svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - สาวชาวตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรังชักชวนครอบครัวออกไปเก็บหญ้ามารวย ซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติเฉพาะในช่วงฤดูกาลทำนา มีให้กินแค่ปีละครั้ง เธอจึงผุดไอเดียนำหญ้ามาทอดกรอบและทำแบบทรงเครื่องใส่กุ้งนาขาย สร้างรายได้วันละเกือบ 100 กล่องเลยทีเดียว

15 กันยายน 2564  ที่นาข้าวเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นแปลงนาของคุณย่าของนางสุพัตรา ศรีขำ อายุ 45 ปี ตอนนี้มีหญ้าชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หญ้ามารวยหรือหญ้าซ้อน” กำลังเติบโตอยู่ในนาข้าว โดยจมอยู่ใต้น้ำที่มีความลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร ลักษณะเป็นกอทับซ้อนกันและแผ่ออกด้านข้าง  จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหญ้าซ้อน  และขึ้นเองตามธรรมชาติในที่นาแห่งนี้มานานกว่า 70-80 ปีแล้ว  บางกอสูงได้ถึง 1 ฟุต  และเป็นที่นาแปลงเดียวที่พบหญ้ามารวยขึ้นอยู่มากที่สุดในตำบลนาหมื่นศรี  โดยตั้งแต่สมัยคุณทวดจนมาถึงคุณย่าของเธอ มักจะนำมาทำอาหารให้ลูก ๆ ได้กิน ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด  ซึ่งเชื่อว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด และมีคลอโรฟิลสูง  

ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว
           ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว
ซึ่งหญ้ามารวยจะเกิดขึ้นเองเพียงปีละครั้งคือเฉพาะฤดูกาลทำนา ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม เมื่อข้าวออกรวง หญ้ามารวยก็จะหายไป ต่อเมื่อมีการปักดำ มีน้ำท่วมขังในนา และต้นข้าวเริ่มโต หญ้ามารวยก็จะงอกขึ้นมาใหม่วนเวียนอยู่แบบนี้มาเกือบ 100 ปีแล้ว อาจเนื่องมาจากที่นาแปลงนี้ไม่ใช้สารเคมีจึงทำให้มีน้ำที่สะอาด และมีหญ้ามารวยให้เก็บกินได้ทุกปี แต่ลูกหลานรุ่นหลัง ๆ ไม่เคยคิดที่จะเอามาทำขาย จนกระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบแรก นางสุพัตราฯ ซึ่งเป็นแม่ค้าขายของทอดอยู่แล้ว จึงพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการนำหญ้ามารวยมาชุบแป้งทอดทั้งแบบธรรมดาและแบบทรงเครื่อง ใส่กุ้งนาที่ช้อนมาเองในนาข้าว มาผสมกับเครื่องแกงกะทิบ้าง แกงพริกบ้าง ใส่ใบมะกรูด  ไข่ไก่ โซดาและน้ำเย็นลงไป ทอดออกมาจนกรอบ เหลือง ขายคู่กับน้ำจิ้มมะขาม ซึ่งแบบชุบแป้งทอดธรรมดา ราคากล่องละ 50 บาท(2 ขีด) และแบบทรงเครื่องกล่องละ 100 บาท

ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว


           

ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว

ปรากฏว่าขายได้เพียง 2 สัปดาห์ มีลูกค้าสนใจสั่งซื้อเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย โดยมีบริการเดลิเวอร์รี่ถึงบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงด้วย ส่วนต่างจังหวัดรับเฉพาะจังหวัดกระบี่ พัทลุง นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ติดกับจ.ตรัง เพื่อให้แป้งคงความกรอบ ความหอมสมุนไพรและสดใหม่แบบวันต่อวัน  โดยมีลูกค้าที่เคยกินหญ้ามารวยจากจ.ภูเก็ต ติดใจสั่งซื้อเข้ามาหลายกล่อง ซึ่งบางรายขอซื้อหญ้ามารวยเพื่อนำไปทอดขายวันละหลายกิโลกรัม แต่มีหญ้าไม่เพียงพอ ส่วนเธอเองทอดขายอยู่หน้าร้านบริเวณสามแยกโรงแรมเรือ ริมถนนสายตรัง-นาโยง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง โดยขายได้มากถึงวันละ 80-100 กล่อง สร้างรายได้วันละ 4,000-5,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งปีนี้นำหญ้ามารวยมาทอดขายเป็นปีที่ 2 แล้ว  ส่วนใครสนใจจะกินหญ้าชนิดนี้ติดตามได้ที่เพจ น้องหญิงกุ๊ก ๆ กู๋ หรือทางหมายเลขโทรศัพท์ 080-8020978
               ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว

ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว

ด้านนางสุพัตรา ศรีขำ แม่ค้าขายหญ้ามารวยชุบแป้งทอดกล่าวว่า หญ้าชนิดนี้เกิดขึ้นเองปีละครั้งระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม เมื่อเริ่มมีการทำนาก็จะมีหญ้ามารวยขึ้น แต่ก็มีไม่ทุกแปลง สมัยก่อนปู่ย่าตาทวดนำมาทำเป็นอาหารหลายอย่าง ทั้งทำข้าวยำได้ ต้ม ผัด แกง ทอดให้กิน พอมาถึงรุ่นตนจึงใช้ความคิดสมัยใหม่มาทำทอดกรอบ  ซึ่งเรียกหญ้าชนิดนี้ว่าหญ้ามารวยหรือหญ้าซ้อนเพราะมันขึ้นซ้อนกันเป็นแผง โดยขายอยู่ที่กล่องละ 50 บาท ซึ่งขายดีจนทำไม่ทัน บางวันขายได้ถึงวันละ 100 กล่องเลยทีเดียว ส่วนสรรพคุณดีสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ หายใจไม่สะดวก เป็นหอบหืด ขึ้นแบบธรรมชาติไม่ใส่ปุ๋ยหรือเคมี เวลาทอดจะออกกลิ่นหอมของหญ้ามารวย โดยขายมาเป็นปีที่ 2 ตั้งแต่โควิดรอบแรกจนมาถึงรอบนี้ ถือว่าสร้างรายได้ดี

ชวนไปกินหญ้าทอด "หญ้ามารวย" หนึ่งปีมีครั้งเดียว

ภาพ/ข่าว โดย:
ถนอมศักดิ์ หนูน่ม จ.ตรัง

logoline