svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วอนกกต.วางแนวปฏิบัติให้ผู้สมัครเขตรับผิดชอบค่าใช้ผู้สังเกตุการณ์

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" จี้ "กกต." ยึดหลักการเดิมให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต รับผิดชอบค่าใช้จ่ายผู้สังเกตุการณ์เลือกตั้ง เพื่อพรรคการเมืองปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

25 เมษายน 2566 "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ชี้ชัดว่า ใครจะเป็นผู้บันทึกค่าใช้จ่ายของผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง ส.ส. ระหว่างพรรคการเมืองหรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทย จึงขอให้ กกต.ยึดถือตามแนวปฏิบัติเดิม ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการส่งผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่เคยปฏิบัติมาในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเป็นผู้บันทึกค่าใช้จ่าย  

ทั้งนี้ เนื่องจากรายชื่อผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ผู้สมัครแต่ละเขตเป็นผู้สรรหา และเสนอชื่อมาที่พรรค พรรคเพียงทำหน้าที่ในการรวบรวมรายชื่อและแจ้งต่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อแต่งตั้งเป็นผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ตามมาตรา 55 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ กกต.เคยมีหนังสือตอบข้อสอบถามพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค. 2562 ว่าค่าใช้จ่ายของผู้แทนพรรคการเมือง (ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง) ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งตามบัญชีรายจ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตนั้น

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า หากให้บันทึกค่าตอบแทนของผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง เป็นค่าใช้จ่ายของพรรค จะไม่สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากวงเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งถูกจำกัดอยู่เพียง 44 ล้านบาท ในขณะที่หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด มีประมาณ 95,000 หน่วย (ไม่นับรวมที่เลือกตั้งล่วงหน้า)

ขณะเดียวกัน หากพรรคการเมืองแต่งตั้งผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งครบทุกหน่วย พร้อมรับผิดชอบค่าตอบแทนเป็นค่าจ้างรายวันให้ 1 วัน จะใช้เงินเกือบ 40 ล้านบาท ทำให้เหลือวงเงินที่จะใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคอีกเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติได้ จะมีผลต่อกระบวนการตรวจสอบการเลือกตั้ง และมีผลต่อความไม่เชื่อมั่นในการเลือกตั้งเป็นอย่างยิ่ง" 

"พรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้ กกต.วางแนวปฏิบัติในเรื่องนี้ ให้พรรคการเมืองสามารถปฏิบัติได้ และมิให้เกิดปัญหาการกระทำผิดตามกฎหมายตามมา รวมทั้งเพื่อเป็นหลักประกันความสุจริตโปร่งใสในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย" นายประเสริฐ ระบุ

logoline