svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศาลปค."ตัดสินปม"ที่ดินเขากระโดง" ชี้ กรมที่ดิน ละเลยเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศาลปกครองกลาง"พิพากษาคดีที่ดินเขากระโดง ชี้กรมที่ดินละเลยไม่เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ออกทับที่ รฟท. อธิบดีกรมที่ดินเผย พร้อมจับมือ รฟท.ลุยสอบแนวที่ดิน พร้อมเตรียมตั้งคกก.สอบสวนให้แล้วเสร็จใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 "ศาลปกครองกลาง" นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 2494/2564 ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรมที่ดิน ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และอธิบดีกรมที่ดิน ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดอันเกิดจากคำสั่งทางปกครอง (คดีที่ดินเขากระโดง) 
   

จากกรณีผู้ถูกฟ้องคดีกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีคำสั่งตามหนังสือ ที่ มท. 0516.2/3025 ลงวันที่ 13 ส.ค. 2564 เรื่อง ขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกทับที่ดินของผู้ฟ้องคดี ทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหายจึงนำคดีมาฟ้อง

โดยคดีดังกล่าวเป็นกรณีไม่ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกทับที่ดิน รฟท. ในพื้นที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ พื้นที่ 5,083 ไร่ พร้อมขอให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินค่าเสียหาย 707 ล้านบาท โดยศาลปกครองกลางมีการนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา 

"นายชยาวุธ จันทร" อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่ากรมที่ดินละเลยไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ส่วนในประเด็นที่รฟท.ฟ้องว่ากรมที่ดินจะทำละเมิดให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนการขาดประโยชน์จากที่ดินที่เป็นของการรถไฟศาลพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ศาลฯ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของกรมที่ดินที่จะต้องดูแลที่ดินของรัฐไปดำเนินการตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินเคารพในคำพิพากษา แล้วจะดำเนินการตามคำพิพากษาโดยในวันพรุ่งนี้จะนำคำพิพากษาเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายของกรมที่ดิน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการอุทธรณ์หรือไม่อย่างไรและวางแนวปฏิบัติ

"นายชยาวุธ" ยังชี้แจงว่าที่ก่อนหน้านี้กรมที่ดินไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เพราะว่า โดยปกติเมื่อกรมที่ดินได้มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชนและมีการเข้าทำประโยชน์แล้ว การจัดตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะกระทำก็ต่อเมื่อได้มีกรณีต้องสงสัย หรือมีการตรวจสอบจนมีความชัดเจนพอสมควรว่าน่าจะมีการออกเอกสารสิทธิ์โดยผิดพลาดหรือโดยไม่ชอบ  เพราะถ้าตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เจ้าหน้าที่ที่ดินจะต้องขึ้นบัญชีอายัด และติดประกาศอายัดที่สารบบที่ดิน โดยเจ้าพนักงานจะตัดหมายติดไว้ว่าที่ดินแปลงนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เพื่อให้คนที่จะมาทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินแปลงดังกล่าวได้ทราบ 

"นายชยาวุธ จันทร" อธิบดีกรมที่ดิน

"เราไม่ได้ละเลยเพราะผู้มีส่วนได้เสียกับที่ดินบริเวณนั้น ร่วม 1,000 แปลง เขาจะต้องเผชิญกับสิ่งที่ผมบอก ซึ่งที่ผ่านมา 95% ของที่ดินที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 จะมีการเพิกถอน เราจึงต้องมีข้อมูลที่มั่นใจเพียงพอจึงจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าว เพราะไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระเทือนกับประชาชนที่ถือเอกสารสิทธิ์จากที่กรมที่ดินเป็นผู้ออกให้"
   

"อธิบดีกรมที่ดิน" ยังกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่ได้ฟังคำชี้แจงของตุลาการผู้แถลงคดี ได้เรียกประชุมและตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก 1 ชุด โดยมีการส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายทางอากาศดูแล้วก็พบร่องรอยแนวรางรถไฟในพื้นที่ดังกล่าวกับรูปแผนที่ที่การรถไฟนำเสนอต่อศาลเมื่อปี 2539 ซึ่งพบว่าเป็นคนละเส้นกันก็ให้เจ้าหน้าที่เรียบเรียงและรายงานต่อศาลเมื่อวานที่ผ่านมา แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาในวันนี้ก็จะมอบหมายรองอธิบดีที่กำกับดูแลงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 
   

"ในคำพิพากษาวันนี้ชัดเจนว่าศาลให้การรถไฟซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินในบริเวณนี้ ร่วมกับกรมที่ดินไปดำเนินการตรวจสอบ แนวที่ดินให้ชัดเจนว่า แผนที่ที่ชัดเจนแน่นอนนั้นเป็นอย่างไร เพราะแผนที่ฉบับปี 39 ที่การรถไฟส่งมอบให้ศาลพิจารณานั้น เรายังไม่ได้จัดทำพล็อตลงในระวางของกรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินก็ได้มีการทำไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้"
   

"นายชยาวุธ จันทร" อธิบดีกรมที่ดิน

"นายชญาวุธ" กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 จะให้ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน นั่งเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการฯจะเป็นผู้พิจารณาว่าเอกสารสิทธิ์ที่ออกไปผิดพลาดต้องมีการเพิกถอนหรือไม่ ซึ่งระยะเวลาการทำงานก็มีอยู่ต้องสอบให้เสร็จภายใน 60 วันและขยายได้อีก 60 วันหากดำเนินการไม่เสร็จ และหากท้ายที่สุดแล้วมีการเพิกถอนในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ กรมที่ดินก็ต้องมาพิจารณาว่าดำเนินการออกโดยชอบหรือไม่  ต้องรับผิดทาง วินัย อาญา และละเมิด หรือไม่

 

logoline