svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลือกตั้ง 66" : มึนงง"กกต." เริ่มผิดพลาดซ้ำซากหลายกรณี ใครจะรับผิดชอบ

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มพบความบกพร่องคลาดเคลื่อนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในศึก"เลือกตั้ง66" อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการร้องเรียนการสลับรูปผู้สมัครเลือกตั้งส.ส. ในการเลือกตั้งนอกราชฯ ตามมาด้วยการแก้ไขข้อความคลาดเคลื่อน กระทั่งก้าวไกลโวยโลโก้จาง

26 เมษายน 2566 สร้างความมึนงงได้อย่างต่อเนื่องสำหรับ"คณะกรรมการการเลือกตั้ง"(กกต.) ที่กำลังตระเตรียมการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566  ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนไปถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 

แต่อย่างไรก็ตาม ใน"การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร" ปรากฎความผิดพลาดจาก"กกต." เมื่อมีประชาชนที่อาศัยในประเทศสหราชอาณาจักร ร้องเรียนผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอน ว่าพบความผิดพลาดของเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีการนำรูปถ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.พรรคเพื่อไทย ติดสลับรูปถ่ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคอนาคตไทย ซึ่งต่อมา กกต.ได้รีบดำเนินการแก้ไข 

ถึงกระนั้น "พรรคเพื่อไทย" โดย"นายชนินทร์  รุ่งธนเกียรติ"  รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงข่าวว่า ความผิดพลาดของกกต.ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้ส่งผลเสียหายต่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของพรรคเพื่อไทยแล้ว จึงขอให้ กกต.ออกมาแสดงความรับผิดชอบ และรีบตรวจสอบจะมีความคลาดเคลื่อนในลักษณะเดียวกันกับที่อื่นอีกหรือไม่ 

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพือไทย แถลงข่าว จี้กกต.แสดงความรับผิดชอบ

 

ไม่เพียงแต่ การผิดพลาดของการจัดเรียงพิมพ์แนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ที่ส่งไปยังต่างแดน

ภายในประเทศ เริ่มพบความคลาดเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 "ราชกิจจานุเบกษา" ได้เผยแพร่ข่าว "กกต." แจ้งว่า ขอแก้ไขข้อความในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เนื่องจากพบ"ความคลาดเคลื่อน" 

 

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ สำนักงานกกต.แจ้งมีการตีพิมพ์ ระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.คลาดเคลื่อน



 

มิวาย ภายในวันเดียวกัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.จาก"พรรคก้าวไกล" ก็ได้ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ เนื่องจากพบว่า หน่วยเลือกตั้งได้จัดพิมพ์โลโก้พรรคก้าวไกล สีซีดจาง กว่าพรรคการเมืองอื่นๆที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง 

"นายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์" ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 3 (เขตบางคอแหลม-ยานนาวา) เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล

โดยประเด็นนี้ "นายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์" ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 3 (เขตบางคอแหลม-ยานนาวา) เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล ไปสำรวจหน่วยเลือกตั้งในเขตบางคอแหลมพบว่า โลโก้พรรคก้าวไกลบนหนังสือรายชื่อพรรคการเมืองที่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส.4/23) ที่ติดบนบอร์ดหน้าคูหา ซีดจางจนแทบมองไม่เห็นโลโก้พรรค ขณะที่โลโก้พรรคอื่นมีความคมชัดเป็นปกติ

"จรยุทธ" ตั้งข้อสังเกตว่า หากสิ่งที่เกิดขึ้น มาจากความผิดพลาดในขั้นตอนการพิมพ์ สีหมึกที่ซีดจางก็ควรซีดทั้งหน้ากระดาษ แต่วันนี้ที่ไปสำรวจกลับพบว่าหมึกซีดเฉพาะโลโก้ของพรรคก้าวไกล จึงต้องตั้งข้อสงสัยถึงความไม่ชอบมาพากลว่า นี่คือความจงใจหรืออย่างไร

"กกต."ต้องมีคำตอบและดำเนินการแก้ไขโดยด่วน พร้อมกันนี้ ขอฝากไปถึงผู้สมัครเขตอื่น ๆ ทั่วประเทศ ให้ลงไปสำรวจหน้าหน่วยเลือกตั้งของตัวเอง หากเกิดข้อผิดพลาดและความผิดปกติเหมือนเขตบางคอแหลม จะได้ช่วยกันเรียกร้องความรับผิดชอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน

\"เลือกตั้ง 66\" : มึนงง\"กกต.\" เริ่มผิดพลาดซ้ำซากหลายกรณี ใครจะรับผิดชอบ

"จรยุทธ"ระบุว่า ยังไม่อยากปักใจว่านี่คือกลเกมทางการเมือง และเรียกร้องไปยัง กกต. ว่าช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ที่ กกต. มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ยิ่งต้องสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนให้มากที่สุด พรรคก้าวไกลและไม่ว่าพรรคใดจะชนะหรือแพ้การเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน กกต. ควรอำนวยความสะดวกในการจัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุด อย่าเป็นปัจจัยชี้นำหรือทำให้เกิดผลได้เสียในการเลือกตั้งเสียเอง

\"เลือกตั้ง 66\" : มึนงง\"กกต.\" เริ่มผิดพลาดซ้ำซากหลายกรณี ใครจะรับผิดชอบ

ด้าน"ชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กกต. ต้องตรวจสอบเรื่องนี้และชี้แจงต่อประชาชน เพราะต้องไม่ลืมว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีหลากหลายวัย หากโลโก้ของพรรคใดซีดจางกว่าพรรคอื่นๆ ย่อมมีผลต่อการมองเห็นและการลงคะแนน รวมทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีบัตร 2 ใบ ในบัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีแค่หมายเลขพรรค โลโก้ และชื่อพรรค

"หากโลโก้ซีดจางอาจทำให้ประชาชนสังเกตได้ยาก ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ถ้าความผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นกับบัตรเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง กกต. จะรับผิดชอบอย่างไร" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว 

ดังนั้น จึงต้องเรียกร้องไปยัง กกต. ซึ่งมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม ต้องให้ความชัดเจนว่าเพราะอะไรโลโก้พรรคก้าวไกลจึงซีดจางกว่าพรรคอื่น อย่าให้ประชาชนกังขากับการทำหน้าที่ของ กกต. ไปมากกว่านี้ ทุกพรรคการเมืองควรได้แข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังมีลักษณะปัญหาคล้ายคลึงกันอีก ซึ่งเป็นกรณีของ"พรรคประชาธิปัตย์" เมื่อ"นายวัชระ เพชรทอง" ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต บางแค-หนองแขม เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาร้องเรียนกกต.กทม. เช่นกันว่า มีเจตนาติดรูปถ่ายผู้สมัครเลือกตั้งส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็คือ"นายวัชระ"  ไม่โดดเด่น ไม่ตรงตามรูปที่ตนเองเคยยื่นสมัคร หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า"ไม่ตรงปก" พร้อมเรียกร้องไปยัง "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่า กทม. ให้รีบแก้ไขโดยด่วน 

ที่ศาลาว่าการกทม."นายวัชระ เพชรทอง"  ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนาย"ชัชชาติ" ผู้ว่าฯกทม.กรณีที่กลุ่มงานสารนิเทศ สำนักประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร ได้ผลิตและเผยแพร่ภาพผู้สมัครรับเลือกตั้งกรุงเทพมหานครเขตเลือกตั้งที่ 29 เขตบางแค-หนองแขม ตามภาพที่เผยแพร่ในโซเซี่ยลทั่วไปนั้น ปรากฏว่าภาพของตนที่เป็นหมายเลข 6 พรรคประชาธิปัตย์ มีสีภาพซีดและเพี้ยนไม่ตรงกับภาพที่นำยื่นเป็นหลักฐานการรับสมัครต่อกกต. ซึ่งมีสีที่สดใส

\"เลือกตั้ง 66\" : มึนงง\"กกต.\" เริ่มผิดพลาดซ้ำซากหลายกรณี ใครจะรับผิดชอบ

โดยเฉพาะภาพใบหน้าสีซีดไม่ชัด ภาพเสื้อแจ๊คเก็ตสีฟ้าของพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่เป็นสีฟ้าตามที่ส่งภาพต่อกกต.แต่อย่างใด  ในขณะที่ภาพผู้สมัครพรรคอื่นๆปรากฎสีสดใสทั้งสิ้น จึงก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบและไม่ยุติธรรม จึงขอให้กทม.เร่งแก้ไขภาพดังกล่าวให้ตรงกับสีของภาพที่ยื่นต่อกกต.ภายใน24ชั่วโมง  มิฉะนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป ทั้งนี้ ให้นับรวมถึงภาพที่ติดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย หรือสื่อประชาสัมพันธ์ทุกชนิดของกรุงเทพมหานครด้วย

ภาพที่นายวัชระใช้ยื่นสมัครรับเลือกตั้งต่อกกต.เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566.

ประเด็นปัญหาเหล่านี้ แม้บางคนอาจมองเป็นเรื่องเล็ก แต่สำหรับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.หรือไม่ หากการกระทำดังกล่าว มาจาก ผู้มีหน้าที่กำกับดูแลกำหนดกติกาเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม จะต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างไร  

 

logoline