svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศบุกทำเนียบ 13 ธ.ค.นี้ ย้ำไม่เซ็น SEA ไม่กลับ

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศบุกทำเนียบ 13 ธ.ค.นี้ ลั่นไม่เซ็น SEA ไม่กลับ พร้อมย้ำ 4 ข้อเสนอที่ยื่นไปยังรัฐบาล รวมถึงเตรียมเชิญหลายฝ่ายมาร่วมสังเกตการณ์ป้องกันโดนรวบซ้ำ

     วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” ร่วมแถลงข่าวทิศทางการเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดย นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำนักปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีพี่น้องจะนะถูกจับกุมและถูกแจ้งความดำเนินคดี ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และช่วงเช้าแจ้งเพิ่มอีก 2 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และขัดขวางการจับกุม รวมทั้งมีเงื่อนไขการปล่อยตัวห้ามกลับมาชุมนุมอีก ถือเป็นการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน ขณะที่เรากำลังพูดถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน มาทวงสัญญาจากรัฐบาล นี่จึงเป็นสาเหตุที่เรามาปักหลักอยู่หน้ายูเอ็น เพราะไม่อยากสร้างเงื่อนไขให้ตำรวจมาจับกุมพี่น้องจะนะเป็นรอบที่ 2

 

     นายสมบูรณ์ กล่าวว่า อีกสาเหตุที่มาอยู่หน้ายูเอ็น เพราะต้องการใช้พื้นที่ตรงนี้จัดเวทีทุกเย็น นำเรื่องราวความเดือดร้อนของคนจะนะมาสื่อสารทุกๆ วัน ขณะเดียวกันเพื่อปักหลักรอพี่น้องเครือข่ายที่กำลังตามขึ้นมาจากภาคใต้อีก 100 กว่าชีวิต และคาดว่าจะมีผู้มาสมทบประมาณ 300-500 คน โดยวันที่ 13 ธ.ค. นี้ เราจะเก็บข้าวของ เดินไปที่ประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล จนกว่าจะได้คำตอบ แต่หากเจ้าหน้าหน้าที่ดักระหว่างทางตรงไหน ก็จะหยุดตรงนั้น และเพื่อป้องกันการถูกกระทำจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทางกลุ่มฯจะทำหนังสือเชิญยูเอ็น , กสม. , กรรมาธิการฯ ส.ส.ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน มาร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ด้วย

 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศบุกทำเนียบ 13 ธ.ค.นี้ ย้ำไม่เซ็น SEA ไม่กลับ

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศบุกทำเนียบ 13 ธ.ค.นี้ ย้ำไม่เซ็น SEA ไม่กลับ

     ทางกลุ่มขอย้ำ 4 ข้อเรียกร้อง คือ 1.รัฐบาลต้องตรวจสอบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อีกครั้ง 2.รัฐบาลจะจัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วน เพื่อให้มีข้อมูลทางวิชาการที่ถูกต้องประกอบการตัดสินใจเดินหน้าหรือยุติโครงการต่อไป 3.รัฐบาลต้องยุติการดำเนินการทั้งหมดไว้ก่อนจนกว่าจะดำเนินการตามข้อ 1 และ 2 แล้วเสร็จ และ4.รัฐบาลต้องยุติการดำเนินคดีกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นทั้ง 37 คน ที่เกิดจากการสลายการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล

 

     “เราต้องการหาทางออกความขัดแย้งด้วยกระบวนการ แนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA เราไม่เคยยืนกระต่ายขาเดียวว่าโครงการนี้ต้องหยุด แต่เราเสนอว่าจะทำต่อหรือยกเลิก เอาเหตุผลทางวิชาการมาเป็นตัวตัดสินได้หรือไม่ ใช้นักวิชาการที่มีความชำนาญแต่ละเรื่อง และมี 3 ด้านที่ควรศึกษา คือด้านสิ่งแวดล้อม,สังคมวัฒนธรรม, และเศรษฐศาสตร์ จากนั้นเอาข้อเท็จจริงมาประกอบการตัดสินใจให้กับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ สิ่งที่เราอยากได้วันนี้ไม่ใช่เอ็มโอยู อีกต่อไป

 

     เราได้ทำร่างกระบวนการ SEA ไว้ให้ท่านแล้ว ร่างนี้ถูกรับรองจากนักวิชาการในมหาวิทยาลัยที่ จ.สงขลา หากมีการตกลงในขั้นหลักการ นายกรัฐมนตรีสามารถเซ็นแต่งตั้งคำสั่งนี้ พวกผมกลับบ้านเลย แต่ถ้าไม่เซ็น ไม่มีกำหนดกลับ จะนั่งอยู่จนกว่าจะได้สิ่งที่ต้องการ” นายสมบูรณ์ กล่าว 

 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศบุกทำเนียบ 13 ธ.ค.นี้ ย้ำไม่เซ็น SEA ไม่กลับ
 

     ด้าน น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนนักเคลื่อนไหวเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น หรือ ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ กล่าวว่า จากการกระทำของรัฐบาลเป็นปรากฎการณ์ว่า รัฐบาลชุดนี้ทำสัญญากับใครมั่วๆ และถ้าใครมาทวงสัญญาก็สลายการชุมนุมแบบนี้ แต่จำเอาไว้ว่า”จะนะ” จะเป็นบทเรียนให้กับคุณว่า คุณไม่สามารถทำแบบนี้กับใครได้อีก ฉะนั้นขอเชิญชวนคนที่ได้รับผลกระทบจากที่รัฐบาลชุดนี้ไปทำเอ็มโอยูด้วย ให้ออกมาเดินเคียงข้างกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 13 ธ.ค. นี้ เวลาประมาณ 13.00 น. 

 

น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนนักเคลื่อนไหวเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

logoline