svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเลย มท.ไฟเขียว"นักลงทุนต่างด้าว"บางจำพวกอยู่ไทยกรณีพิเศษ ลงราชกิจจาฯ

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศ กระทรวงมหาดไทย อนุญาต"ต่างด้าว"บางจำพวกเข้ามาอยู่ไทยกรณีพิเศษ สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นสาขาใดบ้าง"เช็กเลย"

5 กุมภาพันธ์  2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง "การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่ ๓)"

 

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมอุตสาหกรรมเป้าหมายที่กำหนดให้คนต่างด้าวซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup ) ซึ่งประสงค์จะทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย มีสิทธิขออนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ

ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้"คนต่างด้าวบางจำพวก" เข้ามาอยู่ ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และ ผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น ลงวันที่ ๓ ๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ และประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้ "คนต่างด้าวบางจำพวก"เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญ ทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒

เช็กเลย มท.ไฟเขียว"นักลงทุนต่างด้าว"บางจำพวกอยู่ไทยกรณีพิเศษ ลงราชกิจจาฯ

เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa ) ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ประกาศกำหนด อันจะเป็นการส่งเสริมการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๘๗/๒๕๕๗ เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติม ผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ และมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

เช็กเลย มท.ไฟเขียว"นักลงทุนต่างด้าว"บางจำพวกอยู่ไทยกรณีพิเศษ ลงราชกิจจาฯ

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑ (๑) ของประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้ คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น ลงวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และ ผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕62 และให้ใช้ ความต่อไปนี้แทน

 

"(๑) ผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup ) ซึ่งประสงค์จะท างาน ลงทุน จัดตั้งหรือประกอบธุรกิจในประเทศไทยในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ดังต่อไปนี้ และมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

 

(ก) อุตสาหกรรมยานยนต์

(ข) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

(ค) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับคุณภาพ

(ง) อุตสาหกรรมการเกษตร อาหาร และเทคโนโลยีชีวภาพ

(จ) อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์

(ฉ) อุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์

(ช) อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์

(ซ) อุตสาหกรรมดิจิทัล

(ฌ)อุตสาหกรรมการแพทย์

(ญ)อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ

(ฎ) อุตสาหกรรมที่สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยตรงและมีนัยสำ คัญ เช่น การผลิต เชื้อเพลิงจากขยะ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

(ฏ) อุตสาหกรรมการบิน อากาศยาน และอวกาศ

(ฐ) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(ฑ) การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน

(ฒ)การบริหารเทคโนโลยี นวัตกรรม และ Startup Ecosystem

(ณ)การพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย

(ด) ศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ

(ต) การบริการด้านการระงับข้อพิพาททางเลือก"

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่ ๓)

logoline