svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านเปิดสถานทูตในซาอุดิอาระเบีย หลังปิดนาน 7 ปี

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านเปิดทำการสถานทูตประจำซาอุดิอาระเบียแล้ว หลังปิดนาน 7 ปีช่วงตัดความสัมพันธ์ทางการทูต จนกระทั่งสองประเทศบรรลุข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์ภายใต้การไกล่เกลี่ยของจีนเมื่อเกือบ 3 เดือนที่แล้ว

อิหร่านเปิดสถานทูตในซาอุดิอาระเบีย หลังปิดนาน 7 ปี อาลีเรซา บิกเดลี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่าน และอาลี อัล-ยูเซฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศฝ่ายกิจการกงสุลของซาอุดิอาระเบีย ร่วมพิธีตัดริบบิ้นในพิธีเปิดสถานทูตอิหร่านประจำกรุงริยาดห์ของซาอุดิอาระเบียเมื่อวันอังคาร (6 มิถุนายน 2566)

บิกเดลี กล่าวว่า ด้วยการเชิญธงชาติอิหร่านในซาอุดิอาระเบีย และธงชาติซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน สะท้อนว่า ความร่วมมือระหว่างสองประเทศได้เข้าสู่ศักราชใหม่

และฮัสซัน ซาร์เนกา อุปทูตอิหร่าน กล่าวขอบคุณจีนและประเทศอื่น ๆ ที่มีบทบาทในการหาทางให้อิหร่านและซาอุดิอาระเบียเข้าใจซึ่งกันและกัน และฟื้นฟูความสัมพันธ์กันอีกครั้ง

อิหร่านเปิดสถานทูตในซาอุดิอาระเบีย หลังปิดนาน 7 ปี ส่วนการเปิดทำการของสถานทูตซาอุดิอาระเบียในอิหร่านยังอยู่ระหว่างเตรียมการ และยังไม่ได้ประกาศวันเปิดทำการที่ชัดเจน

เมื่อเดือนมีนาคม ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านจัดการเจรจาร่วมกันที่กรุงปักกิ่งของจีน และบรรลุข้อตกลงที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต และเปิดสถานทูตในอีกฝ่าย

อิหร่านเปิดสถานทูตในซาอุดิอาระเบีย หลังปิดนาน 7 ปี เดิมซาอุดิอาระเบียตัดความสัมพันธ์กับอิหร่านในปี 2559 หลังจากเกิดเหตุผู้ประท้วงบุกสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน เพื่อประท้วงการประหารนักสอนศาสนาชาวมุสลิมชีอะห์คนสำคัญ

ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมองว่า เป็นผู้นำฝ่ายมุสลิมสุหนี่ และอิหร่าน ซึ่งเป็นชาติมุสลิมชีอะห์ที่ใหญ่ที่สุด แข่งขันแย่งชิงอิทธิพลในภูมิภาคมานานหลายสิบปี แต่ในหลายปีนี้การแข่งขันเลวร้ายยิ่งขึ้นด้วยสงครามตัวแทนที่เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

logoline