svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฮร์ริสจบทัวร์อาเซียน มอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้เวียดนาม

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสร็จสิ้นภารกิจการเยือนสองประเทศในอาเซียน ยืนยันไม่ให้จีนทำผิดกฎหมายสากลในทะเลจีนใต้ และมอบของขวัญชิ้นใหญ้ให้เวียดนามก่อนกลับ

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนสิงคโปร์และเวียดนามเป็นที่เรียบร้อย โดยในวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของภารกิจ เธอยังคงแสดงจุดยืนต่อต้านจีนที่แสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ในทะเลจีนใต้ โดยเธอบอกว่าสหรัฐฯ จะไม่นิ่งเงียบ หากรัฐบาลจีนมีท่าทีคุกคามสิทธิการใช้น่านน้ำสากลตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ

แฮร์ริสจบทัวร์อาเซียน มอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้เวียดนาม

การเดินทางเยือนสิงคโปร์และเวียดนามของแฮร์ริส เป็นความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับภูมิภาคนี้ ซึ่งห่างเหินกันไปในช่วงที่ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ทำให้จีนเข้ามาแผ่อิทธิพลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการสร้างฐานทัพเรือตามเกาะต่างๆ ในเขตทะเลจีนใต้ และห้ามเรือสินค้าจากประเทศอื่นสัญจรผ่าน จนกลายเป็นเรื่องพิพาทกับหลายประเทศในภูมิภาคนี้ ซึ่งสหรัฐฯ แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่นิ่งเฉยเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่

ในส่วนของการเดินทางมาเยือนกรุงฮานอยในเวียดนามของแฮร์ริสครั้งนี้ สหรัฐฯ และเวียดนามยังได้ตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือต่อกันในหลายๆ ด้าน ทั้งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี แต่ความร่วมมือที่ดูจะเป็นของขวัญที่พิเศษที่สุดที่สหรัฐฯ มอบให้กับเวียดนาม คือการประกาศจัดตั้งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ประจำภูมิภาคเอเชียแห่งแรก ในกรุงฮานอย ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบสาธารณสุข การป้องกันโรคติดต่อในเวียดนามให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก

 

การเดินทางเยือนกรุงฮานอยของแฮร์ริส นอกจากจะเป็นหลักฐานความสัมพันธ์ที่แนบแน่นขึ้นระหว่างสหรัฐฯ กับเวียดนาม ยังแสดงให้เห็นว่าเวียดนามก้าวขึ้นมาโดดเด่นบนเวทีการเมืองระดับโลกมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจของเวียดนามก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

logoline