svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสเผยภาพมือระเบิดถล่มสนามบินคาบูล

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานทะลุ 100 ราย เป็นทหารสหรัฐฯ 13 นาย และชาวอัฟกันอีก 90 คน ไอเอสเผยภาพมือระเบิดผู้ก่อเหตุ และกล่าวหาว่า ตาลีบันร่วมมือกับสหรัฐฯอพยพ"สายลับ" ออกนอกประเทศ

เหตุโจมตีที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เมื่อวานเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คน ที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม ISIS-K สาขาของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส (Islamic State) คร่าชีวิตทหารสหรัฐฯ13 นาย ที่รวมทั้งนาวิกโยธิน 11 นาย และแพทย์ทหารเรือ 1 นาย บาดเจ็บ 15 นาย ในส่วนพลเรือน ชาวอัฟกันเสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน และบาดเจ็บอีกราว 140 คน และทำให้นอร์เวย์ โปแลนด์ แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ ระงับภารกิจการอพยพทันที

 

ไอเอสเผยภาพมือระเบิดถล่มสนามบินคาบูล

 

มือระเบิดคนแรกที่สวมเสื้อกั๊กติดระเบิดได้โจมตีขณะถูกทหารสหรัฐฯ ค้นตัวที่  "Abbey Gate" ของสนามบิน คนที่ 2 ใช้ระเบิดรถยนต์โจมตีโรงแรมแบรอน ที่เป็นจุดรวมตัวของชาวอัฟกัน อังกฤษและอเมริกัน ก่อนมุ่งหน้าไปที่สนามบินเพื่ออพยพ ซึ่งไม่แน่ชัดว่า มือระเบิดคนแรกผ่านด่านตรวจของตาลีบัน เข้าไปใกล้นาวิกโยธินสหรัฐฯ พอที่จะสังหารพวกเขาได้อย่างไร ด้านทำเนียบขาวไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆ ในช่วง 6 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ยกเลิกหรือเลื่อนภารกิจทั้งหมด

 

ไอเอสเผยภาพมือระเบิดถล่มสนามบินคาบูล

 

ISIS-K  ซึ่งเป็นศัตรูสำคัญของกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบในการโจมตีทหารสหรัฐฯและพันธมิตรชาวอัฟกันผ่านสำนักข่าวอามัค ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มไอเอส โดยเผยแพร่ภาพที่อ้างว่าเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายที่ก่อเหตุ ระบุชื่อ คือ อับดุล ราห์มาน อัล โลวการี เขาสวมเสื้อกั๊กติดระเบิดยืนอยู่หน้าธงสีดำที่เป็นธงสัญลักษณ์ของกลุ่มไอเอส  แต่ไม่ได้ระบุถึงมือระเบิดฆ่าตัวตายอีกคนและกลุ่มมือปืนยังที่มีรายงานข่าว แถลงการณ์ยังมีเนื้อหากล่าวหาว่ากลุ่มตาลีบันทำงานร่วมกับกองทัพสหรัฐเพื่อปกป้องและอพยพ “สายลับ”ออกจากอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ยังอ้างว่ามีนักรบตาลีบันอยู่ในกลุ่มผู้บาดเจ็บด้วย

 

ไอเอสเผยภาพมือระเบิดถล่มสนามบินคาบูล

 

พลเอกเคนเน็ธ เอฟ. แม็คเคนซี่ ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐฯ ยืนยันว่า การอพยพจะดำเนินต่อไป แม้จะรู้ว่าภัยเข้ามาใกล้ แต่ก็ไม่มีทางเลือกและทหารสหรัฐฯต้องตรวจค้นคนที่จะขึ้นเครื่องบินต่อไป และมีคนผ่านการตรวจแล้วกว่า 1 แสนคน ส่วนชาวอเมริกันที่ตกค้าราว 1 พันคน ก็จะพยายามพาออกไปให้หมด แต่ภารกิจค่อนข้างยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเส้นตายที่ใกล้เข้ามา

 

ไอเอสเผยภาพมือระเบิดถล่มสนามบินคาบูล

หน่วยข่าวกรองของหลายประเทศได้ดักฟังการสื่อสารจนรู้ว่า กลุ่ม ISIS-K กำลังเตรียมจะเปิดฉากโจมตีสนามบินนานาชาติฮามิด-คาไซ ในกรุงคาบูล เพื่อสังหารทหารสหรัฐฯ พลเรือน และใครก็ตามที่โชคร้ายเข้าไปอยู่ในพื้นที่เป้าหมาย ทำให้ทางการสหรัฐฯ ต้องขอให้ทุกคนที่อยู่ตามเกทต่างๆ ของสนามบิน ไม่ว่าจะเป็น Abbey Gate, east gate หรือ north gate safety รีบหาที่ปลอดภัย ส่วนประเทศต่างๆ รวมทั้ง แคนาดา เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์และฮังการี ได้ประกาศยุติโครงการอพยพ แต่ก็ไม่ทัน เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ผู้ก่อการร้ายโจมตีที่จุดไหน 


อิริค พรินซ์ ผู้ก่อตั้งบริษัท "Blackwater" คู่สัญญาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตือนว่า กรุงคาบูลจะโดนโจมตีอีกหลายระลอก และสหรัฐฯควรเก็บฐานทัพอากาศบากรัมเอาไว้สำหรับการอพยพ 
 

 

logoline