svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้ตรวจฯมีมติยุติสอบศอ.บต.ปมรับฟังความเห็นทำโครงการเมืองต้นแบบจะนะ

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" รับเรื่องร้องเรียนปมจะนะรักษ์ถิ่น ร้อง ศอ.บต. ดำเนินกระบวนการรับฟังความเห็นประชาชนไม่รอบด้าน ก่อนมีมติให้ยุติสอบเรื่องดังกล่าว

11 ธันวาความ 2564 จากกรณีที่กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ได้มีข้อร้องเรียนให้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามโครงการ "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.

 

ซึ่งมีผู้ร้องเรียนว่า กระบวนการดังกล่าวไม่ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้รอบด้าน ไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีมาตรฐาน เนื่องจากไม่คำนึงถึงสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจสอบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีรายละเอียด ดังนี้

 

 

1. ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำหนังสือถึงเลขาธิการ ศอ.บต. แจ้งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งหนังสือดังกล่าวระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาจากข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏว่า ศอ.บต. ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรม แก่ผู้ร้องเรียน ผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงมีคำวินิจฉัยยุติเรื่องร้องเรียนในเรื่องนี้ ตามมาตรา 37 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 โดยให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แจ้งผลการวินิจฉัยให้ ศอ.บต. และผู้ร้องเรียนทราบต่อไป

 

2. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีมติยุติเรื่องร้องเรียนการตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามโครงการเมืองต้นแบบฯ ของ ศอ.บต. หลังผู้ร้องได้มีหนังสือถอนคำร้อง ที่ 1/2563 ลงวันที่ 13 ก.พ. 2563 ถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยแจ้งว่าประสงค์ใช้สิทธิตามกฎหมายผ่านช่องทางอื่นแทน จากการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงถือเป็นกรณีตามมาตรา 39 (9) และข้อ 17 (2) ซึ่งกำหนดให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สั่งยุติเรื่อง หากเป็นเรื่องที่ผู้ร้องประสงค์ขอถอนเรื่องร้องเรียนเห็นควรยุติเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ร้องเรียนในฐานะเป็นผู้มีส่วนได้เสียทั้งโดยตรงและทางอ้อม หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อมูลทางวิชาการที่เป็น หรือจะเป็นประโยชน์ต่อโครงการดังกล่าว สามารถเสนอไปยังคณะกรรมการบริหารเขตพื้นที่พัฒนาเฉพาะกิจเมืองต้นแบบหรือทาง ศอ.บต. ในฐานะผู้ดำเนินการต่อไปได้

logoline