svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยควรดึงเกม"รอ"ดีกว่า"ลุย"ปล่อยฟรีโหวตชิงประธานสภา

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สติธร ธนานิธิโชติ" เตือนเพื่อไทยอย่าเล่นเกม "ฟรีโหวต" ชิงตำแหน่งประธานสภา ย้ำทำไปเสียเปล่าหากหวังพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล ย้ำรอจังหวะเหมาะก็ไม่สาย

24 มิถุนายน 2566 "ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้ความเห็นต่างมุม เกี่ยวกับเรื่องการชิงประธานสภา โดยเฉพาะท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่อาจมีแนวโน้มให้เป็นการ "ฟรีโหวต" นั้น ซึ่งหากปล่อยให้เป็นแบบนี้จริง มันจะกลายเป็นความเสี่ยง และเผยไต๋ว่า มีการดีลกับพรรคพลังประชารัฐไว้

ทั้งนี้ สมมติว่าปล่อยให้ "ฟรีโหวต" จริง แล้วมีการเสนอ "นายสุชาติ ตันเจริญ" ขึ้นมาตามที่เป็นข่าวจริงๆ และก่อนหน้าเพื่อไทยเองก็มีข่าวจะเสนอ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ให้มาชิงประธานสภา จะกลายเป็นประเด็นเกมการเมือง แบไต๋ดีลพลังประชารัฐ หักก้าวไกล พลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ต้องยอมรับสภาพตามมา ว่าเลือกตั้งรอบหน้าต้องไปกับเกมนี้

สติธร ธนานิธิโชติ


 

"มองเบาๆ เพื่อไทยต่อรองกันเองภายในหรือไม่ เพราะนอกจากพลังประชารัฐ ก็ไม่เห็นกระแสพรรคอื่นชิงพลิกขั้ว แม้กลุ่มลุงตู่ก็นิ่ง มันดูเป็นเกมเพื่อไทยงอแง เผลอๆจะพลิกเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เสียก้าวไกล และไม่ได้นายกฯ แถมยังเสียฐานมวลชน ดังนั้น เพื่อไทยจะเสียไปเพื่ออะไร ถ้าพลิกขั้ว เพื่อไทยต้องได้นายกฯ เป็นรัฐบาลด้วย และทำงานในส่วนที่อยากได้ทำ ถึงจะคุ้ม" ดร.สติธร กล่าว 

ดร.สติธร เชื่อว่า สุดท้ายน่าจะจบได้ โดยเสนอก้าวไกลในนาม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเพื่อไทยไปกับก้าวไกลดีที่สุด ทิ้งไม่ได้ ทำอย่างไรเพื่อไทยต้องไม่ดูเป็นผู้ร้าย ต้องตามจังหวะเวลา หากหักแบบนี้ ก็ควรทำตั้งแต่รู้ผลเลือกตั้งด้วยการจัดตั้งรัฐบาลแข่ง เมื่อวันนี้มายอมและหักตอนท้าย จะกลายเป็นดูแย่ หากแข่งตั้งแต่แรกยังดูใจถึงกว่า
 

อย่างไรก็ตาม อำนาจต่อรองเพื่อไทยในรัฐบาลก้าวไกลยังถือว่าสูงมาก ดังนั้น รอได้ ให้ก้าวไกลตั้งรัฐบาล เพราะต้องไปลืมว่ายังมีเรื่องระยะเวลา 1 ปี ของ กกต. ที่จะสอย ส.ส. ภายหลัง หรือเพื่อไทยค่อยสลับตอนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยไม่จำเป็นต้องเล่นเกมแบบนี้

 

logoline