svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"ย้ำตำแหน่งเลขาฯพปชร.ไม่ต้องเป็นโควต้ากลุ่มสามมิตร

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย" ยันไร้ 21 ส.ส. เสถียรภาพรัฐบาลยังอยู่ดี ชี้ "สมศักดิ์ พันธ์เกษม" รอก่อนยื่นหนังสือขอพรรคทบทวนมติขับ โยน "บิ๊กป้อม" หาเลขาฯคนใหม่ ย้ำไม่ต้องเป็นโควต้าของกลุ่มสามมิตร

25 มกราคม 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ถึงกรณี 21 ส.ส. ของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรค หลังถูกพรรคมีมติขับออกนั้น คิดว่าเสียงในฝั่งของรัฐบาลคงไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่าไม่กระทบต่อการทำหน้าที่ในสภา

 

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้เสียงยังไม่ปริ่มน้ำ เพราะจนถึงขณะนี้กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่ได้บอกว่าจะไปอยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ดังนั้น เชื่อว่าในฝั่งรัฐบาลยังไม่มีปัญหาอะไร ยังไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นตามที่สื่อวิตกกังวล ยืนยันว่าความมั่นคงและเสถียรภาพของรัฐบาลยังมั่นคงเช่นเดิม

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเกี่ยวกับเสียงในสภา เป็นเรื่องที่วิเคราะห์และวิจารณ์กันไปเองต่างๆ นานา ซึ่งส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าวิตกกังวลอะไร กรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่า นายกฯ อาจจะยุบสภาก่อนเดือนพ.ค. เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งฝ่ายค้านก็ต้องพูดเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่คิดว่ารัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 

 

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ยืนยันหรือไม่ว่าเสียงที่หายไปจะไม่มีปัญหาต่อรัฐบาล นายอนุชา กล่าวว่า ในวันประชุม หัวหน้าพรรคได้ยืนยันอย่างนั้น 

 

เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือจขอให้หัวหน้าพรรคทบมวนมติอีกครั้งหนึ่ง คณะกรรมการบริหารพรรคจะสามารถทบทวนได้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน ต้องดูข้อเท็จจริงต่างๆ แต่ขณะนี้เรื่องยังไม่เข้าสู่การพิจารณาใดๆ ขอให้รอก่อน ส่วนจะทำได้หรือไม่ ก็คงเป็นไปตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุไว้ว่า หากเรื่องยังไม่ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทางกรรมการบริหารพรรคสามารถทบทวนใหม่ได้ 

เมื่อถามต่อว่า ในฐานะที่เป็นแกนนำของพรรคคนหนึ่ง ที่ผ่านมา มีส.ส.ที่อยู่ในกลุ่ม 21 ส.ส. มาปรึกษาหรือไม่ว่าอึดอัด หรือถูกขับออกโดยไม่รู้ ไม่เต็มใจ นายอนุชา กล่าวว่า ยังไม่มีใครมาพูดคุยกับตน 

 

ขณะที่การคัดเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่แทน ร.อ.ธรรมนัส จะต้องเป็นโควต้าของกลุ่มสามมิตรหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มี และความจริงกลุ่มสามมิตรไม่มีอยู่แล้ว ส่วนรักษาการเลขาธิการพรรคในระหว่างที่ยังไม่มีการตั้งเลขาธิการพรรคคนใหม่นั้น ทาง พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

logoline