svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลุกใจ!!ทัพเรือประมงพื้นบ้านอำเภอจะนะ จัดเต็ม ลอยลำเรือฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐบาลล้มโครงการนิคมจะนะ แสดงสัญลักษณ์ปกป้องบ้านเกิด พร้อมส่งสัญญาณนัดเคลื่อนพลสมทบระลอกสอง

ที่หาดบ้านบ่อโชน หมู่ที่ 7 ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา กลุ่มชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นรวมตัวกันแสดงพลังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและประกาศหยุดเวทีรับฟังความคิดเห็นของกระบวนการ EIA โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา หรือ "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต" โดยมีนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้าร่วมกิจกรรม

 

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ได้นำเรือประมงพื้นบ้านมากกว่า 30 ลำมาลอยลำแสดงเชิงสัญลักษณ์การปกป้องทรัพยากรธรรมชาติหรือ “Save Chana” ขณะที่ริมฝั่งทะเลนั้นได้อ่าน แถลงการณ์พร้อมกิจกรรมผูกผ้าสีเขียวที่ข้อมือแสดงสัญลักษณ์ปกป้องถิ่นบ้านเกิด

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ" นายแพทย์สุภัทร เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในทำเลเป้าหมาย 20,000 ไร่ที่จะมีการสร้างนิคมจะนะ และอาจได้รับผลกระทบจากโครงการทั้ง 3 ตำบล คือตำบลนาทับ  ตำบลตลิ่งชัน และตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่ต้องการเรียกร้องให้หยุดโครงการและทำการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA หลังจากที่ตัวแทนรัฐบาลเคยรับปากแต่กลับไม่ปฎิบัติตาม

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

ชาวบ้าน นำเรือประมงพื้นบ้านฝ่าคลื่นลมในฤดูมรสุม มารวมตัวกันเท่าที่ทำได้ เป็นการร่วมประกาศจุดยืนและข้อเรียกร้องเพื่อให้สังคมได้เห็นถึงพลังของชาวบ้านที่ต้องการทวงสัญญา

 

ยืนยันการรวมตัวกันไม่ใช่การคัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างนิคมจะนะ แต่เป็นการเรียกร้องการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

การเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่อ.จะนะ ได้เกาะติดสถานการณ์คู่ขนานไปกับกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่กรุงเทพฯ อย่างใกล้ชิด

 

มีรายงานว่าผู้บริหารโรงเรียนสอนศาสนาหลายแห่งใน อ.จะนะ และเครือข่ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เห็นด้วยกับการสลายการชุมนุมเตรียมขนมวลชนขึ้นไปสมทบการเคลื่อนไหวที่กรุงเทพฯ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ"

เนื้อหาแถลงการณ์ เป็นการตอกย้ำให้รัฐได้ตระหนักถึงการทำโครงการขนาดใหญ่จะต้องมีการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์แบบมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ภายใต้ข้อเสนอ 4 ข้อ
 
1.ขอทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ตกลงกับพวกเราเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ว่ารัฐบาลจะจัดให้มีการประเมินผลเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาหรือ SEA แบบมีส่วนร่วม ที่จะมีคณะศึกษาอันเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้รัฐบาลมีข้อมูลทางวิชาการที่ถูกต้องครบถ้วน และมาประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ


 2.รัฐบาลต้องสั่งให้ยุติการเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะไว้ก่อนตามข้อตกลง ข้อ 1 รวมถึงหยุดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งขัดกับข้อตกลงและยังขัดต่อหลักสากล ด้วยการจัดรับฟังความเห็นไม่มีคณะกรรมการรับฟังความเห็นที่เป็นกลาง แต่จัดโดยผู้ศึกษา อีกทั้งยั้งจัดทางออนไลน์ ที่คนในชุมชนจำนวนมากเข้าร่วมไม่ได้เพราะไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ 
 

หากรัฐบาลยังปล่อยให้มีการจัดรับฟังความเห็นต่อไป พวกเราขอประกาศไม่ยอมรับและถือว่าเป็นการกระทำ 
ที่ตระบัตสัตย์ของรัฐบาล

 

 3.รัฐบาลต้องยุติการดำเนินคดีกับพี่น้องเราทั้ง 37 คน ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ทั้งที่ชุมนุมโดยสงบและมีเป้าหมายเพียง “ทวงคำตอบจากรัฐบาลที่ผิดคำสัญญา”

 

 4. เราจะไปทวงคำสัญญาอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 13 ธันวาคม 2564 และขอเชิญชวนพี่น้องทุกคนเข้าร่วมการต่อสู้ในครั้งนี้

 

 พวกเราขอย้ำว่า การทำโครงการขนาดใหญ่จะต้องมีการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA แบบมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ขณะนี้ป็นที่ชัดเจนว่านิคมอุตสาหกรรมจะนะ ไม่ใช่การพัฒนา แต่คือการอ้างคำว่า “พัฒนา” เป็นหน้ากากเพื่อสร้างความชอบธรรมในการปล้นทรัพยากรและปล้นสิทธิชุมชนของพวกเรา นำไปตอบสนองต่อนายทุนและนักการเมืองฉ้อฉลที่กว้านซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไร  

 

โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่ก่อให้เกิด ความอยุติธรรมขึ้นมาในสังคม พวกเราจึงขอประกาศจุดยืนว่า พวกเราจะปกป้องแผ่นดินและทะเลที่เป็นมรดกของบรรพบุรุษและจะรักษามรดกที่ล้ำค่านี้ไว้ให้กับลูกหลานพวกเราด้วยชีวิต

กองทัพเรือพื้นบ้าน ฝ่ามรสุมทวงสัญญารัฐ "ล้มนิคมจะนะ" ภาพ : จรูญ ทองนวล

ข่าว : ศูนย์ข่าวภาคใต้

logoline