแม้ได้ที่ 3 ถือเป็นคะแนนที่มากพอสมควร เป็นการได้รับการตอบรับที่อบอุ่นจากประชาชน คิดว่าประชาชนจำนวนหนึ่งเริ่มคิดว่าพรรคกล้าเป็นเสียง และเป็นความหวังของประชาชนแล้ว

logoline