svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ่านเกม “ธรรมนัส-ลุงตู่” ปิดฉากอยู่ยาวครบวาระ?

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองบ้านเรายังคงฝุ่นตลบ โดยเฉพาะปฏิบัติการ “ขับพ้นพรรค” กลุ่มผู้กองธรรมนัส หลายคนยังสับสนว่า เป็นเกมปาหี่ หรือขัดแย้งกันจริงๆ และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้ว “นายกฯลุงตู่” จะอยู่ต่อ หรือรอยุบสภา 

“เนชั่นทีวี” พูดคุยกับนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ 3 คน เพื่อให้อ่านเกมนี้ และคาดการณ์อนาคต โดยเฉพาะอนาคตของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า นายกฯลุงตู่ยังประคับประคองต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง เพราะตอนนี้ยังไม่มีร่างกฎหมายสำคัญที่ต้องโหวตผ่าน แต่โอกาสอยู่จนครบวาระ ไม่มีแล้ว 

 

ส่วนที่บางฝ่ายคาดว่าจะยุบสภาเร็วนั้น ศ.ดร.ไชยันต์ มองว่า จะมีปัญหาตามมามาก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมบังคับใช้แล้ว กติกาการเลือกตั้งเป็น “บัตรสองใบ” แต่กฎหมายลูกยังแก้ไขไม่เสร็จ หากยุบสภาตอนนี้ ถือว่า Dead Lock เลือกตั้งไม่ได้ จึงไม่อยากให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้น

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มองว่า เหตุผลในการขับ ร.อ.ธรรมนัส ออกจากพรรค ถือว่าฟังไม่ขึ้น คาดว่าเป็นการเจรจาต่อรองตำแหน่งกันมากกว่า เพราะใกล้เลือกตั้งด้วย เวลาเหลือไม่มาก การอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีย่อมดีกว่า และการที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับออก ถือเป็นการสร้างมูลค่าให้กับผู้กองธรรมนัส และพรรคพวก ดังนั้นภาพรวมของผู้กองธรรมนัส “ดูเหมือนแพ้ แต่ชนะ” เพราะได้เปรียบทางการเมือง   

 

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อขับกลุ่มผู้กองธรรมนัสออกไป ทำให้เสียงสนับสนุนรัฐบาลปริ่มน้ำ กลายเป็นกลุ่มผู้กองมีอำนาจต่อรองสูงกว่า หลังจากนี้จะมีการเรียกร้อง “กล้วย” หนักขึ้น ส่งผลต่อรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก และยิ่งมีพรรคเล็กไปรวมกับผู้กองธรรมนัสอีก ทำให้มีอำนาจต่อรองมากขึ้น งานนี้เหมือนเป็นการปล่อยเสือเข้าป่า มีอำนาจต่อรองสูงกว่าเดิม 2 เท่า เพราะปัจจุบันยุบสภาไม่ได้ ยุบไปก็สุ่มเสี่ยงพ่ายแพ้ แทบไม่มีทางได้กลับมา ฉะนั้นนายกฯต้องประคองผู้กองธรรมนัสกับก๊วนต่อไป เพื่อรักษาเสถียรภาพรัฐบาล 

 

ถือว่าการเดิมเกมของผู้กองธรรมนัส ซ่อนเงื่อนล้ำลึก สร้างภาพว่าตัวเองเสียเปรียบ แต่ตัวเองได้เปรียบมหาศาล สุดท้าย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังต้องพึ่ง ไม่ว่าอยู่หรือไม่อยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ส่วน “บิ๊กตู่” อาจต้องก่ายหน้าผาก 

 

อ่านเกม “ธรรมนัส-ลุงตู่” ปิดฉากอยู่ยาวครบวาระ?

ขณะที่ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า บอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มองว่าไม่ถึงกับเป็น “ปาหี่” เพราะภายในพรรคมีปัญหาทะเลาะกันจริง แต่เลือกเคลียร์ด้วยวิธีนี้ แล้วก็วินๆ ทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่แตกคอกันจนอยู่ไม่ได้ เพราะการแก้ปัญหานี้ ผู้กองธรรมนัส ก็ไปอยู่พรรคพี่พรรคน้องของพลังประชารัฐ ไม่ได้แยกกันไปอยู่กับพรรคอื่นเลย 

 

ดร.สติธร ยังมองว่า การออกจากพรรคพลังประชารัฐของผู้กองธรรมนัส ทำให้คนในพรรรคสบายใจ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ และแกนนำบางกลุ่มไม่ต้องดิ้นรนไปหาที่อยู่กันใหม่ ปัญหาคาราคาซังที่เคยมีอยู่ก็จบไป แต่ก็ต้องยอมรับว่า 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกไป ก็มีผลสั่นสะเทือนกับรัฐบาลอยู่ในระดับหนึ่ง และหลังจากนี้ “กล้วยอาจแพง” รวมทั้งคงได้เห็นสภาล่มบ่อยขึ้น จนกว่าจะมีการต่อรองอำนาจลงตัว 

 

ส่วนจะส่งผลให้นายกฯต้องยุบสภาหรือไม่ ดร.สติธร บอกว่า นายกฯคงไม่จนมุมขนาดนั้น เพราะการยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ และหากยุบตอนนี้ พรรคเศรษฐกิจไทยพร้อมแค่ไหนในทางการเมือง

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

logoline