svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พรรคก้าวไกล” เสนอแนวทางแก้ปัญหา PM2.5 ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า”

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พิธา” เสนอ 5 แนวทางแก้ปัญหา PM2.5 จากภาคการเกษตร ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า” ลดมลพิษ และสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย

“นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอ 5 แนวทางแก้ปัญหา PM2.5 จากภาคการเกษตร ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า” ผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง โดยมีรายละเอียดดังนี้

หลังจากที่ตนได้เสนอต้นตอปัญหา PM2.5 ที่เกิดจากการขยายพื้นที่ทางการเกษตรในต่างประเทศ มีคำถามเข้ามาจำนวนมากว่า “ถ้าไม่เผา เรามีทางเลือกอะไร”

การลบจุดแดงที่เกิดจากการเผาในภาคเกษตรจากแผนที่ มองภาพให้ใหญ่กว่านั้นคือประเทศไทย ต้องเปลี่ยนจากเกษตรที่พึ่งพาการเผา มาเป็นภาคเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีที่มีการลงทุนมากขึ้น ใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีเข้มข้นขึ้น และสร้างอุตสาหกรรมแปรรูปวัสดุเศษเหลือจากการเกษตร สร้างมูลค่าจากขยะ

1. เปลี่ยนเกษตรแบบเผา เป็นเกษตรที่ใช้เครื่องจักร

สิ่งที่รัฐบาลทำได้ทันทีคือ ไปคุยกับธุรกิจเครื่องจักรทางการเกษตร และทำโครงการร่วมกัน เพื่อให้เกษตรกรสามารถ ซื้อเครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว (อ้อย) และเตรียมดิน (ข้าว และข้าวโพด) โดยขอรับสินเชื่อที่ดอกเบี้ย 0% พร้อมการดูแลหลังการขาย สำหรับกลุ่มเกษตรกร / สหกรณ์ / ผู้ประกอบการในชุมชนที่ให้บริการเกษตรกรในพื้นที่จำนวนมาก

รัฐบาลสามารถให้เงินสนับสนุนอีกทางสูงสุด 25% เพื่อเร่งให้ภาคเกษตรไทยในพื้นที่ต่างๆ ให้ใช้เครื่องจักรกลมากยิ่งขึ้น นอกจากจะช่วยลดการเผาแล้ว ยังเป็นการเพิ่มผลผลิต (Productivity) ของภาคเกษตรกรรมของประเทศในระยะยาว

นี่คือความสัมพันธ์ที่ควรจะเป็นระหว่างรัฐบาลและกลุ่มทุน “พรรคก้าวไกล” ไม่ได้มองกลุ่มทุนเป็นศัตรูในทุกเรื่อง แต่ในเรื่องที่ต้องทำงานร่วมกันแล้วเกิดผลดีกับประเทศ เราต้องสนับสนุนให้กลุ่มทุนสร้างการแข่งขันให้กับประชาชนคนตัวเล็ก แต่ในเรื่องที่กลุ่มทุนทำธุรกิจอย่างไม่รับผิดชอบจนเกิดผลกระทบกับประชาชน รัฐบาลก็ต้องกล้าจัดการอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ “พรรคก้าวไกล” ยังสนับสนุนให้เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ สามารถเปลี่ยนมาเป็นการปลูกไม้ยืนต้น ที่มีความหลากหลายและมีมูลค่าได้ โดยสามารถเลือกที่ใช้เพื่อการปลดหนี้ หรือการรับเป็นรายได้ประจำเป็นรายเดือนด้วย ซึ่งจะเป็นการลดการเผาวัสดุการเกษตรในระยะยาว

“พรรคก้าวไกล” เสนอแนวทางแก้ปัญหา PM2.5 ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. เปลี่ยนขยะที่ต้องเผา เป็นเงินในกระเป๋าเกษตรกร

อีกอุตสาหกรรมที่เราจำเป็นต้องทำให้เกิดเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรคืออุตสาหกรรมแปรรูปเศษวัสดุการเกษตร (by-product) ทั้งฟางข้าว ใบอ้อย และต้นข้าวโพด ซึ่งไม่ใช่แค่การลดการเผา แต่เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด และทำให้ผลผลิตจากการเกษตรสร้างเงินในกระเป๋าประชาชนมากที่สุดอีกด้วย

โดย “นายพิธา” ระบุว่า “พรรคก้าวไกล” มีนโยบายสนับสนุนงบประมาณผ่านผู้ประกอบกา ร/ ผู้รวบรวมรับซื้อเศษวัสดุทางการเกษตร ทั้งฟางข้าว ใบอ้อย และต้นข้าวโพด ให้สามารถรับซื้อเศษวัสดุทางการเกษตรเหล่านี้ในอัตรา 1,000 บาท / ตัน เพื่อมาใช้ประโยชน์ (เช่น อาหารสัตว์ ปุ๋ยอินทรีย์) และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ (เช่น ภาชนะบรรจุ) เกษตรกรสามารถได้รับการสนับสนุนโดยการขายให้กับผู้รวบรวมรายใดก็ได้

“พรรคก้าวไกล” เสนอแนวทางแก้ปัญหา PM2.5 ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า”

3. ทุนสร้างตัว 100,000-1,000,000 บาท สร้างผู้ประกอบการแปรรูปวัสดุการเกษตร

นอกจากการรับประกันราคาฝั่งเกษตรกรแล้ว ผู้ประกอบการที่นำเศษวัสดุทางการเกษตรไปแปรรูป และ / หรือไปใช้ประโยชน์ก็เป็นภาคเศรษฐกิจที่ประเทศไทยต้องส่งเสริมให้เกิดขึ้นเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่จะลดการเผาในระยะยาว

โดยถ้า “พรรคก้าวไกล” ได้เป็นรัฐบาลหรือบริหารกระทรวงเกษตรฯ เราจะมีนโยบายจัดสรรเงินทุนหมุนเวียนปลอดดอกเบี้ย+ทุนตั้งตัว 100,000 บาท / ราย เพื่อก่อตั้งธุรกิจ และทุนสร้างตัว 1,000,000 บาท / ราย เพื่อขยายกิจการให้ยั่งยืนในระยะยาว

4. ฟรี! รับรองมาตรฐาน GAP-GMP-เกษตรอินทรีย์ ส่งสินค้าเกษตรคุณภาพดีไปทั่วโลก

“นายพิธา” ระบุว่า เนื่องจากเกษตรกรรายย่อยส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าถึงการเข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยเฉพาะสินค้าประเภทพืชไร่และข้าว ซึ่งทำให้ไม่สามารถขายสินค้าเกษตร ได้ราคาส่งออกต่างประเทศได้ เราจึงมีนโยบาย “รับรองมาตรฐาน GAP-GMP-เกษตรอินทรีย์ฟรี ! ส่งสินค้าเกษตรคุณภาพดีไปทั่วโลก”

เมื่อเกษตรกรดำเนินการโดยปลอดการเผา และการดำเนินการอื่นๆ ตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (หรือ GAP) เกษตรกรจะสามารถขอรับมาตรฐาน GAP และ / หรือมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ได้ฟรี ! โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 2 ปี

“พรรคก้าวไกล” เสนอแนวทางแก้ปัญหา PM2.5 ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า”

5. เลิกงบไฟป่าไม่โปร่งใส ให้งบตรงไปที่ท้องถิ่นและประชาชน

สุดท้ายนี้ การลบจุดแดง PM2.5 อย่างยั่งยืน เราต้องแก้ปัญหาไฟป่า ถามว่าทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาไฟป่าได้อย่างยั่งยืนกันแน่ ?

มีคำกล่าวว่าที่ใดมีงบแก้ไฟป่า ที่นั่นมีการเผา จุดแดงจากไฟป่าในประเทศไทยมักจะเกิดขึ้นในที่ซ้ำๆ เดิมๆ ทุกปี ข้อมูลจาก “นายมานพ คีรีภูวดล” ส.ส.ชาติพันธุ์พรรคก้าวไกล ที่ทำงานในพื้นที่มายาวนานบอกกับตนว่าปัญหาไฟป่ามีความซับซ้อนในทางการเมือง

ประสบการณ์ 8 ปีที่ผ่านมาวิธีการแก้ปัญหาโดยให้งบประมาณไปที่ราชการส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่กระทรวงกลาโหม ไม่ได้ผล ไม่สามารถแก้ปัญหาไฟป่าได้ ที่ไม่โปร่งใส ขาดการมีส่วนร่วม และเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น

วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องควรจะต้องเป็นการเปลี่ยนงบแก้ไฟป่าที่ไม่โปร่งใส กระจายตามส่วนราชการต่างๆ เหล่านี้ เปลี่ยนเป็นเงินสนับสนุนให้ท้องถิ่นต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยง ส่งตรงถึงประชาชนเพื่อสร้างแนวกันไฟ ตำบลละ 3 ล้านบาท รวมทั้งมีรับรางวัลในการพัฒนาพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการลดการเผาลงได้

วิธีการนี้คือการให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นเจ้าของป่าและดูแลจัดการปัญหาไฟป่า ที่นอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาไฟป่าแล้ว ยังทำให้เกิดงานเกิดรายได้ในพื้นที่สำหรับประชาชนนอกฤดูเก็บเกี่ยวอีกด้วย

โดย “นายพิธา” ได้ระบุทิ้งท้ายว่า หลายท่านอาจจะบอกว่านโยบาย “เกษตรก้าวหน้า” เพื่อลดไฟป่าของพรรคก้าวไกลนั้นโลกสวยเกินไป เกิดขึ้นจริงได้ยาก แต่ตนอยากสื่อสารกับทุกท่านว่า พวกเรามีความเชื่อว่าสังคมที่ดีกว่านี้เป็นไปได้ ภาคเกษตรและชนบทไทยจะเดินหน้าไปในโลกอนาคตได้

เราไม่สามารถทำแบบเดิมแล้วได้ผลลัพธ์แบบเดิม แต่เราต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการพัฒนาสิ่งใหม่เพื่อให้ผลิตภาพ ความสามารถในการแข่งขัน และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรนั้นดีขึ้น นี่คือคำตอบของนโยบายเพื่อภาคเกษตรและสิ่งแวดล้อมของพรรคก้าวไกล

“พรรคก้าวไกล” เสนอแนวทางแก้ปัญหา PM2.5 ด้วยนโยบาย “เกษตรก้าวหน้า”

logoline