svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบัน ขอให้ตุรกีเข้ามาช่วยบริหารสนามบินคาบูล

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แต่ยื่นเงื่อนไข ต้องถอนทหารออกไปทั้งหมดสิ้นเดือนนี้ก่อน งานนี้เล่าเอาตุรกีต้องคิดหนักที่ต้องทำงานสุดอันตรายแบบไม่มีทหารช่วยคุ้มกัน และต้องตัดสินใจก่อนสิ้นเดือน

นายอิบราฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีไตยิป แอร์ดวน แห่งตุรกี เปิดเผยเมื่อวันพุธ ( 25 ส.ค.2564) ว่า ตุรกีอาจจะเข้ามาดูแลบริหารสนามบินกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถานต่อไป หลังจากการถอนกำลังทหารของตุรกีออกไปจากอัฟกานิสถานหมดแล้ว

 

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NTV ของตุรกี นายคาลินบอกว่าการเจรจาในเรื่องนี้ กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดี

ตาลีบัน ขอให้ตุรกีเข้ามาช่วยบริหารสนามบินคาบูล

 

ก่อนหน้านี้ ในวันเดียววันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตุรกีหลายคน เปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศว่ากลุ่มตาลีบัน ได้ขอความช่วยเหลือด้านเทคนิคจากตุรกีในการบริหารสนามบินกรุงคาบูลหลังจากกองกำลังทหารต่างชาติถอนตัวออกไปจากประเทศหมดแล้ว แต่ก็ยืนยันว่า กองทหารตุรกีในอัฟกานิสถาน ก็จะต้องถอนกำลังออกไปทั้งหมด ภายในเส้นตายสิ้นเดือนสิงหาคมนี้เช่นกัน

 

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกว่า คำขอแบบมีเงื่อนไขของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งกลับคืนสู่อำนาจในอัฟกานิสถานหลังจาก 20 ปีผ่านไป เมื่อพวกเขาถูกขับไล่โดยสหรัฐที่รุกรานเข้ามา ส่งผลให้ตุรกีต้องทำการตัดสินใจที่ยากลำบากว่าจะรับงานที่อันตรายนี้หรือไม่

ตาลีบัน ขอให้ตุรกีเข้ามาช่วยบริหารสนามบินคาบูล
 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตุรกีอีกคนหนึ่งบอกว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะต้องดำเนินการภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่กองกำลังทหารต่างชาติจะต้องออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากการยึดครองอัฟกานิสถานทางการทหารนาน 20 ปี

 

การที่ยังคงทำให้สนามบินเปิดใช้งานได้ หลังจากที่กองกำลังต่างชาติส่งมอบการควบคุมให้แล้วนั้น มีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับอัฟกานิสถานในการเชื่อมต่อกับโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องการระบบการลำเลียงความช่วยเหลือ และการดำเนินการช่วยเหลืออัฟกานิสถานด้วย

ตาลีบัน ขอให้ตุรกีเข้ามาช่วยบริหารสนามบินคาบูล

logoline