svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสอาจจะโจมตีอีกครั้งก่อนอเมริกันกลับบ้าน

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิเคราะห์ชี้ เหตุการณ์การโจมตีสนามบินคาบูลเผยให้เห็นว่าอัฟกานิสถานยังคงเป็นดงของการก่อการร้าย หลังสหรัฐทำสงครามเพื่อแก้ปัญหานี้มา 20 ปี และสหรัฐจะยังคงเผชิญกับปัญหาหลังถอนทหาร

ณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ให้คำมั่นสัญญาเมื่อวันพฤหัสบดี ( 26 ส.ค. ) ว่าจะอพยพพลเมืองอเมริกันและคนอื่นๆ ออกจากอัฟกานิสถานให้เสร็จสิ้น แม้ว่าในวันเดียวกันนั้น จะมีการโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพที่สนามบินคาบูล นักวิเคราะห์รายหนึ่งเตือนว่า มีโอกาสที่อาจจะมีการโจมตีมากขึ้นอีก

 

ริชาร์ด ฟอนเทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารขององค์กรถังความคิดในกรุงวอชิงตันอย่างศูนย์เพื่อความปลอดภัยใหม่อเมริกัน บอกว่า “จากความสำเร็จของมือระเบิดพลีชีพของกลุ่มไอเอสในวันนี้ คุณสามารถคาดหวังได้ว่าจะมีความพยายามเพิ่มขึ้นระหว่างนี้ กับเวลาที่ชาวอเมริกันออกไปจากสนามบิน” 

 

ไบเดนยังสัญญาว่าจะล้างแค้นให้กับการเสียชีวิตของทหารสหรัฐ 13 นายที่ถูกสังหารในการโจมตี โดยประกาศต่อกลุ่มหัวรุนแรงที่รับผิดชอบว่า: “เราจะตามล่าแก และทำให้พวกแกต้องชดใช้ ”

ไอเอสอาจจะโจมตีอีกครั้งก่อนอเมริกันกลับบ้าน

ฟอนเทน ที่เคยเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน และเคยทำงานในกระทรวงต่างประเทศและสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ บอกว่า ไบเดน ถูกต้องที่บอกว่าภารกิจอพยพจากอัฟกานิสถานจะดำเนินต่อไป

" อีกทางเลือกหนึ่งก็คือการไม่ทำภารกิจให้สำเร็จ ซึ่งก็คือการทิ้งชาวอเมริกันไว้ข้างหลัง ทิ้งพันธมิตรชาวอัฟกันไว้เบื้องหลัง ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของทั้งกลุ่มตาลีบันและไอเอส และสหรัฐถูกไล่ออกจากประเทศด้วยน้ำมือของมือระเบิดพลีชีพ นั่นมันชัดเจนว่า มันไม่ใช่และไม่ควรเป็นแนวทางการดำเนินการ "

ไอเอสอาจจะโจมตีอีกครั้งก่อนอเมริกันกลับบ้าน

ฟอนเทนยังยกย่องทหารสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตในการโจมตีสนามบิน

“ พวกเขารู้ว่าความเสี่ยงนั้นใกล้เข้ามาแล้ว แต่พวกเขาก็ออกไปที่นั่น และทำมันต่อไป มันน่าเศร้าที่ต้องจ่ายด้วยชีวิตของพวกเขา เพราะความมุ่งมั่นของพวกเขาต่อประเทศ ต่อภารกิจ และการรับใช้ชาติ ”

พวกเขาเป็นทหารกลุ่มแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกสังหารในอัฟกานิสถานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นเดือนที่รัฐบาลของทรัมป์ได้ไปทำข้อตกลงกับกลุ่มตาลีบัน โดยเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธหยุดการโจมตีทหารอเมริกันเพื่อแลกกับข้อตกลงของสหรัฐฯ ที่จะถอดทหารและผู้รับสัมปทานทั้งหมดออกมาก่อนเดือนพฤษภาคม 2564 ไอเอสอาจจะโจมตีอีกครั้งก่อนอเมริกันกลับบ้าน

ในระหว่างการกล่าวปราศรัยต่อประเทศชาติ ไบเดนขอให้ประกอบพิธีสงบนิ่งเพื่อเป็นเกียรติกับบรรดาทหาร เขาก้มศีรษะลง และสั่งให้ลดธงชาติสหรัฐฯ ลงครึ่้งเสาทั่วประเทศ

 

ชาวอเมริกันประมาณ 1,000 คนและชาวอัฟกันอีกจำนวนมากยังคงดิ้นรนเพื่อออกจากกรุงคาบูล

 

การโจมตีในวันพฤหัสบดี เกิดขึ้นในวันที่  12 ของการอพยพอย่างเร่งด่วน และ 5 วันก่อนที่กำหนดการอพยพจะเสร็จสิ้นลง ซึ่งก็คือวันที่ 31 สิงหาคม

 

ฟอนเทนบอกว่า ความรู้สึกอย่างหนึ่งหลังจากการโจมตีสนามบินคือเครื่องเตือนใจว่า ถึงแม้ปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถานจะดำเนินมานานถึง 20 ปี อัฟกานิสถานก็ยังคงเป็น "แหล่งของกิจกรรมการก่อการร้าย"

“มันอาจจะกลายเป็นความท้าทายที่สำคัญมากสำหรับสหรัฐอเมริกาหลังจากวันที่ 31 สิงหาคม” 

logoline