svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวยูเครนหลายแสนไม่มีน้ำดื่ม หลังเขื่อนแตกน้ำทะลักท่วมสูง

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนเผยประชานหลายแสนคนไม่มีน้ำดื่ม และอีกอย่างน้อย 16,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย หลังเขื่อนในเมืองโนวา คาคอฟกา แตกจากการถูกโจมตี ทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และเสี่ยงเกิดหายนะด้านนิเวศวิทยา ที่ผู้นำยูเครนเปรียบเทียบว่าเป็นระเบิดทำลายล้างทางสิ่งแวดล้อม

ชาวยูเครนหลายแสนไม่มีน้ำดื่ม หลังเขื่อนแตกน้ำทะลักท่วมสูง ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเรน โพสต์ในโซเชียลมีเดียว่า การทำลายเขื่อนในเมืองโนวา คาคอฟกา ในภูมิภาคเคอร์ซอน ซึ่งหนึ่งในอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของยูเครนเกิดขึ้นโดยเจตนาอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนไม่มีน้ำดื่มบริโภค

นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่า การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยใกล้เขื่อนซึ่งอยู่ในพื้นที่ยึดครองของรัสเซียไม่สามารถทำได้ และเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศให้ความช่วยเหลือ โดยเขาบอกว่า สิ่งสำคัญอันดับแรก คือ อพยพประชาชน และเร่งจัดหาน้ำดื่มโดยด่วน และเตรียมแผนระยะยาวสำหรับชุมชนที่ต้องพึ่งพาน้ำจากอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน   ชาวยูเครนหลายแสนไม่มีน้ำดื่ม หลังเขื่อนแตกน้ำทะลักท่วมสูง
ขณะเดียวกันกระทรวงเกษตกรรมยูเครน ประเมินว่า การทำลายเขื่อนที่เป็นส่วนหนึ่งของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ อาจส่งผลให้พื้นที่อย่างน้อย 1.2 ล้านเอเคอร์ในภาคใต้ของยูเครนกลายเป็น “ทะเลทราย” ภายในปีหน้า  โดยน้ำจากเขื่อนจะไม่สามารถเข้าสู่คลองชลประทาน 31 แห่งในภูมิภาคดนีโปร, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย

ชาวยูเครนหลายแสนไม่มีน้ำดื่ม หลังเขื่อนแตกน้ำทะลักท่วมสูง มีรายงานว่า ประชาชนราว 2,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ในส่วนที่ยูเครนยึดครองที่ถูกน้ำท่วม และระดับน้ำท่วมสูงสุดในชุมชน 17 แห่ง ที่มีประชากรรวม 16,000 คน ทางการประเมินว่า ประชาชนเกือบ 42,000 คน เสี่ยงประสบน้ำท่วม โดยผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า ระดับน้ำท่วมจะหยุดเพิ่มสูงขึ้นหลังวันพุธ เมื่อระดับน้ำสูงถึงเกือบ 5 เมตร

ส่วนสื่อรัสเซีย รายงานว่า มีประชาชนอย่างน้อย 100 คน ติดอยู่ในเมืองโนวา คาคอฟกา และสัตว์ป่าหลายพันตัวล้มตาย หลังเขื่อนแตก นายกเทศมนตรีเมืองโนวา คาคอฟกา ที่ได้รับแต่งตั้งจากรัสเซีย ระบุว่า มีมวลน้ำไหลทะลักออกจากเขื่อนมากกว่า 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และกำลังหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างในพื้นที่น้ำท่วม นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นที่แต่งตั้งโดยรัสเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ส่วนที่รัสเซียยึดครองได้ในภูมิภาคเคอร์ซอน

ชาวยูเครนหลายแสนไม่มีน้ำดื่ม หลังเขื่อนแตกน้ำทะลักท่วมสูง ทางการยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวโทษว่าอีกฝ่ายโจมตีทำลายเขื่อน และประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า การพังทลายของเขื่อนโนวา คาคอฟกา เป็น “การทำลายล้างด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่” แต่การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญครั้งนี้ ไม่อาจหยุดยั้งแผนการของยูเครนที่จะยึดคืนดินแดนจากการยึดครองโดยกองทัพรัสเซีย

ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า การทำลายโรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟกาในเคอร์ซอนเป็นการกระทำป่าเถื่อนของยูเครน ที่นำไปสู่หายนะด้านสิ่งแวดล้อมและมนุษยธรรมครั้งใหญ่

logoline