svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

10 ก.ย. เป็น "วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก"

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บโพสต์ 10 ก.ย. วันนี้เป็น "วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก" ในแต่ละปี มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จถึง 4 พันกว่าคน แบ่งเป็นผู้ชาย 80% ผู้หญิง 20%

10 กันยายน 2564 นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “หมอแล็บแพนด้า” ได้โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” โดยระบุข้อความว่า

 

วันนี้เป็น "วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก" รู้มั้ยครับว่าแต่ละปี มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จถึง 4 พันกว่าคน ถือว่าเยอะมากกกกก แบ่งเป็นผู้ชาย 80% ผู้หญิง 20% พูดง่ายๆว่า มีคนฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ยวันละประมาณ 11-12 คน

 

10 ก.ย. เป็น "วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก"

แต่เชื่อมั้ยว่า เราช่วยกันป้องกันได้ครับ แค่เราคอยสังเกตสัญญาณเตือน ถ้าพบว่าคนใกล้ตัวเรา มีอาการเศร้า เบื่อ เซ็ง แยกตัว คิดวนเวียน นอนไม่หลับ มองโลกในแง่ลบ หรือโพสต์ข้อความเชิงสั่งเสีย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ หมดหวังในชีวิต มีเยอะนะครับเพื่อนเราที่ชอบโพสต์แบบนี้ นี่อาจเป็นโรคซึมเศร้าและเป็นสัญญาณเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย

 

ให้รีบเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือพร้อมรับฟัง ตามหลัก 3 ส. คือ

1. สอดส่อง มองหา ผู้ที่มีความคิดทำร้ายตัวเอง หรือคนที่มีการส่งสัญญาณเตือนในการฆ่าตัวตาย

2. ใส่ใจรับฟัง ด้วยความเข้าใจ ชวนพูดคุย ให้ระบายความรู้สึก ไม่ตำหนิหรือวิจารณ์ โดยการรับฟังอย่างใส่ใจนั้นเป็นวิธีการที่สำคัญมีประสิทธิภาพมากๆครับ

3. ส่งต่อเชื่อมโยง เช่น การแนะนำให้โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

แนะนำให้เขาไปพบบุคลากรสาธารณสุขหรือช่วยเหลือพาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข นะครับ หรือระบายมาที่โพสต์นี้ก็ได้ ผมพร้อมรับฟังครับ

logoline