svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ถวิลวดี"ฉายฉากทัศน์การเมืองไทยยังเป็นปชต.แบบเก็บกด

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ถวิลวดี บุรีกุล" ฉายภาพฉากทัศน์การเมืองไทย ปชช.เก็บกด-ไร้ความสุข แม้มีนโยบายประชานิยมภาครัฐอัดฉีด ชี้วิธีแก้ต้องเกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริงแบบสันติวิธี โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

30 ธันวาคม 2564 ดร.ถวิลวดี บุรีกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า เขียนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับ "ประชาธิปไตยแบบเก็บกด" หรือ Suppressed Democracy เอาไว้อย่างน่าสนใจ และอธิบายภาพการเมืองไทยได้เป็นอย่างดี แม้อาจารย์จะไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าหมายถึงประเทศไทยก็ตาม

 

"การเมืองแบบเก็บกด เป็นการเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในสภาพเหมือนคนเก็บกดที่แสดงออกไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ และอยู่ในสภาวะอึดอัดไม่สบายใจ ไม่มีความสุข แม้รัฐบาลจะพยายามทำนโยบายประชานิยม เพื่อสร้างคะแนนนิยม สร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นกับประชาชนก็ตาม เพราะตามหลักลำดับขั้นของความสุขแล้ว ความสุขที่แท้จริง คือ การมีชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและมีความรู้สึกว่าประชาธิปไตยเกิดขึ้นจริง

 

"ถวิลวดี"ฉายฉากทัศน์การเมืองไทยยังเป็นปชต.แบบเก็บกด

 

 

ประชาธิปไตยแบบเก็บกด เกิดขึ้นในประเทศที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย แต่ประชาชนหาได้มีความสุขกับคำว่าประชาธิปไตยไม่ ดังนั้น ในปีใหม่ที่จะมาถึงคาดว่าความรู้สึกถูกเก็บกดจะหายไป และสว่างไสวในหลายประเทศทั่วโลก เมื่อโรคระบาดใหญ่ลดลง เพราะข้ออ้างในการใช้อำนาจเหนือ ของผู้นำหลายประเทศ น่าจะไม่เกิดขึ้นได้ง่ายอีกต่อไป"

 

ทางแก้ไข หรือการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

 

-เลือกตั้งผู้แทนคนอื่น กลุ่มอื่นเข้ามาบริหารประเทศ => สันติวิธี แต่ก็เสี่ยงฝากความหวังไว้กับกลุ่มอื่นที่อาจไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

 

"ถวิลวดี"ฉายฉากทัศน์การเมืองไทยยังเป็นปชต.แบบเก็บกด

-ประชาชนออกมาต่อต้าน เป็นการเมืองบนท้องถนน => ไม่ใช่แนวทางสันติวิธี และอาจนำมาสู่ความขัดแย้งรุนแรง

 

ทุกฝ่ายหวังว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปอย่างสันติวิธี และได้การเมืองในแบบที่ "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" อย่างแท้จริง

logoline