svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พลังประชารัฐ” สงบศึก ดึง“สามมิตร”นั่งเลขาพรรค

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พลังประชารัฐ” สมานแผล “บิ๊กป้อม” ตั้งคนสนิท“พล.อ.วิชญ์” นั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค โยก “สามมิตร” นั่งเลขาธิการพรรค โชว์กอดหวานหน้าสื่อ

15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีคำสั่ง แต่งตั้งประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ คือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้เกิดความสับสนในหมู่สมาชิกพรรคว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะพล.อ.วิชญ์  ถือเป็นคนนอก แต่อยู่ๆมานั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ตำแหน่งนี้ ถูกวางไว้ให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร โดยหากย้อนคำสัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้พูดเองว่า นายสมศักดิ์ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค แต่ก็เป็นเพียงคำพูดของพล.อประวิตร เท่านั้น  เพราะยังไม่มีเอกสารคำสั่งแต่งตั้ง 

 

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ วิเคราะห์ให้ฟังว่า การตั้ง พล.อ.วิชญ์  เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้สะท้อนว่า ปัญหารอยร้าวได้ถูกสมานแผลเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากพล.อ.ประวิตร เลือกใช้อำนาจหัวหน้าพรรค แต่งตั้งคนสนิทที่ไว้ใจ มานั่งข้างกาย คอยเป็นเพื่อนคู่คิด ไม่ให้รู้สึกโดดเดี่ยว นั่นเท่ากับว่า ตำแหน่งเลขาธิการพรรค อาจไม่ใช่สายตรงพล.อ.ประวิตร เหมือนเดิมแล้ว ซึ่งตรงกับรายงานข่าวตลอดสัปดาห์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะขยับเข้าใกล้ ส.ส.มากขึ้น ดังนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่า กลุ่มก้อนที่ช่วยนายกฯไว้ จะได้เก้าอี้เลขาพรรค เพื่อถ่วงดุลอำนาจ

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังวิเคราะห์ให้ฟังว่า จากเดิมเลขาธิการพรรค ที่ทุกกลุ่มสนับสนุน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง แต่หลังจากพล.อ.ประวิตร ตั้งคนสนิทนั่งตำแหน่งของนายสมศักดิ์ จึงมีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประวิตร อาจไม่ไฟเขียวนายสันติ เพราะแผลยังไม่แห้งสนิท เนื่องจาก นายสันติ เดินเปิดหน้าช่วยนายกฯอย่างเปิดเผย ซึ่งพล.อ.ประวิตร อาจจะหันมาใช้บริการกลุ่มสามมิตร โดยเฉพาะนายสมศักดิ์ ที่ถูกจับตาว่า ตำแหน่งถูกโยกไปแล้ว เพื่อเปิดทางหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ แกนนำกลุ่มสามมิตร นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เคยนั่งเลขาธิการพรรค ข้างกายพล.อ.ประวิตร มาแล้ว   


 
แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังมองว่า นาทีนี้ กลุ่มที่เหมาะสมนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค ก็คือ กลุ่มสามมิตร เพราะด้วยชื่อชั้น บารมีมีพร้อม ไม่ว่าหวยจะไปออกที่นายสมศักดิ์ รัฐมนตรี 14 สมัย หรือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ต่างมีพรรษาการเมืองที่มากพอ ที่ส.ส.ในพรรคจะเกรงอกเกรงใจ เพราะใครมีบารมีตัวจริง ดูได้ไม่ยาก จากการเดินเข้าพรรค หากมีส.ส.เดินตามนับสิบๆคน ก็เข้าใจได้เลยว่า นี่แหละตัวจริง พล.อ.ประวิตร เข้าโผกอดนายสมศักดิ์ หน้าสื่อมวลชน

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังฟันธงว่า ที่ปัญหาจบเรียบร้อย เพราะก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร เพื่อหารือถึงเรื่องความเคลื่อนไหวในพรรคเรียบร้อยแล้ว และทุกอย่างจบลงด้วยดี จึงมีภาพนายสมศักดิ์ เดินลงจากตึกบัญชาการ มาพร้อมพล.อ.ประวิตร ดังนั้น การตั้ง พล.อ.วิชญ์ เป็นประธานยุทธศาตร์ จึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะผ่านกระบวนการพูดคุยกันมาแล้ว และเป็นไปตามสเต็ป ดังที่เห็นภาพ พล.อ.ประวิตร กอด นายสมศักดิ์ โชว์สื่อมวลชนหลังการประชุมพรรค พล.อ.ประวิตร เข้าโผกอดนายสมศักดิ์ หน้าสื่อมวลชน

logoline