svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 ปัจจัยใช้โซเชียลฯ “ขายเสียวแลกเงิน”

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านเทคโนโลยีสื่อสาร ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรณีที่มีขบวนการเลือกใช้ช่องทางการ "ขายเสียว" ผ่านแอปพลิเคชั่น "Onlyfan" ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ปัจจัยหลักๆ

คดีการจับกุมสามีภรรยา เจ้าของคลิปอนาจารที่ก่อเหตุในพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนบางกลุ่มที่อาศัยช่องว่างบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำเสนอคลิปที่มีเนื้อหาในเชิงอนาจารแลกกับการจำหน่ายคลิปให้กับกลุ่มแฟนคลับที่ต้องจ่ายเงินเข้ามาดู 

 

 

พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร นักวิชาการด้านเทคโนโลยีสื่อสาร ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งจำแนกออกเป็น 5 ข้อ คือ 

 

 

1.แพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่นที่เกิดขึ้นทุกวันราวกับดอกเห็ด เป็นช่องทางให้คนบางกลุ่มสามารถนำเนื้อหาที่ตัวเองอยากเผยแพร่เข้าสู่แพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่นต่างๆได้โดยแทบไม่มีข้อจำกัด ทั้งเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และเนื้อหาล่อแหลม ซึ่งผิดต่อบทกฏหมายและศีลธรรม รวมถึงกติกาที่ผู้คนยอมรับ

 

 

2.การสร้างคลิปที่เกิดขึ้น สะท้อนว่าไม่ใช่ความพลั้งเผลอ แต่เป็นความจงใจโดยตรง ซึ่งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ควรจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายไทย

 

 

3.แม้โซเชียลมีเดีย จะมีกฏระเบียบของแพลตฟอร์ม รวมทั้งแอปพลิเคชั่นต่างๆ จะมีกติกาบังคับให้ผู้ใช้งานจะต้องปฏิบัติตาม รวมถึงการบังคับใช้กฏหมายในแต่ละประเทศ แต่เมื่อกลับมาดูในโลกแห่งความเป็นจริง ก็ยังมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย “นอกแถว” มักจะนำโซเชียลมีเดียไปทำมาหากินแบบผิดกฎหมาย เพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตนเสมอ

4.ค่าตอบแทนจากการเผยแพร่คลิป ถือเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้ผู้คนก้าวข้ามความยับยั้งชั่งใจไปอย่างง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความยับยั้งชั่งใจบนโลกออนไลน์ที่คนมักจะมองข้ามและละเมิดอยู่เสมอ

 

 

และ 5.จะคนเพียงบางกลุ่มเข้าใจว่าโซเชียลมีเดียคือ สื่อเสรีภาพที่ไร้ขีดจำกัด ซึ่งในความเป็นจริง โซเชียลมีเดีย คือ ช่องทางการนำเนื้อหาที่มีเสรีภาพในระดับหนึ่งภายใต้กฏเกณฑ์ของแพลตฟอร์ม และมีกติกามารยาทที่ไม่ได้เขียนระบุไว้ แต่ผู้ใช้จะต้องเป็นผู้ที่รับรู้เอง ทั้งกฎหมายและข้อบังคับต่างๆของแต่ละประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับสื่อมืออาชีพ หรือที่เรียกว่า “Main Stream Media” ซึ่งมีจริยธรรม การกำกับขอบเขต  การตรวจสอบจากกองบรรณาธิการ และความรับผิดชอบของผู้ทำงานในสื่อนั้น

logoline