svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจจับตาแก๊ง “ขายเสียว” ผ่านแอปฯ “Onlyfan”

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จับตาขบวนการ “ขายเสียว” ผ่านแอปพลิเคชั่น “Onlyfan” พร้อมเตือนเยาวชนอาจถูกหลอกให้ร่วมขบวนการผลิตคลิปวิดีโอเนื้อหาล่อแหลมอนาจาร

พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยกับ “เนชั่น ทีวี” ว่า ตลอดช่วงเวลา 5 ปีที่ “Onlyfan” เข้ามาเป็นที่นิยมในประเทศไทย จะมีการนำเสนอเนื้อหาที่ล่อแหลมและเพศสัมพันธ์มากขึ้นเรื่อยๆ และยังมีจำนวนสมาชิกเยอะขึ้น ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ คลับเฮ้าส์ และแอปพลิเคชั่น “เอ็มไลฟ์” โดยมีลักษณะในการสร้างกลุ่ม และเปิดรับสมาชิกเพื่อซื้อคูปอง เข้าไปรับชมเนื้อหา 

 

 

จุดประสงค์หลักแต่เดิมของ “Onlyfan” จะเน้นไปที่การแสดงออกทางความสามารถ ซึ่งเริ่มต้นมาจากสหรัฐฯ แต่ปัจจุบันกลับพบว่า มีคนนำแอปฯนี้มาใช้เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจาร ซึ่งสมาชิกที่เข้าร่วม “Onlyfan” ทั่วโลก ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 130 ล้านคน และมีรายได้เฉลี่ยมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก 

 

 

และในประเทศไทยพบว่า มียูทูปเบอร์บางคนได้ไปสัมภาษณ์หญิงสาวที่ทำเนื้อหาใน “Onlyfan” ที่มีเนื้อหาล่อแหลม รวมถึงจำนวนรายได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร ไม่ต่างกับการเชิญชวนให้เยาวชนกระทำตาม ซึ่งทางตำรวจจับตากลุ่มคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด โดยในอดีตเคยมีการจับกุมการกระทำในลักษณะนี้จากแอปฯ “เอ็มไลฟ์” ที่มีการค้าประเวณีให้กับผู้ชม  

พลตำรวจโท กรไชย บอกอีกว่า การทำคลิปวิดีโอเนื้อหาล่อแหลมผ่านแอปฯ “Onlyfan” เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และหากครอบครองสื่อลามกอนาจาร จะมีโทษจำคุก 3 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา 

 

 

พฤติกรรมภาพวีดีโอมันบ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นความผิด คือลามกอนาจารการเปลือยส่วนที่เป็นหน้าอกอวัยวะลับ อวัยวะเพศ มันเป็นความผิดอยู่แล้วโดยตัวของมันเอง ท่านจะบอกว่าท่านไม่รู้ ตำรวจท่านมาจับได้ยังไงท่านไม่รู้เรื่อง มันไม่ใช่นะ การส่งสื่อลามกการร่วมเพศร่วมประเวณีไปให้กับใครก็ตาม ถ้าบุคคลนั้นเอาไปเผยแพร่และมีการแจ้งความ ก็ถือว่าคุณเป็นคนสืบ เพราะฉะนั้นความผิดมันเกิดขึ้น แต่มีผู้หญิงบางคนก็แค่แสนเดียวถูกปรับ เขาได้มามันมากกว่า ผมว่ากำลังเป็นค่านิยมที่ผิด คุณมองเงินเป็นใหญ่ แต่คุณไม่มองวัฒนธรรมของประเทศไทยซึ่ง เรามีวัฒนธรรมที่ดีมาตลอด เรากำลังจะสร้างให้เด็กเล็กๆซึ่งมีอายุน้อยๆไปเสพสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งกองประชาการเราจะต้องจับตาดู เป็นพิเศษ

 

 

ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บอกอีกว่า สถานการณ์ตอนนี้ ยังมีความกังวลที่อาจจะมีผู้ที่ถูกหลอกจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยการหลอกให้สมัครสมาชิกหรือขายคลิปต่างๆ รวมถึงอาจจะมีการหลอกให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปร่วมขบวนการสร้างเนื้อหาอนาจาร แม้จะเป็นการยินยอม ก็จะต้องถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับข้อหาค้ามนุษย์ด้วย 
 

logoline