svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิต เผย โควิดทำคนไทยเครียดสูง-อัตราฆ่าตัวตายพุ่ง 10 เท่า

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิต เผย  แนวโน้มคนไทยมีภาวะความเครียดสูงขึ้น รวมถึงอัตราการฆ่าตัวตายที่พุ่งสูงกว่า 10 เท่า โดยเฉพาะช่วงการระบาดโควิด19 ระลอกล่าสุด เร่งเดินหน้าลดความเสี่ยง เฝ้าระวัง เสริมสร้างวัคซีนใจ

24 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมสุขภาพจิต ได้มีการสัมมนา "ถอดรหัสนวัตกรรมวัคซีนใจในชุมชน 2564"  ซึ่งได้มีการนำร่องในพื้นที่ต้นแบบ 4 จังหวัด คือ ลำพูน กาฬสินธุ์ นครศรีธรรมราช นครสวรรค์  โดยในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 สิ่งหนึ่งที่มีการเสริมสร้าง คือ "วัคซีนใจ" ที่ได้มีการดำเนินงานมาตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตฟื้นฟูสภาพจิตใจของประชาชน  เพื่อลดอัตราการฆ่าตัวตาย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> “อนุทิน” แจงไม่ได้สั่งให้ ปชช.ทิ้งวัคซีนทางเลือก ยันวัคซีนมีเพียงพอ

กรมสุขภาพจิต เผย โควิดทำคนไทยเครียดสูง-อัตราฆ่าตัวตายพุ่ง 10 เท่า

รมว.สธ. ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาภาวะจิตใจต่างๆ ของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น เช่นภาวะเครียด ภาวะซึมเศร้า บางราย อาจจะนำมาสู่การฆ่าตัวตาย  โดยมีหลายปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ปัจจัยทางสังคม การสูญเสียรายได้ การปฏิบัติตัวในรูปแบบวิธีใหม่ หรือ ต่อมาตรการการควบคุมโรคต่างๆ การส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพจิตที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> จิตแพทย์ห่วง คนไทยฆ่าตัวตายเพิ่มจากพิษโควิด

กรมสุขภาพจิต เผย โควิดทำคนไทยเครียดสูง-อัตราฆ่าตัวตายพุ่ง 10 เท่า

ขณะที่แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า จากการสำรวจสภาพจิตใจประชาชนออนไลน์ ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในปีที่แล้ว พบว่าอัตราความคิดฆ่าตัวตายมีเพียงประมาณ ร้อยละ 0.7-0.8 แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ สภาวะจิตใจของประชาชนในปีนี้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา ที่มีอัตราการติดเชื้อในวันหลักหมื่นคนและอัตราการเสียชีวิตเป็นหลักร้อย โดยความเสี่ยงความคิดฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า อยู่ที่ร้อยละ 7-8 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  เป็นสิ่งที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสภาวะจิตใจอย่างเข้มข้น 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุถึง อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จ จากเดิมประมาณ 6-7ต่อแสนประชากร ตอนนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น เกือบถึง 8 ต่อแสนประชากร ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังรักษาไว้ไม่ให้อัตราการฆ่าตัวตายแตะที่ตัวเลข 8 แสนประชากรเด็ดขาด 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> 10 ก.ย. เป็น "วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก"

กรมสุขภาพจิต เผย โควิดทำคนไทยเครียดสูง-อัตราฆ่าตัวตายพุ่ง 10 เท่า

ทั้งนี้ จิตใจของมนุษย์เมื่อเกิดภาวะเครียดบางคนทนไม่ไหว ทำให้ลงมือทำร้ายตัวเอง แต่ส่วนใหญ่พบว่า มนุษย์จะมีแรงที่จะพยายามอดทนอยู่กับความทุกข์นั้นก่อน ซึ่งอัตราการฆ่าตัวตายทั่วโลกจะคล้ายๆ กันจะค่อยๆ สูงขึ้นหลังจากมีวิกฤตประมาณ 6 เดือน โดยระยะเวลา 1 ปี จะเป็นจุดสูงสุดของปัญหา หากนับจากสิงหาคมที่ผ่านมาไปถึงสิงหาคมปีหน้า ยังพอมีเวลาที่จะต้องช่วยกันดูแล ลดความเสี่ยงอันจะนำไปสู่ภาวะอัตราการฆ่าตัวตาย 

 

โดยตอนนี้กรมสุขภาพจิต พยายามขยายสายด่วน 1323  ในการให้คำปรึกษา  รวมถึงหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่จะเพิ่มช่องทาง คอยดูแลปรึกษาสภาพจิตใจประชาชน เช่น ในองค์กรมหาวิทยาลัยต่างๆ สถานศึกษา ที่พบว่าเด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา มีภาวะความเครียดที่สูงขึ้นจากการเรียนใน ช่วงการแพร่ระบาดโควิด ที่พุ่งสูงเป็น 10 เท่าเช่นเดียวกัน

กรมสุขภาพจิต เผย โควิดทำคนไทยเครียดสูง-อัตราฆ่าตัวตายพุ่ง 10 เท่า

ทั้งนี้ ได้แนะนำข้อคิด หากมีความคิดฆ่าตัวตาย เช่น ไม่ควรวู่วามลงมือทำอะไรทันที ให้เวลาตัวเองได้คิดและไตร่ตรอง หลีกเลี่ยงการใช้สุราและสารเสพติดเพราะจะกระตุ้นให้เกิดความคิดอยากฆ่าตัวตายมากขึ้น ไม่ควรเก็บความคิดจะฆ่าตัวตายไว้คนเดียว ให้หาคนที่ไว้ใจได้เพื่อขอความช่วยเหลือหรือพูดระบายความทุกข์ใจ จัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย ที่สำคัญควรมีความหวังและเชื่อมั่นว่าตนเองจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้

 

logoline