svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนิมเนื้อในพลังประชารัฐสั่นสะเทือนเก้าอี้"ประยุทธ์"

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเดินเกมกดดันรัฐบาลจากรอบทิศ ทั้งในสภา นอกสภา และนอกประเทศ จนมีการคาดการณ์กันว่า นี่คือการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้นั้น จะว่าไปแล้วทุกแรงกดดันยังไม่ร้ายเท่า “สนิมจากเนื้อในตน”

โดย ... ปกรณ์ พึ่งเนตร 

 

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ตั้งแต่ก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มขึ้น มีความเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคพลังประชารัฐบางกลุ่ม เปิดปฏิบัติการ “ดีลพรรคเล็ก” เพื่อให้ “โหวตสวน” หมายถึงการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน ตาม “ยุทธการเขย่าต้นมะม่วง” และเสนอให้พรรคพลังประชารัฐฟรีโหวต เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการ 2 คนที่ถูกยื่นอภิปราย หลุดจากตำแหน่ง หรือถูกปรับออก 

 

สนิมเนื้อในพลังประชารัฐสั่นสะเทือนเก้าอี้"ประยุทธ์"

 

แล้วฝ่ายที่เคลื่อนไหวที่เชื่อกันว่าเป็น “กลุ่ม 4 ช.” หรือ “กลุ่ม 4 รัฐมนตรีช่วย” จะเข้าเสียบแทน กลุ่ม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม บุตรชาย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล

 

ปรากฏว่าเมื่อเย็นวันจันทร์ ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มขึ้น มีข่าว “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดบ้านป่ารอยต่อฯ เคลียร์ปัญหาจนจบ ยืนยันทุกเสียงโหวตหนุนรัฐบาล

 

สนิมเนื้อในพลังประชารัฐสั่นสะเทือนเก้าอี้"ประยุทธ์"

 

 

 

 

แต่ข่าว “บิ๊กป้อมเคลียร์จบ” กลับไม่จบจริง แถมตลอดการอภิปรายวันแรกวานนี้ ยังมีข่าวว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหว เบนเป้าหมายเตรียมโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะเท่ากับ ครม. หลุดจากตำแหน่งทุกคนโดยอัตโนมัติ

 

งานนี้ว่ากันว่าเป็นเกมล้างไพ่รัฐบาล เปลี่ยนผู้นำใหม่ โดยเป็นแผนจับมือกันของแกนนำพรรคพลังประชารัฐบางส่วน กับพรรคเพื่อไทย และพรรคเล็กทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนตัวนายกฯ ล้มรัฐบาลชุดนี้ แล้วจับมือกันตั้งรัฐบาลใหม่ 

 

โดยไม่มี “นายพล 3 ป.” ซึ่งกลุ่มที่เคลื่อนไหวก็จะได้โบนัสเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใหญ่ และอยู่ในอำนาจต่อไป โดยไม่ต้องเลือกตั้งในเร็ววัน เนื่องจากในช่วงของการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจยุบสภาได้

 

ตรวจเสียงในสภาผู้แทนราษฎรปัจจุบัน มี ส.ส.ที่ลงคะแนนได้ 482 คน ญัตติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านจะล้มนายกฯได้ ต้องได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร คือ 241 เสียง นี่คือกึ่งหนึ่ง แต่ถ้าเกินกึ่งหนึ่งต้องได้ 242 เสียงขึ้นไป

 

ขณะที่ฝ่ายค้านมีอยู่ 212 เสียง ต้องการอีก 30 เสียง โดยที่งูเห่าในพรรคฝ่ายค้านต้องไม่มีเลย เพราะถ้ามีงูเห่ายกมือสนับสนุนนายกฯ ฝ่ายที่เคลื่อนไหว ก็ต้องหาเสียงมาเติมมากกว่า 30 เสียง

 

สนิมเนื้อในพลังประชารัฐสั่นสะเทือนเก้าอี้"ประยุทธ์"

เมื่อมาไล่ดูเสียงพรรคเล็ก โดยเฉพาะพรรค 1 เสียงกับ 2 เสียง ที่ยังอยู่ฝั่งรัฐบาล รวมกันมี 13 เสียง บวกกับพรรคเล็ก 5 เสียง และ 4 เสียง อีก 2 พรรค คือ พรรคชาติพัฒนา กับพรรคพลังท้องถิ่นไท รวมแล้วจะเป็น 22 เสียง หากพลังประชารัฐฟรีโหวต แล้วมีส.ส.ประชาธิปัตย์แตกแถว ก็มีโอกาสลุ้นที่เสียงไม่ไว้วางใจนายกฯ เกินกว่ากึ่งหนึ่ง

 

สนิมเนื้อในพลังประชารัฐสั่นสะเทือนเก้าอี้"ประยุทธ์"

 

แต่ล่าสุดมีข่าวว่า นายกฯทราบความเคลื่อนไหวนี้แล้ว และกำลังหาทางสกัด โดยคาดว่าหากนายกฯ ดึงเสียงกลับคืนมาได้บางส่วน และรอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ จะตัดสินใจยุบสภาทันที แล้วดึงเช็งเป็นรัฐบาลรักษาการยาวนาน โดยอ้างว่าเลือกตั้งไม่ได้เพราะสถานการณ์โควิด

 

นี่คือเกมที่สู้กันล่าสุด กลายเป็นว่า “ศึกในพลังประชารัฐ” ร้อนแรงกว่าฝ่ายค้านและม็อบนอกสภา

logoline