svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"อัด"บิ๊กตู่"บริหารชาติทำดิ่งเหว

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศิริกัญญา” ซัดนายกฯบริหารเศรษฐกิจลงเหว เบิกจ่ายงบลงจังหวัดไร้ทิศทาง เหมือนวางยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พบเงินคงคลังต่ำสุดในรอบ 10 ปี แซะไม่กล้ากู้เพิ่ม เพราะหวงอำนาจ หวั่นโดนเพื่อนล้อ “เป็นนักกู้สิบทิศ” แนะลาออก ก่อนเหลือทางเลือกสุดท้ายพ่ายโหวตในสภา

31 สิงหาคม 2564 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในการใช้อำนาจจนเศรษฐกิจชาติลงเหว พร้อมทั้งแสดงความยินดีต่อนายกฯ ที่ทำให้ประเทศไทยติดอันดับโลกหลายเรื่อง เช่น เป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากประเทศโควิดที่ช้าที่สุดในโลก เป็นอันดับที่ 120 ซึ่งเป็นอันดับสุดท้าย และยังสำรวจพบว่าแรงงาน ในประเทศไทย ถูกลดชั่วโมงทำงานมีสัดส่วนสูงที่สุดในโลก เช่นเดียวกับสัดส่วนแรงงานที่ได้ค่าตอบแทนน้อยลงในช่วงโควิด

 

ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีผู้ตกงานตั้งแต่โควิดละลอกแรก 170,000 คน และเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนโควิดถึง 3 เท่า ตัวเลขของเด็กจบใหม่ที่ยังหางานไม่ได้อีกประมาณ 290,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงโควิดประมาณ 85,000 คน สะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และการแก้ปัญหาของรัฐบาลทำให้แทบทุกคนในประเทศมีรายได้ลดลง แต่ที่รายได้ครัวเรือน ทั้งกว้างและลึกหากรวมตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปี 2565 ติดลบอยู่ที่ประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารที่ผิดพลาดของรัฐบาล 

 

ทั้งนี้ แม้จะมีการกู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท มาแล้ว แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้เหวรายได้นั้นตื้นขึ้นมา เพราะถูกใช้ไปอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทาง และเหตุผลที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ เพราะที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้อยากทำงานน้อยลง แต่พยายามอย่างสุดกำลังที่จะนำเงินก้อนสุดท้าย ออกมาใช้และพยุงกิจการของตัวเองให้อยู่รอด แต่สิ่งที่รัฐบาลสร้างให้กับประชาชนมีแต่หนี้ พร้อมยอมรับว่า แม้ตัวเลขส่งออกของไทยจะดีขึ้น แต่ก็ยังล้าหลังกว่าอีกหลายประเทศ

ส่วนการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึง แม้กระทั่งการตรวจเชื้อโควิด โดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้น้อย และยังมีการแพร่ระบาดกันเองภายในครอบครัว เพราะกว่าจะได้เตียงหรือศูนย์พักคอยในการเข้าระบบรักษา แต่การระบาดเกิดในครอบครัวหมดแล้วทำให้ตามประกาศมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลไม่ได้ช่วยอะไร ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดแม้จะเป็นหลักร้อยหลักพันแต่ยังมีผู้เสียชีวิตไปอีกก่อนที่จะได้เข้าระบบการรักษาหรือไม่ได้ตรวจโรค

 

"การประกาศล็อกดาวน์ก็ไม่ได้สัดส่วน ปีที่แล้วระบาดน้อยแต่ล็อกดาวน์นาน แต่มาครั้งนี้ระบาดหนัก กลับล็อกดาวน์น้อยกว่า และเยียวยาน้อยกว่าระลอกแรก ที่ช้ำใจ คือ เงินกู้มา 1.5 ล้านล้านบาท ที่จะนำมาพยุงเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชนขณะนี้ เหลืออยู่เพียงไม่ถึง 4,000 ล้านบาทแล้ว ประเทศกำลังเข้าสู่การแพรระบาด แต่ไม่เลื่อนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการเศรษฐกิจเหล่านั้นไม่ครอบคลุมและตอบสนองประชาชนทั้งหมด เงินกู้ถูกละเลงลงจังหวัดอย่างไร้ยุทธศาสตร์ ไม่มีหลักเกณฑ์ และยังมีการใช้งบกลางสำรองใช้จ่ายฉุกเฉินแทน พร้อมส่งรัฐมนตรีลงไปทำโครงการในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นการปิดประตูไม่ให้สามารถตรวจสอบได้ จึงตั้งข้อสังเกตว่าการเบิกจ่ายงบประมาณในลักษณะนี้ลงไปที่จังหวัดเป็น ยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง" น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

 

น.ส.ศิริกัญญา ยังแสดงให้เห็นถึง รายงานความเสี่ยงทางการคลังที่ปกติแล้วจะออกทุกเดือนมีนาคมของทุกปีแต่ปีนี้กลับไม่มีรายงาน จึงสืบทราบจากสำนักเลขาธิการสำนักนายกฯรัฐมนตรีว่าถูกเปลี่ยนเป็นเอกสารรับจึงตั้งคำถามว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องทำให้เป็นเอกสารลับ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมาจากรายงานด้านงบประมาณรายจ่ายที่ระบุว่าภาระหนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะทำให้เกิดความตึงตัวด้านสภาพคล่องในระยะสั้น 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลพิจารณาชะลอการเบิกจ่ายงบประมาณต่างๆเท่าที่จำเป็น พร้อมเสนอให้พิจารณาอนุมัติการใช้จ่ายงบกลาง และรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินในการแก้ปัญหาโควิดหรือไม่ หรืออีกหนึ่งเรื่องที่มีรายงานว่าความไม่แน่นอน สำหรับการจัดเก็บรายได้รัฐบาลจึงพิจารณาแนวทางในการจัดเก็บรายได้ที่ยังคงมีอยู่ในอนาคตอันสั้นหรือกลางด้วย เพราะเงินคงคลังลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี จะเหลือเพียง 13% ในปี 2565 ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์

 

นอกจากนี้ ยังมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกพระราชกำหนดที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ปัญหาคือเศรษฐกิจ ที่ถูกจัดเก็บเป็นเอกสารรับเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาหลายคนเสนอให้กู้เพิ่ม แต่รัฐบาลไม่กล้ากู้เงินมาเพื่อให้ทันการณ์ และไม่กล้าแก้เพดานหนี้สาธารณะให้เกิน 60% เพียงเพราะกลัวว่าจะโดนโจมตีทางการเมือง กลัวเสียคะแนนนิยมกูกลัวโดนเพื่อนล้อว่า “เก่งแต่กู้” “เป็นนักกู้สู้ 10 ทิศ” ไม่กล้ากูเพิ่มเพราะกลัวเสียอำนาจ ซึ่งเชื่อว่าถ้าไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นขนาดใหญ่มากพอ 

 

ทั้งนี้ แต่นายกฯ กลับไม่ยอมทำเพราะเสี่ยงในทางการเมือง ประชาชนไม่เชื่อถือเนื่องจากกู้จนเครดิตหมด และปล่อยให้ประชาชนเผชิญกับวิกฤตตามยถากรรม เพื่อแลกกับการไม่โดนโจมตีทางการเมืองเรื่องการกู้เงินมา แลกกับการนั่งในตำแหน่งนายกฯต่อไป จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดขโมยอนาคตของประเทศ พร้อมเสนอแนะแนวทางตามระบบประชาธิปไตย โดยยกตัวอย่าง รัฐมนตรีประเทศมองโกเลีย ลาออกเพราะประชาชนประท้วงเรื่องการจัดการโควิดไร้ประสิทธิภาพ

 

ขณะที่ นายกฯสโลวาเกีย ลาออกเพราะแอบตกลงซื้อวัคซีนรัสเซียที่สหภาพยุโรปไม่รับรอง นายกฯอิตาลี ลาออกหลังถูกวิจารณ์รับมือโควิดไม่ได้ จนพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว เช่นเดียวกับนายกฯ มาเลเซีย ลาออกเพราะจัดการโควิดล้มเหลว ซึ่งอาจจะไม่ใช่วิธีที่พล.อ.ประยุทธ์เลือก จึงเหลือทางสุดท้ายที่ได้ยกตัวอย่าง นายกฯ สวีเดน ที่พ้นจากตำแหน่งเพราะพ่ายโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ

logoline