svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร"ได้ทียื่นกกต.ชงศาลพิจารณายุบเพื่อไทยปมหนังสือสั่งโหวตซักฟอก

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือเป็นเหตุ “เรืองไกร” สบช่องร้อง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบเพื่อไทย-ตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร หลังทำหนังสือถึงลูกพรรคสั่งลงมติโหวตไม่ไว้วางใจทิศทางเดียวกัน 

31 สิงหาคม 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทย ออกหนังสือที่ พท 0762/2564 ขอให้ ส.ส. พรรคทุกคนลงมติไม่ไว้วางใจ รมต. ทั้ง 6 คน นั้น ซึ่งข้อความในหนังสือน่าจะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 124 วรรคหนึ่ง ตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 1/2542

 

ทั้งนี้ การออกหนังสือดังกล่าว ในเชิงบังคับล่วงหน้า ว่า ส.ส. จะต้องลงมติตามความในหนังสือนั้น ส่อเข้าข่าย “อาจเป็นปฏิปักษ์” ตามแนวที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยที่ 3/2562 ด้วย

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า การกระทำตามหนังสือของพรรคเพื่อไทยดังกล่าว อันอาจเป็นปฏิปักษ์นั้น จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อตามความใน พรป.พรรคการเมือง มาตรา 92 และอาจเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ตาม มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) ตามมาได้

 

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า กรณี ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) เป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ดังนั้น ในเช้าวันนี้ (31ส.ค.) จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อให้ กกต. พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า จะมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และจะเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยหรือไม่

logoline