svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับชีพจรระทึก"ศึกเลือกตั้ง66 " ลุงตู่ ต้องทำสิ่งนี้ ถ้าอยากเป็น "นายกฯ"

31 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วอร์มอัพสถานการณ์การเมืองไทยรับ"ศึกเลือกตั้ง66" วิเคราะห์ผ่านนิด้าโพล ภายหลัง"พล.อ.ประยุทธ์" เปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายก"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ขณะที่"อุ๊งอิ๊งค์" ยังมีคะแนนนำเป็น เต็ง1 แล้วพล.อ.ประยุทธ์จะเปิดเกมสู้อย่างไร ( ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์" ผอ.สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล และ "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

ถอดรหัส “นิด้าโพล”(ปี2565) สัญญาณปิดฉาก “ประยุทธ์”?

 

"วราวิทย์" ผลสำรวจบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ที่น่าสนใจก็คือ"พล.อ.ประยุทธ์" ขยับอันดับขึ้นมาจากที่เคยอยู่อันดับที่ 4 ในครั้งที่ 1 ขยับขึ้นมาอันดับที่ 2 ในครั้งที่ 4 พล.อ.ประยุทธ์ ควรดีใจหรือเสียใจ เพราะอันดับที่ 1 คุณอุ๊งอิ๊งค์นำห่างไปไกลมาก ตีความผลโพลอย่างไรครับ

 

จับชีพจรระทึก"ศึกเลือกตั้ง66 " ลุงตู่ ต้องทำสิ่งนี้ ถ้าอยากเป็น "นายกฯ"

 

"ผศ.ดร.สุวิชชา" ถ้าเป็นของ"พล.อ.ประยุทธ์" ทีมงานอาจจะคงดีใจพอสมควรที่พุ่งขึ้น เพราะครั้งที่ผ่านมาหักหัวลงอย่างเดียวไม่มีแนวโน้มดันขึ้นเลย แต่คราวนี้พุ่งขึ้น ทางผู้สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ก็คงแฮปปี้พอสมควร ถามว่าจะดีใจได้แค่ไหนอันนี้ยังบอกยาก แต่ถ้าไปดูคะแนน"คุณอุ๊งอิ๊งค์"เราจะเห็นพุ่งขึ้นทันทีแล้วการพุ่งครั้งนี้เป็นการพุ่งตามพรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มที่จะลงแบบปักหัวลงคงเกิดขึ้นได้ยาก แต่ถามว่าลง 3-4 เปอร์เซ็นต์ผมว่ามีโอกาส

"วราวิทย์" ถ้าพรรคการเมือง ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" หรือไม่ จากครั้งที่ 1-3 อยู่อันดับที่ 10 หรืออื่นๆ แล้วครั้งล่าสุดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ถือว่าเป็นการขยับที่แรงนะ แต่พรรคเพื่อไทยอยู่อันดับหนึ่ง พรรคการเมืองควรจะดีใจหรือเสียใจ

 

"ผศ.ดร.สุวิชชา" คงทั้งดีใจและเสียใจ ถ้าในตัวของ"พรรครวมไทยสร้างชาติ"คงดีใจว่าจากอันดับอื่นๆขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ที่สำคัญเหนือพรรคการเมืองเพื่อนๆทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย หรือพลังประชารัฐ แต่อย่างไรก็ตาม พอไปดูคะแนนคู่แข่งที่สำคัญคือทางพรรคเพื่อไทย อาจจะเกิดอาการช็อกเพราะขึ้นทะลุใกล้แลนด์สไลด์แล้ว

 

"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

"วราวิทย์" อาจารย์ธนพรมองผลโพลนิด้าล่าสุดอย่างไรครับ

 

"รศ.ดร.ธนพร" ผมพูดตรงๆว่าคนที่จะดีใจคือ"คุณอนุทิน" ตอนนี้ราคาพรรคภูมิใจไทยกระฉูด "ลุงตู่"ถ้าจะไปต่อ มีอย่างเดียวต้องไปเกาะชายผ้าเหลือง"คุณอนุทิน" ผมบอกตรงๆ วันนี้ถ้าเราดูแต้มที่ทำสำรวจมา ผมเคยพูดมาหลายครั้งแล้วว่าปัญหาของ"รวมไทยสร้างชาติ" คือว่าคนทำพรรคนี้มือไม่ถึง คนทำพรรคนี้คือคนที่ล้มเหลวทางการเมืองทั้งนั้น คือคนที่สอบตกซ้ำซากและไม่สามารถปรับกลยุทธ์ให้เท่าทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

 

เราจะสังเกตว่าจนถึงวินาทีนี้พรรคนี้ยังวนอยู่โครงสร้าง ยังอยู่ว่าใครเป็นซูเปอร์บอร์ด ขณะที่คนอื่นนักรบลงสนามไปเรียบร้อยแล้ว ประเด็นที่สองปี 66 ที่มีข่าวว่า"รวมไทยสร้างชาติ" ดูดๆกันไปมาวนอยู่แค่ 70 คน คำถามคือจะเพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ก็ไม่พอ ถ้าจะเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ พวกนี้ต้องครบเครื่อง "นายกลุงตู่" เปิดตัวไม่ปัง ไม่สมกับที่เป็นนายกฯมา 8 ปี แต่ต้องเปิด ถ้าช้ากว่านี้ตายแน่นอน คะแนน 6% เป็นขวัญกำลังใจได้แต่อย่าไปหลอกตัวเอง รีบไปเปิดหน้าเหนือ อีสาน กลาง ออก ตก ให้สังคมเขาเห็นว่าท่านมีของ แต่ถ้าเปิดไม่ได้งานนี้เจ๊งก่อนเลย

"วราวิทย์" ถามว่า  ประเมินสูตรการจับขั้วทางการเมืองในอนาคต อย่างไร 

 

"ผศ.ดร. สุวิชา" กล่าวว่า สูตรทางการเมือง  พรรคก้าวไกล 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้น อย่างไรก็ฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย มีโอกาสที่จะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเพราะมีเสียง สว. 250 เสียงมาสนับสนุนมีความเป็นไปได้สูง

 

"ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์" ผอ.สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล

"แต่ให้ระวังยุทธการใหม่ กำจัด 3 ป. หลังการเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีการจับมือกับระหว่าง พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย  พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา จับมือปล่อยให้พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นฝ่ายค้าน หากเกิดเหตุการณ์นี้ในทำเนียบรัฐบาลจะไม่มี 3 ป.ในทำเนียบ เพราะคุณ เนวิน ชิดชอบ ผู้ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย เคยกล่าวว่า มันจบแล้วครับนาย แต่ตอนนี้ก็สามารถ กล่าวใหม่ได้ว่ามันเริ่มใหม่ได้ครับนาย  เพราะ สองวันที่ผ่านมา คุณเนวิน เปิดทางไว้แล้ว ว่าไม่มีปัญหากับคุณทักษิณเชื่อว่า ทหารกล้าอย่าง 3ป. ต้องระวัง "

 

"วราวิทย์" ถามว่า ด้วยเหตุนี้หรือไม่ พรรคภูมิใจไทย ถึงนั่งยิ้มตอนนี้ 

"รศ.ดร.ธนพร" กล่าวว่า ถ้าดู 30 คนที่ไปเปิดตัวในพรรคภูมิใจไทย  ส่วนพรรคภูมิใจไทย เล่นแบบจับคู่ฝั่งตรงข้าม เป็นประสิทธิภาพในการดำเนินการทางการเมืองของคนชื่อ "เนวิน ชิดชอบ" และกลายเป็นว่า พรรคที่จะร่วมกับเขาไม่ได้ คือ "รวมไทยสร้างชาติ"  "ลุงตู่"  เพราะชาตินี้จะไปรวมกับ เพื่อไทย หรือ ก้าวไกล ชาตินี้ไม่มีทาง แต่ก้าวไกลจะไปรวมกับ"ลุงตู่" ก็คือ พรรคร่วมฝ่ายค้านซึ่งโมเดลนี้อาจเป็น พรรคร่วมฝ่ายค้านที่น่าสนใจ  เราอาจจะได้เห็น"พลเอกประยุทธ์" สวมบทผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยากให้ใจถึงไปลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง เพราะขณะนี้พรรคภูมิใจไทย นำทัพโดย"คุณ อนุทิน ชาญวีรกุล" หัวหน้าพรรคที่ประกาศอย่างเต็มรูปแบบ ดื่มน้ำว่าน จนฤทธิ์เยอะ 

 

"วราวิทย์" รุกถามว่า การเป็น ปาร์ตี้ลิสเบอร์หนึ่ง ของ"พลเอกประยุทธ์" จะมีผลอย่างไรทางการเมือง 

 

"รศ.ดร.ธนพร" ตอบว่า มันจะแสดงให้เห็นถึงแฟนคลับ หรือ คนที่จะมาเดินสู้ศึกด้วย ว่า "ลุงตู่" เอาจริง ไม่เช่นนั้น เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า"ลุงตู่"สละเรือทำอย่างไร ถ้าจะดึงดูดเขาให้ได้ ต้องรีบปรับครม. เอาหัวหอกมาวางแผนสู้ศึกเลือกตั้ง ส่วนภูมิใจไทยครบเครื่อง ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาจากหลายองค์ประกอบ เสียงพี่น้องประชาชน เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งขณะนี้ "คุณอนุทิน" ประกาศพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นการส่งสัญญาณระดับ 5 จี 

 

ชมคลิป >>>> ถอดรหัส "นิด้าโพล" สัญญาณปิดฉาก"ประยุทธ์"

 

สามารถรับชมรายการคมชัดลึกย้อนหลัง เพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/uEjrhCofFHA
 

logoline