svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดตัวแล้วหน่วยรบตาลีบัน "บาดรี 313"

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบัน 2.0 พลิกโฉมแล้วจริงๆ เมื่อนับรบบางส่วนถอดชุดพื้นเมืองทิ้ง หันไปใส่เครื่องแบบทหารของ "กองกำลังเฉพาะกิจ" พร้อมอาวุธทันสมัย Made in USA ที่ทหารอัฟกันมอบให้ แต่บางส่วนก็ได้มาจากการปล้น โดยใช้ชื่อหน่วยว่า "บาดรี 313"

ตาลีบัน ได้ฤกษ์อวดโฉมกองกำลังเฉพาะกิจ "บาดรี 313" และเน้นความเป็น 2.0 ด้วยการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ที่แสดงให้เห็นนักรบใน "เครื่องแบบทหาร" พร้อมอาวุธที่ทันสมัย "Made in USA" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ตาลีบัน ต้องการแสดงให้โลกเห็นว่านักรบได้รับการฝึกมาอย่างดี และมียุทธภัณฑ์ที่ทันสมัยกว่าในอดีต พวกเขาสวมเครื่องแบบสวมรองเท้าบูททหาร หมวกไอ้โม่งที่เรียกว่า บาลาคลาวาส และเสื้อเกราะกันกระสุน ที่ได้มาตรฐานเดียวกับหน่วยเฉพาะกิจทั่วโลก หมดสมัยแล้วสำหรับ "กามีซ" (เสื้อคลุมตัวยาว) ซัลวาร์ (กางเกงทรงหลวม) ผ้าโพกศีรษะและรองเท้าแตะ พวกเขายังทิ้งปืน คาลาชนิคอฟ ที่ออกแบบโดยรัสเซีย หันไปสะพายปืนที่ผลิตในสหรัฐฯ เช่น M4 บางทีก็มีกล้องอินฟาเรดสำหรับมองกลางคืน (night-vision goggles) และกล้องช่วยเล็งด้วย 

 

ภาพ : Al Hijrat TV

ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า "บาดรี 313" น่าจะเป็นตัวแทนของนักรบที่เพียบพร้อมและผ่านการฝึกมาอย่างดีที่สุด ที่จะช่วยยกระดับความน่าตื่นเต้นให้กับการโฆษณาชวนเชื่อ แต่ยังห่างชั้นกับหน่วยเฉพาะกิจของตะวันตก หรือแม้กระทั่งของอินเดียกับปากีสถาน แต่ก็มีประสิทธิภาพกว่า นักรบตาลีบันทั่วไป และกองทัพอัฟกันที่ยอมแพ้อย่างง่ายดาย 

 

ภาพ : Al Hijrat TV

ชื่อหน่วย "บาดรี 313" มาจากชื่อ "ยุทธการที่บะดัร" เมื่อ 1,400 ปีก่อน ที่บันทึกในประวัติศาสตร์อิสลาม เมื่อศาสดามูฮัมหมัดที่มีกำลังพลเพียง 313 คน มีชัยชนะเหนือกองทัพศัตรู ส่วนของ ตาลีบัน เชื่อว่าจะมีหลายพันคน พร้อมเครื่องทุ่นแรงที่สหรัฐฯ ทิ้้งไว้ให้ เช่น รถหุ้มเกราะฮัมวี เครื่องบินและอาวุธอื่นๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ฮาร์ดแวร์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์  น่าจะเป็นของยากสำหรับตาลีบัน

logoline