svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมแม่ฮ่องสอน “ตชด.”รุกที่สาธารณะ เผยผลการสอบพบผิดจริงและระบุชื่อผู้กระทำผิดชัดเจน ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุก กลับอ้างไม่พบตัวผู้กระทำผิดทั้งที่ทราบดีว่าเป็นใคร

ปัญหาระหว่างเจ้าของที่ดินซึ่งเป็น ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อยแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ฝังท่อคอนกรีตลงไปในที่ดินของรัฐ และเมื่อฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทันและท่วมผิวถนนทางเข้าหมู่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู กระทบต่อการสัญจร และกระทบต่อที่ทำกินของชาวบ้านรายอื่น

 

วันนี้ (17 พ.ย.64) นายชูลิต วงค์นาถลือชา นักวิชาการแผนที่ภาพถ่ายชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และน.ส.กฤติกา คำชนะ นักวิชาการแผนที่ภาพถ่ายปฏิบัติการ นายยงยุทธ รักเรียน ผญบ.หมู่ 1 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายสมเดช สะอาดจิตต์ นายอานุภาพ เปียงเรือน ผู้ร่วมตรวจสอบ/นำชี้ นายธนกฤต พิทักษ์ ผู้ร่วมตรวจสอบ/นำชี้ ด.ต.เงิน ใจเดียว โดยมีนายจรูญ กิตติสาร เป็นผู้นำตรวจ

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

สำหรับพื้นที่ตรวจสอบ อยู่บริเวณแนวลำห้วยแกละ หมู่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู พื้นที่ 0-0-38 ไร่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย โดยมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เป็นผู้นำชี้แปลงที่ดิน

 

ลำดับต่อไปเจ้าหน้าที่สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ จะนำข้อมูลจากการตรวจสอบครั้งนี้ ประกอบการอ่าน แปล ตีความและวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อพิสูจน์หาร่องรอยการทำประโยชน์แปลงที่ดินดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทำรายงานแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

 

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

นายสมเดช สะอาดจิตต์ ราษฎรบ้านปางหมู หมู่ 1 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นปัญหากันมานาน ระหว่างเจ้าของที่ดินที่อยู่ติดกับแปลงที่ตรวจสอบกับตน เนื่องจากเจ้าของที่ดิน ฝังท่อคอนกรีตในที่ดินรัฐ และเมื่อฝนตกหนักน้ำไม่สามารถระบายได้ทันและท่วมผิวถนนทางเข้าหมู่บ้านกุงไม้สัก กระทบต่อการสัญจรและกระทบต่อที่ทำกินของตน และตนได้ทำการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 16 ส.ค.60 และทางศูนย์ดำรงธรรมฯ ได้ทำหนังสือตอบกลับมา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.62

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

หนังสือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฎ ดังนี้ การบุกรุกลำห้วยสาธารณะ ปรากฎข้อเท็จจริงว่า พื้นที่ของผู้ถูกร้องตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และมีการขึ้นทะเบียนเพื่อรอพิสูจน์สิทธิ์ตามแนวทางกำหนดในมติคณะรัฐมนตรี 30 มิ.ย.41 เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู และผู้ใหญ่บ้านบ้านปางหมู ตรวจสอบพบว่า บริเวณลำห้วยด้านหน้าแปลงที่ดินดังกล่าวติดกับทางสัญจรได้มีการวางท่อชีเมนต์ จำนวน 37 ท่อน ตามแนวลำห้วยเพื่อใช้เป็นทางเข้าแปลงที่ดินและมีการดำเนินการล้อมรั้วเกินขอบเขตการแจ้งครอบครองที่ดินตามมติครม.30 มิ.ย.41 

 

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

คณะเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ผู้ถูกร้องดำเนินการปรับหรือย้ายรั้วให้ตรงกับแนวเขตต่อไป ซึ่งจากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 พบว่าผู้ถูกร้องเรียน ได้ดำเนินการรื้อถอนรั้วที่เกินขอบเขตที่ดินซึ่งได้แจ้งการครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

นายสมเดช กล่าวว่า จากเอกสารทางราชการที่ตอบกลับมาถึงตนพบว่ามีความย้อนแย้งกัน ทำให้ดูเสมือนว่า เจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจในการช่วยเหลือผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ให้พ้นผิด และดึงเรื่องดังกล่าวไว้นานเกินควร คือ จากหนังสือตอบกลับของศูนย์ดำรงธรรม จ.แม่ฮ่องสอน ได้ระบุชื่อของตำรวจคนดังกล่าวชัดเจน ว่า ได้ทำการบุกรุกพื้นที่ป่า และทางส่วนราชการได้ดำเนินการให้ ตำรวจคนดังกล่าว รื้อถอนท่อคอนกรีต ออกไปจากจุดที่มีการบุกรุก เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 แล้วทำไมไม่มีการดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกซึ่งเป็นคดีอาญา

 

และต่อมา เมื่อวันที่ 7 ก.พ.64 เวลา 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ร่วมกันออกปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยป่าไม่และสัตว์ป่า ตามที่มีผู้ร้องเรียน เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางน้ำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำป่ายบริเวณปากทางบ้านกุงไม้สัก หมู่ที่ 2 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 

 

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเปลี่ยนแปลงลำน้ำ จำนวน 1 แห่งคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียด พบว่าพื้นที่ดังกล่าว มีการวางท่อซีเมนต์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 120 เซนติเมตร ความยาวท่อละ 1.20 เมตร จำนวน 37 ท่อนมีการถมดินกลบเหนือท่อซีเมนต์ เพื่อเข้าใช้แปลงที่ดินคุณะตรวจสอบไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดในพื้นที่ดังกล่าวที่จะสามารถสอบถามว่าบุคคลใดเป็นผู้เจ้าของพื้นที่หรือผู้ใดเป็นผู้กระทำ จึงได้ดำเนินการ แจ้งความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 และได้รวบรวมหลักฐาน บันทึกเรื่องราว พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน คดีอาญาที่ 94/2563 เพื่อดำเนินคดีตัวผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย ต่อไป

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

ล่าสุดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า ผู้กระทำผิดเป็นใคร ทั้งที่ได้มีการเรียกตัวผู้กระทำผิดมาร่วมชี้แนวเขต พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ อีกหลายคน

พิรุธหน่วยงานรัฐช่วย “ตชด.”รุกที่สาธารณะ

ข่าว/ภาพ : ทศพล บุญพัฒน์ 

logoline