svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดชื่อตัวเต็งคว้าโนเบลสันติภาพปี 2021

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาผู้เชี่ยวชาญชาวนอร์เวย์ เผยชื่อตัวเต็งที่คาดว่าจะคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2021 ได้แก่ นักการเมืองฝ่ายค้านชาวเบลารุสที่ลี้ภัยออกนอกประเทศ , กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน หรือ นักเคลื่อนไหวโลกร้อนชาวสวีเดน

คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์จะประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2021 ที่กรุงออสโลของนอร์เวย์ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ และเฮนริก อูร์ดัล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสันติภาพออสโล แสดงความเห็นว่า กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพสื่อมวลชน อย่าง กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) หรือคณะกรรมการคุ้มครองสื่อมวลชน (CPJ) อยู่ในกลุ่มตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปีนี้ ซึ่งรางวัลนี้จะสะท้อนถึงการถกเถียงในวงกว้างเกี่ยวกับความสำคัญของการรายงานข่าวอย่างอิสระและการต่อสู้กับข่าวปลอมเพื่อคงรักษาธรรมาภิบาลตามหลักประชาธิปไตย

 

 

เปิดชื่อตัวเต็งคว้าโนเบลสันติภาพปี 2021

 

นอกจากนี้ อัสเล สวีน นักประวัติศาสตร์ที่เชี่ยวชาญเรื่องรางวัลโนเบลสันติภาพ มองว่า การต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนอาจได้รับความสำคัญในปีนี้ และเกรตา ธันเบิร์ก สาวน้อยชาวสวีเดน ที่อาจเป็นนักเคลื่อนไหวเรื่องโลกร้อนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกอาจได้รับรางวัลในปีนี้

 

 

ที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญทั้งสองคนเคยทำนายชื่อผู้ชนะรางวัลโนเบลสันติภาพได้อย่างถูกต้องมาแล้ว ซึ่งรวมถึงคนที่ไม่เป็นที่รู้จักในเวทีระหว่างประเทศมาก่อน

 

นอกจากนี้ทั้งสองคนยังเห็นตรงกันว่า สเวียตลานา ซิคานูสกายา ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านของเบลารุส ที่ลี้ภัยออกนอกประเทศหลังการเลือกตั้งในปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่อาจคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพด้วย

 

เปิดชื่อตัวเต็งคว้าโนเบลสันติภาพปี 2021

 

ปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลรวม 329 บุคคลและองค์กร แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยรายชื่อทั้งหมด และผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์จากการสอบถามนักการเมืองนอร์เวย์พบว่า ธันเบิร์ก, ซิคานูสกายา, อเล็กเซ นาวัลนึย นักการเมืองฝ่ายค้านรัสเซีย, สเตซีย์ อับรามส์ นักการเมืองสหรัฐฯ และองค์การอนามัยโลกได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในปีนี้

 

 

 

เปิดชื่อตัวเต็งคว้าโนเบลสันติภาพปี 2021

 

ขณะที่จากข้อมูลของเวบไซต์พนัน พบว่า อนามัยโลกมีโอกาสสูงสุด 44.4% ที่จะได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ ตามด้วยกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมของคนผิวสี แบล็ค  ไลฟ์ แมตเทอร์ส 14.3%, ธันเบิร์ก 11.1 %, กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน 11.1% ,นาวัลนึย 7.7%,  ซิคานูสกายา 7.7%, กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) 6.7%, นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ 6.7%, นาธาน หลอ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง 5.9%, ศูนย์สิทธิมนุษยชนปาเลสไตน์ 5.9% และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ 4.8%

 

 

logoline