svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดตัวเลขเสียงส.ส.ในสภา-"กลุ่มผู้กอง"เขย่ารัฐนาวาลุงตู่

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์ขับ"กลุ่มผู้กองธรรมนัส"พ้นพลังประชารัฐ บางฝ่ายมองว่าจริงๆ แล้วเป็นเกมที่ผู้กองได้ประโยชน์ เพราะ"ตีฝ่าวงล้อมข้าศึก"ออกไปตั้งหลัก แล้วเตรียมกลับมาทวงเก้าอี้นั้น ถือว่ามีน้ำหนักขึ้นไปอีก เมื่อ 9 ส.ส.พรรคเล็ก เตรียมไหลร่วมพรรคเศรษฐกิจไทย

สาเหตุที่ "กลุ่มพรรคเล็ก" ไหลไปรวมกับกลุ่มผู้กองธรรมนัส เพราะพรรคการเมืองเหล่านี้ที่เรียกกันว่า "พรรคเล็กเอื้ออาทร" เคยได้รับการดูแลจากผู้กองในฐานะ "คนเลี้ยงลิง" ซึ่งเจ้าตัวเคยเล่าไว้เองเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 62 ว่า รับบท "คนเลี้ยงลิง" มีหน้าที่สำคัญคือ "แจกกล้วย" ให้พรรคเล็ก เพื่อให้สนับสนุนรัฐบาล ไม่ให้แตกแถว

 

มีข่าวบางกระแสบอกว่า "ผู้กองธรรมนัส" ทิ้งพรรคพลังประชารัฐไป พาไพร่พลไปได้แค่ 20 คน ไหนเคยประกาศว่ามี 40-50 ชีวิต แบบนี้รัฐบาลไม่สะเทือน เพราะมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านหลายสิบเสียงนั้น

 

"เนชั่นทีวี" ตรวจสอบตัวเลข ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร พบว่าจริงๆ แล้วสถานการณ์ของรัฐบาลไม่ได้ดีขนาดนั้น

 

ปัจจุบัน สภาผู้แทนราษฎร เหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่อยู่จริง 475 คน แยกเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 267 คน และ ฝ่ายค้าน 208 คน โดยในจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ยังรวมกลุ่มของผู้กองธรรมนัสอยู่ด้วย

จำนวน ส.ส.ฝ่ายค้านกับรัฐบาล ห่างกัน 59 เสียง แม้มองตัวเลขเผินๆ นึกว่าสบาย เพราะช่องว่างห่างกันเยอะ แต่การเมืองไม่ใช่แบบนั้น เนื่องจากถ้าเสียงรัฐบาลหายไปเติมให้ฝ่ายค้าน จะกลายเป็น "ไป-กลับ" คือ ลดของตัวเอง ไปเพิ่มให้ฝ่ายตรงข้าม

 

สมมติ ส.ส.กลุ่มผู้กอง 21 คน บวกพรรคเล็ก 9 เสียง รวมเป็น 30 เสียง ซึ่งปัจจุบันสนับสนุนรัฐบาลอยู่ ถ้า 30 เสียงนี้หันไปโหวตให้ฝ่ายค้าน จะทำให้ ฝ่ายค้านมี 238 เสียง ฝ่ายรัฐบาลเหลือเพียง 237 เสียงเท่านั้น "สภาพ" ของรัฐบาลขณะนี้ ความอยู่รอดหรือไม่รอดจึงอยู่ที่ "กลุ่มผู้กองธรรมนัส" จะชี้ชะตา

 

ฉะนั้นการแตกตัวออกไปตั้งพรคใหม่ จึงเป็นเรื่องของการ "ต่อรองทางการเมือง" ไม่ใช่การโดนลงโทษ หรือยอมหลีกทางให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำงานได้อย่างสบายใจ หรือยึดพรรคพลังประชารัฐได้สะดวกโยธิน

นอกจากนี้ มีข่าวลือล่าสุด คือ กลุ่มผู้กองธรรมนัส ขอ 2 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ ทั้งๆ ที่โควต้าที่ว่างอยู่เป็นแค่ 2 รัฐมนตรีช่วยเท่านั้น ซึ่งมีการขยับข้อเรียกร้องให้ "แรงขึ้น" เพราะรู้ว่าฝ่ายตัวเองมีแต้มต่อ

 

ที่สำคัญ 2 เก้าอี้ "รัฐมนตรีว่าการ" พุ่งเป้าไปที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กับ กระทรวงแรงงาน ซึ่งมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กับ นายสุชาติ ชมกลิ่น ที่ 2 คนนี้นั่งอยู่ ซึ่งคือ "หัวหมู่ทะลวงฟัน" ในปฏิบัติการ 6 รัฐมนตรี เปิดศึกไล่ผู้กอง เมื่อช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ฉะนั้น นี่คือเกม "เอาคืน" อย่างชัดเจนที่สุด

logoline