svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายมั่นคงฟันธงการเมือง...65 ดีกว่า 64 ชัวร์

01 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟังการคาดการณ์จากฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง ฝ่ายค้าน และฝ่ายแค้น ไม่เว้นแม้แต่ "ฝ่ายโหราพยากรณ์" ล้วนระบุตรงกันว่า ปี 65 "ท่าจะแย่" โดยเฉพาะนายกฯลุงตู่ และรัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชารัฐ

จะดีหรือแย่ในทางการเมืองสำหรับรัฐบาล ปัจจัยเสี่ยงมีสารพัด ทั้งระดับประเทศ และในระดับรัฐบาลเอง

 

ซึ่งขอเริ่มจากระดับประเทศก่อน

 

-เสี่ยงคุมโควิดไม่อยู่ เกิดการระบาดระลอกใหม่

 

-เศรษฐกิจไม่ฟื้น ไม่มีมาตรการฟื้นเศรษฐกิจได้อย่างน่าพอใจ

 

-การเผชิญหน้าของมหาอำนาจโลก สหรัฐกับจีน ที่กระทบกับไทย

 

-การเมืองไม่มีเสถียรภาพ เต็มไปด้วยความขัดแย้ง และอาจมีม็อบนอกสภากลับมาอีก

 

ส่วนปัจจัยเสี่ยงระดับรัฐบาล เช่น

 

-ความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐที่ยังแก้ไม่ตก

 

-ความขัดแย้ง แย่งผลงาน ชิงคะแนนนิยมในหมู่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ชัดที่สุดคือส่งผู้สมัครแข่งกันในศึกเลือกตั้งซ่อม

 

-สภาล่มบ่อย

 

-จะมีแรงกดดันให้ยุบสภาเมื่อแก้ไขกฎหมายลูกเรียบร้อย

 

-ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้า (เปิด พ.ค.65)

 

-วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของ "ลุงตู่" ครบ 8 ปีหรือยัง

 

ทุกปัจจัยเสี่ยงที่ไล่เรียงมา วันนี้มีคำตอบ โดยเฉพาะจากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ซึ่งทำงานสนับสนุนท่านนายกฯอยู่ด้วย

 

-เริ่มจากปัญหาการเมือง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า นายกฯลุงตู่ กับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มียุทธวิธีที่จะประคองให้รัฐบาลอยู่ครบเทอมได้แน่นอนจริง แล้วรัฐบาลจะอยู่รอดหรือไม่ ขึ้นกับเสียงของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหาใหญ่ๆ ขึ้นมา แล้วพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึง ส.ส.พลังประชารัฐ ผนึกกำลังกัน จับมือกันเหนียวแน่น รัฐบาลก็สามารถอยู่ยาวได้  เชื่อว่า "บิ๊กป้อม" จะสามารถขับเคลื่อนงานนี้ได้

 

ส่วนปัญหาความขัดแย้งในกลุ่ม "3ป." ยืนยันว่ามีจริง และแต่ละคนรู้บทบาทของตนเองดี โดยเฉพาะข้อเท็จจริงที่ว่า 3ป. ต้องอยู่ด้วยกันเท่านั้น

 

-ปัญหาเศรษฐกิจ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สถานการณ์ภายในประเทศจะค่อยๆ ดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด  เพราะประชาชนและภาคธุรกิจเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่กับโควิดได้แล้ว และถ้าเป็นไปตามที่วงการแพทย์ประเมิน ระดับความร้ายแรงของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่แม้จะระบาดเร็ว แต่ความรุนแรงกลับเบากว่า คนติดแล้วหายได้เร็ว ซึ่งในแง่นี้ ถ้าคนติดมากแล้วหายมาก ภูมิต้านทานหมู่ก็จะมากตามไปด้วย

 

ขณะที่มาตรการรองรับผู้ติดเชื้อของสถานพยาบาล ก็พร้อมและดีกว่าช่วงปี 64 ฉะนั้นถ้าโควิดไม่สร้างผลกระทบมากนัก เศรษฐกิจก็น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัว โดยเฉพาะในภาคการค้าและบริการ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ และหากมองการเมืองเชื่อมเศรษฐกิจ ก็เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาทางการเมืองขนาดใหญ่จนก่อผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศ

-ปัญหาการชุมนุมประท้วง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สถานการณ์ตั้งแต่ต้นปี 64 บ่งชี้ว่า การชุมนุมประท้วงหมดพลังไปแล้ว แกนนำติดคุก ไม่กล้าเคลื่อนไหว ม็อบไม่สามารถจุดติดได้ และยังไม่มีเงื่อนไขใดในขณะนี้ ที่จะเป็นชนวนให้เกิดการชุมนุมประท้วงใหญ่ได้

 

สำคัญการที่ฝ่ายการเมืองประเมินว่ารัฐบาลจะไปไม่รอด นายกฯจะยุบสภาเร็ว โดยเฉพาะในปี 65 น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ฝ่ายค้าน และ ส.ส.ในฝ่ายรัฐบาลเน้นการเตรียมหาเสียงเลือกตั้ง ดังนั้น ฝ่ายค้านจะไม่สนับสนุนการเมืองนอกสภา เพราะเปลืองตัวและเป็นภาระด้านค่ายใช้จ่าย

 

แต่ความเคลื่อนไหวของ "คนแดนไกล" จะเข้มข้นมากขึ้น เพราะ "คนแดนไกล" ตีค่าว่า "2ป." (ป.ประยุทธ์ กับ ป.ป้อม) ไม่มีความสามารถ ขณะเดียวกัน "คนแดนไกล" น่าจะเร่งจัดระบบในพรรคเพื่อไทยให้พร้อมเลือกตั้ง โดยจะเปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯ เมื่อมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงๆ เท่านั้น

 

-ปัญหาด้านความมั่นคง ผู้เชี่ยวชาญมองว่าไม่น่าห่วงมากนัก เพราะการโจมตีและความเคลื่อนไหวล้มสถาบันถึงทางตัน ไปต่อไม่ได้ พรรคการเมืองใหญ่ไม่เอาด้วย รวมทั้งเพื่อไทย

 

ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ไม่น่าห่วง เพราะกำลังคนของฝ่ายก่อความไม่สงบอยู่ในช่วงตกต่ำ และเกือบทุกครั้งที่ก่อเหตุ ฝ่ายความมั่นคงรู้ตัว และสามารถดำเนินการตามมาตรการกฎหมายได้เกือบทุกครั้ง แกนนำหลักๆ ของฝ่ายเคลื่อนไหว ถูกพิสูจน์ทราบได้หมด และหลายคนถูกจับตาใกล้ชิด

 

-สถานการณ์ด้านต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ผงกหัวดีขึ้น จะทำให้หลายประเทศ ไม่อยากเข้าร่วมในปัญหาขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐ ฉะนั้นไทยน่าจะยังคงสามารถรักษาดุลความสัมพันธ์กับทั้งจีนและสหรัฐเอาไว้ได้

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงฟันธง!  ปีหน้าให้ดูเรื่องการรับมือโควิดเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับโควิดได้เป็นลำดับแรก เพราะจะส่งผลต่อทั้งสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ตราบใดที่ไม่กระทบถึงไทย ก็ให้วางเฉย เดินสายกลาง ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อใดๆ พาดพิงปัญหาขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจ

 

ส่วนวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ กูรูกฎหมายของรัฐบาลไม่น่าพลาด และผลจะออกมาไม่เกินกว่าที่คาดเดา

 

สรุปปี 65 จะดีขึ้นกว่าปี 64 แน่นอน...ฟันธง!

 

logoline