svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลุงป้อม"เล็งพิจารณา ช่วยชาวบ้าน"อุทยานทับลาน" หากครองที่ดินบริสุทธิ์ใจ

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา15 ก.พ.นี้ "ลุงป้อม" ถกปมนายทุนรุกที่ดิน"อุทยานแห่งชาติทับลาน" ภายหลัง "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ " ผนึก"ดำรงค์ พิเดช" ออกมาแฉยับ เล็งช่วยชาวบ้านที่ถือครองที่ดินโดยบริสุทธิ์ใจ

14 กุมภาพันธ์ 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา "นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.พ. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการเซ็นคำสั่งปรับแนวเขตอุทยานฯทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี และนครราชสีมา เพื่อกันพื้นที่ให้รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ 400 กว่าแห่ง ที่ถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน โดยมีอดีตกำนัน ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งอยู่เบื้องหลัง 

 

ชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์  อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดโปง นายทุนฮุบพื้นที่ป่าทับลาน

 

รวมทั้ง"นายดำรงค์ พิเดช" ในฐานะอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวในเรื่องนี้ว่า กรณีที่"นายชูวิทย์"เปิดเผยนั้นได้ตรวจสอบข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง เพราะ"นายดำรงค์"เป็นคนนำปฏิบัติการตรวจยึดบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ท ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลานในเขต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 418 คดี ในช่วงปี 2554-2555 และเชื่อว่ากรณีดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคดีไปหมดแล้ว

 

โดยเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ประกาศทับเขตอุทยานฯ มีรีสอร์ทของกำนันคนดัง อยู่ในจำนวนนี้ด้วย โดยได้ต่อต้านมาตั้งแต่"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" เสนอให้ใช้แนวเขตที่จัดทำเมื่อปี 2543 ตามแนวทางของผู้ประกอบการ รีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศในพื้นที่ได้นำเสนอ เพราะหากใช้แผนที่ฉบับนี้ทั้ง 418 คดีที่จับกุม พื้นที่อุทยานฯ เนื้อที่กว่า 2 แสนไร่ต้องตัดออกหมด กันพื้นที่ออกไปแล้วก็จะบุกรุกต่อกันไปเรื่อยๆ สุดท้ายอุทยานฯ ทับลาน คงเหลือแต่แผนที่นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ข้อมูลสรุปความเป็นมาและการดำเนินการแก้ไขปัญหาร้องเรียนกรณีปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรบริเวณพื้นที่อุทยานทับลานของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 46 หน้านั้น    

\"ลุงป้อม\"เล็งพิจารณา ช่วยชาวบ้าน\"อุทยานทับลาน\" หากครองที่ดินบริสุทธิ์ใจ

ใจความสำคัญจากข้อมูลสรุปฯชุดนี้ที่หารือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะนำเสนอต่อครม.และ"พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติตามลำดับนั้น  พบว่า  การแก้ไขแนวเขตอุทยานฯทับลานปี 2524 ที่ออกโดยมิชอบ เพราะมีความทับซ้อนที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของประชาชน โดยแก้ไขให้เป็นไปตามแนวเขตปี 2543 ที่แก้ไขคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลสรุปฯชุดนี้ ระบุใจความหลักว่า   กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อาศัยการประกาศแนวเขตอุทยานฯทับลานปี 2524 ที่มีข้อบกพร่องหลายประการ  ได้แก่ กรมป่าไม้มิได้ทำการรังวัดและสำรวจสภาพพื้นที่จริงก่อนมีการประกาศอุทยานฯทับลานส่งผลให้มีการประกาศเขตอุทยานฯทับลานทับซ้อนที่ดินของประชาชนซึ่งอยู่อาศัยมาแต่เดิมรวมทั้งประชาชนที่ถูกจัดเข้ามาอยู่อาศัยตามโครงการต่างๆของหน่วยงานรัฐที่ได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลให้ดำเนินการไม่ว่าจะเป็นสปก. โครงการพมพ. โครงการคจก. เป็นต้น

\"ลุงป้อม\"เล็งพิจารณา ช่วยชาวบ้าน\"อุทยานทับลาน\" หากครองที่ดินบริสุทธิ์ใจ

 

ข้อมูลสรุปฯชุดนี้  ระบุใจความหลักว่า   ข้อเท็จจริงพบว่า ประชาชนเหล่านี้บางส่วนตั้งบ้านเรือนอยู่มาตั้งแต่ ปี2457 บางส่วนอาศัยในพื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้มีสัมปทานทำไม้หวงห้าม (2517-2547 หรือป่าเสื่อมโทรม) แล้วให้สปก.ดำเนินการปฏิรูปที่ดินให้  บางส่วนทางราชการอพยพหนีภัยจากการสู้รบกับคอมมิวนิสต์ และภาครัฐให้มาจัดที่อยู่ที่ทำกินให้ตั้งแต่ปี 2520 - 2522 ก่อนที่จะประกาศเขตอุทยานฯทับลานในปี 2524

 

แหล่งข่าว  จากสำนักงานผู้ตรวจการเเผ่นดิน  กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการจับกุมดำเนินคดีบุกรุกป่ากับประชาชนราว 400 คดี ก่อให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนและกล่าวหาว่าประชาชนเหล่านี้ว่าเป็นพวกนายทุน  และการดำเนินการของกรมอุทยานฯอาจต้องการเนื้อที่อุทยานมากๆ ในการยืนยันการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และอาจผิดหลักการกับข้อเท็จจริงทีเกิกขึ้นจนอาจเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย

ภาพแผนที่ที่มีปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ในเขตอุทยานทับลาน จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

แหล่งข่าว จากสำนักงานผู้ตรวจการเเผ่นดินกล่าวว่า การเสนอให้ใช้กระบวนการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1:4000 (One Map)ตามแนวทางของรัฐบาลเพื่อให้ปัญหาเหล่านี้ยุติทั่วประเทศนั้นน่าจะได้ข้อยุติในเร็วๆนี้ ดังนั้นการให้ข้อมูลของ"นายชูวิทย์"และ"นายดำรงค์" นั้นอาจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงจนสังคมสับสนได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่15 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่มี"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงแนวเขตอุทยานฯทับลานเเละมีกระเเสข่าวว่าการประชุมครั้งนี้"พล.อ.ประวิตร" อาจสั่งให้พิจารณาช่วยเหลือประชาชนที่ครอบครองที่ดินเเบบบริสุทธิ์เพราะเรื่องนี้มีความซับซ้อนหลายด้านหากประชาชนที่ครอบครองที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวด้วยความถูกต้องก็ต้องพิจารณาช่วยเหลือ

 

logoline