svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนประกาศไล่ล่าคนโจมตีสนามบินคาบูล

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แต่จะเดินหน้าการอพยพพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานต่อไปจนถึงสิ้นเดือน แม้สหรัฐจะเสียทหารไป 12 นาย จากเหตุระเบิดพลีชีพหน้าสนามบินคาบูล ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 60 ราย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย กรณีการโจมตีของกลุ่มก่อการรร้ายต่อสนามบินกรุงคาบูลในอัฟกานิสถาน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 140 คน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตก็รวมถึงทหารสหรัฐ 12 นาย และบาดเจ็บอีก 15 นาย

 

ไบเดนเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็น "วันที่ยากลำบาก" ในกรุงคาบูล เขาบอกว่าการโจมตีของ "ผู้ก่อการร้าย" เป็นแบบที่ " พวกเรากำลังพูดถึง และเป็นกังวล" และในขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ยังคงพัฒนา เขาก็ได้รับการอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

 

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวชื่นชมทหารที่เสียชีวิตในครั้งนี้ ซึ่งเขาบอกว่าทหารเหล่านั้น " อยู่ในภารกิจที่อันตรายของการช่วยชีวิตผู้อื่น" และ ชาวอเมริกันรู้สึก "เจ็บปวดหัวใจต่อทุกครอบครัวชาวอัฟกันผู้สูญเสียคนในครอบครัว รวมทั้งเด็ก ๆ  ในการโจมตีที่โหดร้ายนี้" เขาบอกว่า “ เรารู้สึกโกรธและหัวใจสลาย ” 

ไบเดนประกาศไล่ล่าคนโจมตีสนามบินคาบูล

“ เรามีอะไรที่ยังจะต้องทำอีกมาก มันอยู่ในความสามารถของเราที่จะทำมัน เราแค่ต้องยืนหยัด แน่วแน่ เราจะทำภารกิจของเราให้สำเร็จ และเราจะดำเนินการต่อหลังจากที่กองทัพถูกถอนออกไปแล้ว เพื่อกำหนดวิธีการที่เราสามารถพาชาวอเมริกันคนใดก็ตาม ที่ต้องการออกจากอัฟกานิสถาน ได้กลับออกมา เราจะตามหาพวกเขา และเราจะพาพวกเขาออกมา ”

 

ในขณะเดียวกัน เขาก็บอกว่าจะไล่ล่าคนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้  โดยบอกว่า

" สำหรับผู้ที่ทำการโจมตีครั้งนี้ เช่นเดียวกับใครก็ตามที่ต้องการทำร้ายอเมริกา จะต้องรู้ในสิ่งนี้: เราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะตามล่าพวกแก และให้พวกแกต้องชดใช้ "

ไบเดนประกาศไล่ล่าคนโจมตีสนามบินคาบูล

 

เขาบอกเป็นนัยว่า ผู้ที่โจมตี อาจมาจากเรือนจำที่กลุ่มตาลีบันปล่อยตัวออกมา ในระหว่างที่พิชิตพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วอัฟกานิสถานแบบสายฟ้าแล่บ

 

เขายังอ้างถึงกลุ่มก่อการร้าย ISIS-K ซึ่งออกมาอ้างเครดิตสำหรับการโจมตี โดยบอกว่า “เราจะไม่หวั่นไหวเพราะพวกผู้ก่อการร้าย เราจะไม่หยุดภารกิจ เราจะเดินหน้าการอพยพต่อไป” 

 

เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่ากองทัพสหรัฐฯ ผิดพลาดหรือไม่ ที่ไปไว้วางใจให้กลุ่มตาลีบันจัดการกับการรักษาความปลอดภัยนอกสนามบินคาบูล ไบเดนบอกว่า

ไม่มีใครไว้วางใจตาลีบัน  เราแค่คำนึงถึงผลประโยชน์ของพวกเขาเองในการสร้างกิจกรรมของพวกเขาต่อไป มันเป็นผลประโยชน์ของพวกเขาเองที่เราจะออกไปตามที่เราพูด และเราก็เอาคนออกมา มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ไบเดนถูกขอให้ยืนยันรายงานข่าวที่ว่าสหรัฐฯ ได้ให้รายชื่อผู้อพยพแก่กลุ่มตาลีบัน เพื่อพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสนามบินได้ แต่สื่อบางสำนักบอกว่านี่เป็น " รายชื่อการสังหาร " ชาวอัฟกันที่เคยร่วมงานกับชาวอเมริกัน 

 

ไบเดนบอกว่าสหรัฐฯ ประสานงานกับกลุ่มตาลีบันในเรื่องความมั่นคง และก็อาจจะมีเรื่องเช่นนั้นเกิดขึ้นได้ 

ไบเดนประกาศไล่ล่าคนโจมตีสนามบินคาบูล

logoline