svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บลิงเคนเปลี่ยนใจไม่มาไทยอย่างกะทันหัน

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างกะทันหัน ทั้งที่มีกำหนดการเดินทางมาถึงกรุงเทพคืนนี้ หลังจากเพิ่งเดินทางเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซียเสร็จเรียบร้อย โดยตัดสินใจบินกลับกรุงวอชิงตันทันที

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่สามารถเดินทางมาเยือนประเทศไทยในระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคมได้ ตามกำหนดการที่วางเอาไว้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการระบาดของโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยของคณะร่วมเดินทางทุกคน บลิงเคนจึงตัดสินใจเดินทางกลับกรุงวอชิงตันก่อนกำหนด 

 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุรายละเอียดความเสี่ยงเรื่องการระบาดของโควิดว่า หนึ่งในคณะนักเดินทางของทางสหรัฐฯ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 คณะเดินทางของสหรัฐฯ จึงตัดสินใจลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการยกเลิกการเยือนประเทศไทย แม้ขณะนี้ จะไม่พบผู้อื่นในคณะเดินทางที่ติดเชื้อโควิดเพิ่ม

ตามกำหนดการเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บลิงเคนจะเดินทางถึงกรุงเทพในค่ำคืนนี้ เพื่อพบปะกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลคนอื่นๆ ในวันพรุ่งนี้ โดยก่อนหน้านี้ บลิงเคนเพิ่งจะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย และมาเลเซีย มาระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม และจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นประเทศสุดท้าย แต่กลับมีการเปลี่ยนแปลง ตัดสินใจยกเลิกการเยือนประเทศไทยในนาทีสุดท้าย

บลิงเคนเปลี่ยนใจไม่มาไทยอย่างกะทันหัน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าได้กล่าวขอโทษไปยังรัฐบาลไทยต่อการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางอย่างกะทันหัน และกล่าวว่าหากมีโอกาส จะขอเชิญ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทย เดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตัน เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสหรัฐฯ และไทย พร้อมจะหาโอกาสเดินทางมาเยือนไทยให้ได้เร็วที่สุด

 

 

logoline