svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาเลนจ์ใหม่ TikTok ให้นักเรียนทำร้ายครู

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลยเถิดไปกันใหญ่สำหรับเทรนด์ล่าสุดใน "TikTok" ที่มีชื่อว่า "Slap a Teacher" ที่เป็นการเล่นแผลง ๆ ของนักเรียนตามโรงเรียนในสหรัฐฯ เช่น พังห้องน้ำ ส่งผลให้มีบางรัฐอย่างคอนเน็คติกัตต้องเรียกร้องให้มีการควบคุม "คอนเทนต์อันตราย" ในทำนองนี้

"TikTok" เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสัญชาติจีน ในสังกัดของ ByteDance ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะผู้ใช้สามารถแชร์คลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที ได้สารพัดคอนเทนต์ แต่ล่าสุดสมาชิกนิติบัญญัติและนักการศึกษาในสหรัฐฯ เรียกร้องให้ TikTok จัดการกับ "คอนเทนต์อันตราย" โดยเฉพาะเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนที่ปรากฎขึ้นมาหลายคอนเทนต์แล้ว โดยล่าสุดคือ "Slap a Teacher" ที่ส่งเสริมนักเรียนให้ทำร้ายครูหรือเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน "วิลเลียม ถง" อัยการใหญ่ของรัฐคอนเน็คติกัต ต้องทำจดหมายถึง CEO ของ TikTok เรียกร้องให้เห็นแก่ผู้ปกครอง ครู และสมาชิกนิติบัญญัติ ในการ "มุ่งมั่นที่จะปฏิรูปเพื่อยับยั้งเนื้อหาที่ไม่ยั้งคิด"

 

ภาพ : Reuters

ในจดหมายของ ถง ระบุด้วยว่า เด็ก ๆ ตกเป็นเป้าของการถาโถมเข้าใส่ของคอนเทนต์ที่ไร้ขื่อแป การเล่นแผลง ๆ ที่เป็นความประมาทและก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเอง เยาวชนบางคนใช้ยาเกินขนาด บางคนเสียโฉม ขณะที่เทรนด์ใหม่  "SLap a Teacher" แสดงให้เห็นว่า TikTok ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของคอนเทนต์ที่เป็นอันตรายได้ ข้อกำหนดในการให้บริการนั้นไร้ผลและควรทบทวนและปฏิรูปอย่างจริงจัง

 

ภาพ : TikTok

"SLap a Teacher" ถูกออกแบบให้เป็น Challenger สำหรับเดือนตุลาคม ที่ท้าทายนักเรียนของทุกโรงเรียนให้ทำร้ายครูหรือเจ้าหน้าที่โรงเรียน แล้วหนีให้ทันก่อนโดนจับได้ รัฐเซาท์คาโรไลนารายงานว่ามีครู 2 คน ถูกนักเรียนชั้นมัธยมตบศีรษะจากด้านหลัง ไบรอัน โวจ์แกน ผู้อำนวยการหน่วยงานความปลอดภัยและการขนส่งโรงงเรียนในเขตเทศมนฑล "แลงคาสเตอร์" เตือนให้ผู้ปกครองตักเตือนเด็ก ๆ และพฤติกรรมลักษณะนี้ เหมือนกับการย่องเบาและทำลายทรัพย์สิน ไม่ใช่การเล่นแผลง ๆ แต่เป็นอาชญากรรม นักเรียนที่ทำแบบนี้ผิดทั้งกฎหมายและนโยบายของโรงเรียน ซึ่งนักเรียนสามารถถูกไล่ออกได้ในช่วงที่เหลือของปีการศึกษา

logoline