svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวฟิลิปปินส์-รัสเซีย คว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ และดมิทรี มูราตอฟ ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 ร่วมกันด้วยความพยายามต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อปกป้องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น

คณะกรรมการโนเบลของนอร์เวย์ ประกาศวันนี้ว่า คณะกรรมการฯตัดสินใจมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 ให้กับนางมาเรีย เรสซา และนายดมิทรี มูราตอฟ สำหรับความพยายามปกป้องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับประชาธิปไตยและสันติภาพที่ยั่งยืน  และทั้งสองคนได้รับรางวัลแห่งสันติภาพสำหรับการต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นในฟิลิปปินส์และรัสเซีย ขณะเดียวกันทั้งสองยังเป็นตัวแทนของสื่อมวลชนทั้งหมดที่ยืนหยัดเพื่อแนวคิดนี้ในเวลาที่ประชาธิปไตยและเสรีภาพของสื่อเผชิญผลกระทบเลวร้ายมากยิ่งขึ้น

 

ผู้ชนะรางวัลจะได้รับเงิน 10 ล้านโครนาสวีเดนหรือ 37 ล้านบาท

เรสซาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเวบไซต์ข่าวอิสระ Rappler และได้รับคำชื่นชมอย่างกว้างขวางจากการใช้เสรีภาพสื่อในการเปิดโปงการใช้อำนาจในทางมิชอบ การใช้ความรุนแรง และอำนาจเผด็จการในฟิลิปปินส์

 

มูราตอฟเป็นผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์อิสระ  Novaja Gazeta เขาทุ่มเทตลอดหลายสิบปีเพื่อปกป้องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นในรัสเซียภายใต้ความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้น

ปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลรวม 329 บุคคลและองค์กร และตัวเต็งที่ได้รับการคาดหมายจากสื่อและเวบไซต์พนันว่าจะคว้ารางวัลในปีนี้ ได้แก่ เกรตา ธันเบิร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวเรื่องโลกร้อนชาวสวีเดน,  สเวียตลานา ซิคานูสกายา ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านของเบลารุส ที่ลี้ภัยออกนอกประเทศหลังการเลือกตั้งในปีที่แล้ว, อเล็กเซ นาวัลนึย นักการเมืองฝ่ายค้านรัสเซีย, กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนและองค์การอนามัยโลก

 

ส่วนผู้ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพในปีที่แล้ว คือ โครงการอาหารแห่งสหประชาชาติ ที่ต่อสู้กับความอดยากในทั่วโลกและสนับสนุนให้เกิดสันติภาพ

logoline