svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อนุทิน” แจงไม่ได้สั่งให้ ปชช.ทิ้งวัคซีนทางเลือก ยันวัคซีนมีเพียงพอ

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เผย มีประชาชนไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไม่ถึง 10 ล้านคน เดินหน้ารณรงค์ให้เข้ารับวัคซีนโดยเร็ว ขณะที่ประชาชนที่ได้สั่งจองวัคซีนทางเลือกแล้วยังไม่ได้รับวัคซีน ขอให้มารับวัคซีนที่รัฐมีอยู่ ยืนยันวัคซีนมีเพียงพอและมีประสิทธิภาพ

24 พฤศจิกายน 2564 ที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษร์ ระบุถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนที่จะได้ครบ 100 ล้านโดส ภายในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 ว่า เบื้องต้นกรมควบคุมโรคได้รับแนวทางไปปฎิบัติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> https://www.nationtv.tv/news/378853810

 

ซึ่งตอนนี้เหลือกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนจำนวนหนึ่งคาดว่าไม่ถึงสิบล้านคน ในจำนวนนี้ยังมีคนไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ซึ่งมีหลายปัจจัย เช่น เป็นกลุ่มที่อาจจะยังไม่เข้าถึงวัคซีน เนื่องจากอาจมีปัญหาสภาพแวดล้อมที่อยู่ห่างไกล ซึ่งเป็นส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข ออกหน่วยเคลื่อนบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และกลุ่มที่รอวัคซีนทางเลือก ที่ตนเองต้องการ ยอมรับว่าอาจจะมีปัญหานิดหน่อย เรื่องการสั่งจองวัคซีนที่ใช้เงินตนเอง แล้ววัคซีนไม่ได้มาตามกำหนดที่สั่งจองไป 

“อนุทิน” แจงไม่ได้สั่งให้ ปชช.ทิ้งวัคซีนทางเลือก ยันวัคซีนมีเพียงพอ

นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้รับวัคซีนชนิด mRNA ทั้งวัคซีนไฟเซอร์และวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งเป็นล็อกบริจาคจากสหรัฐอเมริกา ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าทำไหมวัคซีนโมเดอร์นาล็อตบริจาคถึงมาก่อนวัคซีนล็อตที่สั่งซื้อตามสัญญา ในส่วนนี้ต้องไปดูถึงสาเหตุว่าทำไม บริษัทที่เป็นคู่สัญญาในการจัดส่งวัคซีน ทำไมถึงไม่ปฏิบัติตามสัญญา และใช้ช่องว่างในสัญญามาเลื่อนกำหนดการจัดส่งวัคซีนไปเรื่อยๆ และมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูก ทั้งนี้ การไม่ปฏิบัติตามคำสัญญาในการจัดส่งวัคซีนทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการทำบันทึกเอาไว้ เพื่อในอนาคตอาจจะต้องมีการพิจารณาการทำสัญญาจากบริษัทเดิมมากขึ้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> โควิด-19 ยังอยู่อีกนาน "หมอยง" ชี้ต้องสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

ส่วนที่มีการนำเสนอข่าว ให้ประชาชนทิ้งวัคซีนทางเลือกที่สั่งจองไป นายอนุทิน แจงว่า เป็นการบอกให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนที่ได้สั่งจองไว้รีบมารับวัคซีนที่ไทยมีอยู่ ซึ่งวัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่เข้าตัวเร็วที่สุด ยืนยัน ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอ หากวัคซีนที่ไปจองไว้ยังไม่มีการจัดส่งมาก็ให้มาฉีดวัคซีนของรัฐบาลก่อน ทั้งวัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนโมเดอร์นา ของภาครัฐต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค 

“อนุทิน” แจงไม่ได้สั่งให้ ปชช.ทิ้งวัคซีนทางเลือก ยันวัคซีนมีเพียงพอ

ส่วนกรณีที่ประชาชนได้เสียเงินจองวัคซีนโมเดอร์นา เสียดายเงินแล้วไม่อยากไปรับวัคซีนของภาครัฐ นายอนุทิน ยกตัวอย่างว่า หากวันนี้มาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA เหมือนกัน เงินที่จองโมเดอร์น่าไปถือว่าจองไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะได้รับเงินคืนหรือไม่ ต้องไปดูว่าจะสามารถเรียกร้องกับทางโรงพยาบาลที่สั่งจองได้หรือเปล่า มองว่าเป็นเรื่องคนสั่งจองกับทางโรงพยาบาล แต่ถ้าไม่ได้เงินคืนจริงๆ ก็อาจจะให้แสดงความเจตจำนงค์ให้โรงพยาบาลนำไปบริจาคให้กับบุคคลอื่นที่โรงพยาบาลเห็นสมควร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ครั้งแรกของโลก!! ม.มหิดล ศึกษาวิจัยยาต้านโควิด

 

นายอนุทิน ย้ำว่า ขอความกรุณาประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซียเข็มที่ 1 ให้รีบมารับวัคซีนตามหน่วยบริการฉีดวัคซีนซึ่งตนจะให้นโยบายในกลุ่มที่ยังไม่ได้วัคซีนใดๆ ให้สามารถ walk inมาฉีดที่หน่วยบริการได้เลยโดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า 

ส่วนกรณีที่เริ่มมีการพบผู้ติดเชื้อในร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นายอนุทิน ระบุว่า ผู้ประกอบการทุกร้านขอให้ปฎิบัติตามมาตรการ Covid free setting อย่างเคร่งครัด โดยจะมีการกำชับตรวจร้านอาหารที่พนักงานยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งการตรวจสอบจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อในแต่ละจังหวัด ว่าร้านมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการ และมีการลงทะเบียนประเมินผ่านระบบ SHA หรือไม่ เบื้องต้นจากการสำรวจตรวจสอบหลายร้าน พบว่า พนักงาน เจ้าของร้านยังไม่ได้รับวัคซีนเนื่องจากบางร้านรอวัคซีนทางเลือกที่จองไว้ รวมถึงอนาคตผู้ใช้บริการต้องฉีดวัคซีนเข็ม หากทุกคนปฏิบัติตามแนวทางมาตรการดังกล่าว การเปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่ได้มีการเรียกร้อง อาจจะได้เปิดเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานที่ รวมถึงการให้ขยายเวลาการให้บริการด้วย 


 
ส่วนกรณีท่ีต่างประเทศที่มีการระบาดระลอกใหม่ ประเทศไทยจะมีการพิจารณาการคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศมากขึ้นหรือไม่ นาย อนุทิน ระบุว่า ประเทศไทยมีการคัดกรองที่เข้มอยู่แล้ว คือ ผู้จะเดินทางเช้าประเทศไทยต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศ หลังจากเดินทางถึงประเทศไทยก็ต้องหาเชื้อโควิดซ้ำ ด้วยวิธี RT-PCR ต่อให้มีการระบาด เราก็จะสามารถที่จะคัดกรอง ผู้ป่วยได้ และยืนยันยังไม่หย่อนมาตรการ คัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ 

ขณะที่ แพทย์หญิงอัมพร เบญพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า กรมสุขภาพจิตได้มีการสำรวจประชาชนถึงสาเหตุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด เบื้องต้นเป็นการสำรวจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีด้วยกัน 3 ปัจจัย คือ 1.การไม่เชื่อมั่นในคุณภาพวัคซีน หลังจากได้รับข้อมูลข่าวสารที่บิดเบืน 2.กลัวผลข้างเคียงจากวัคซีน 3. คิดว่าตนเองไม่เสี่ยงจึงไม่เข้ารับวัคซีน โดยแนงทาง ตอนนี้กรมสุขภาพจิตได้เจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชน โดยช้แนวทางจิตวิทยาในการสร้างข้อมูลที่ถูกต้อง พบว่า ประชาชนเข้ารับวัคซีนมากขึ้น

“อนุทิน” แจงไม่ได้สั่งให้ ปชช.ทิ้งวัคซีนทางเลือก ยันวัคซีนมีเพียงพอ

logoline